Đổi mới phương thức lãnh đạo ở Chi bộ thôn Xếp

09:28, 23/06/2021

BHG - Đến thôn Xếp, xã Đản Ván (Hoàng Su Phì) vào những ngày tháng 6, trong cái nắng như đổ lửa, những người nông dân vẫn miệt mài trên đồng ruộng, hăng say lao động, sản xuất. Vài năm trở lại đây, diện mạo của thôn vùng cao khó khăn này đã có sự đổi thay đáng kể. Chính việc tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của chi bộ theo hướng phân công rõ người, rõ việc, gắn trách nhiệm cho từng cá nhân và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đã góp phần phát huy tốt vai trò “hạt nhân” lãnh đạo của chi bộ; cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua.

Mô hình trồng cây mận xen canh rau, đậu của gia đình anh Tải Đức Nam (phải). (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)
Mô hình trồng cây mận xen canh rau, đậu của gia đình anh Tải Đức Nam (phải). (Ảnh chụp trước ngày 25.4.2021)

Đồng chí Vàng Văn Nam, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Chi bộ hiện có 11 đảng viên, thường sinh hoạt vào ngày 25 – 27 hàng tháng. Với đặc thù chi bộ nông thôn, các đảng viên đều làm nông nghiệp nên thời gian sinh hoạt chi bộ thường linh hoạt nhưng luôn đảm bảo từ 90 phút trở lên và có sự tham gia đầy đủ của các đảng viên. Xác định rõ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có vai trò hết sức quan trọng nên nội dung sinh hoạt luôn được chuẩn bị kỹ lưỡng. Chi ủy chi bộ thường họp trước 2 – 3 ngày để thống nhất nội dung sinh hoạt, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo của chi bộ trong tháng, dự kiến nhiệm vụ của tháng tiếp theo; xác định những nội dung trọng tâm cần trao đổi, thảo luận, biểu quyết tại chi bộ. Đặc biệt, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chi bộ luôn phân công cụ thể rõ người, rõ việc, rõ thời gian thực hiện cho từng đảng viên. Phân công mỗi đảng viên phụ trách theo nhóm gia đình để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước cũng như tham gia thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương.

Thôn Xếp có 54 hộ dân với 250 khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng. Căn cứ vào nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy xã và đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, chi bộ đã xác định đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa đối với những sản phẩm thế mạnh là cây ăn quả và chăn nuôi. Với khí hậu mát mẻ quanh năm, phù hợp cho sự phát triển của cây mận, nên vài năm trở lại đây, chi bộ tập trung vận động nhân dân mở rộng diện tích và sử dụng giống, chăm sóc theo hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông. 

Các đảng viên trong chi bộ phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu để nhân dân tin và làm theo. Điển hình như đảng viên Vàng Văn Quang phát triển chăn nuôi lợn thương phẩm. Anh Quang cho biết: Trước đây, gia đình tôi chủ yếu chăn nuôi 2 – 3 con trong chuồng để phục vụ nhu cầu thực phẩm của gia đình. Nhận thấy không đem lại hiệu quả kinh tế nên tôi đã đầu tư xây, sửa chuồng để chăn nuôi lợn đen thương phẩm vì giống lợn đen địa phương có giá thành cao hơn nhiều so với lợn lai. Hiện, trong chuồng nhà tôi thường xuyên duy trì đàn lợn từ 50 – 60 con, một năm xuất bán được khoảng 2 – 3 lứa. Với quy mô chăn nuôi lớn hơn nên thu nhập đem lại cũng cao hơn hẳn. Các gia đình trong thôn nhận thấy lợi ích kinh tế cũng tích cực đầu tư, vay vốn để tăng đàn trong chăn nuôi, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi.

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, nhiều gia đình ở thôn Xếp tích cực hưởng ứng, thực hiện cải tạo vườn tạp theo Đề án của tỉnh, thôn Xếp đã có 2 hộ tiên phong đăng ký thực hiện với tổng diện tích vườn đã cải tạo là trên 800 m2. 

Đổi mới trong lãnh, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ, tăng cường “Nói đi đôi với làm” đã giúp Chi bộ thôn Xếp, xã Đản Ván phát huy tốt vai trò “hạt nhân” lãnh đạo, xây dựng được niềm tin, sự đoàn kết trong chi bộ và nhân dân, qua đó thúc đẩy các phong trào thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cấp trên giao.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

"Lấy dân làm gốc" ở Bắc Quang

BHG - "Lấy dân làm gốc", "gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị huyện Bắc Quang trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, huy động sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội để xây dựng huyện "cửa ngõ" phía Nam phát triển toàn diện.

28/03/2021
Hoàng Su Phì đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

BHG - Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống là vấn đề được cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt quan tâm. Tại huyện Hoàng Su Phì, ngay từ những tháng đầu của nhiệm kỳ mới, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã khẩn trương triển khai các giải pháp, bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

27/03/2021
Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
BHG - Những năm gần đây, lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của internet, các thế lực thù địch đã và đang tuyên truyền, phát tán nhiều thông tin sai trái trên các trang mạng xã hội nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Trước thực trạng đó, mỗi người dân, nhất là cán bộ, đảng viên cần có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận và truyền tải thông tin trên mạng xã hội. 
24/05/2021
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, thời gian qua, Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản, tập trung lãnh đạo toàn diện các hoạt động phòng, chống thiên tai tại địa phương, qua đó giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

23/04/2021