Phát triển Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ

16:25, 26/07/2021

BHG - Củng cố, huấn luyện dân quân tự vệ (DQTV) theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chất lượng toàn diện được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến tại cơ sở và trong phối hợp với các lực lượng tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đặc biệt coi trọng chất lượng huấn luyện, chú trọng phát triển Đảng trong đội ngũ DQTV. Đó là một trong những nội dung được Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố tích cực thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương (QP, QSĐP).

Lực lượng dân quân tự vệ huyện Quản Bạ tham gia xây nhà cho người có công.                             Ảnh: Tư liệu
Lực lượng dân quân tự vệ huyện Quản Bạ tham gia xây nhà cho người có công. Ảnh: Tư liệu

Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trưởng ban Dân quân, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Những năm qua, lực lượng DQTV tỉnh được xây dựng vững mạnh, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QS,QPĐP. Trên địa bàn tỉnh đã thành lập 193/193 Chi bộ Quân sự xã, phường, thị trấn, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng DQTV; phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QP - AN, xung kích trong lao động sản xuất; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai… ở cơ sở”.

Đạt được kết quả trên, theo Đại tá Nguyễn Đình Chung, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh, là do Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác xây dựng lực lượng; thực hiện nghiêm cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ QP - AN nói chung và với lực lượng DQTV nói riêng. Cơ quan quân sự các cấp làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp. Thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ DQTV có trình độ, năng lực toàn diện, đủ khả năng đảm nhiệm tốt công tác QP, QSĐP theo yêu cầu nhiệm vụ và đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Cơ quan quân sự và cấp ủy, chính quyền các địa phương thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ DQTV có số lượng và cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao; trong đó, tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ DQTV ở những địa bàn trọng điểm, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo đúng quy định của Luật DQTV. Đối với các xã, phường, thị trấn vùng sâu, xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt việc lựa chọn thanh niên ưu tú của địa phương tham gia nghĩa vụ quân sự; trong thời gian tại ngũ, được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tiếp tục giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện để khi hết hạn nghĩa vụ trở về địa phương tăng cường cho đội ngũ cán bộ DQTV.

Cùng với xây dựng và kiện toàn Chi bộ Quân sự cấp xã, phường, thị trấn, cấp ủy các địa phương chú trọng công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV, tiêu biểu như các huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên, Đồng Văn... Đại tá Nguyễn Minh Khôi, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Để nhiệm vụ QP, QSĐP được triển khai thông suốt và thực hiện triệt để thì phải có đội ngũ cán bộ, đảng viên là hạt nhân trong lực lượng DQTV. Cùng với chú trọng kiện toàn Chi bộ Quân sự cấp xã, Đảng ủy Quân sự tỉnh làm tốt việc tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố triển khai cụ thể công tác tuyển chọn các thanh niên nòng cốt vào lực lượng dân quân; trong đó ưu tiên các trường hợp có lý lịch rõ ràng, phẩm chất chính trị tốt, trình độ văn hóa THCS trở lên, sức khỏe tốt. Quá trình xây dựng lực lượng, tổ chức huấn luyện chọn những hạt nhân tiêu biểu cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để phát triển đảng viên. Đối với các địa bàn có tỷ lệ đảng viên thấp, cơ quan quân sự huyện, thành phố tham mưu cho Thường vụ Huyện, Thành ủy mở các lớp bồi dưỡng riêng cho dân quân và tăng cường công tác giáo dục chính trị, thường xuyên kiểm tra tiến độ phát triển Đảng trong lực lượng này”. Thống kê từ 2015 đến nay đã kết nạp được 1.355 đồng chí DQ vào Đảng. Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn đều có Chi bộ Quân sự, trong đó 100% Chi bộ có cấp ủy, Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng là đảng viên. Nhờ vậy, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với DQTV được tăng cường toàn diện, góp phần xây dựng thực lực chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Số Chi, Đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ hàng năm đạt từ 95 - 97%.

Một trong những kinh nghiệm phát triển Đảng trong lực lượng DQTV ở Bộ CHQS tỉnh là, cấp ủy các cấp kịp thời quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của trên; chủ động xây dựng kế hoạch phát triển Đảng hàng năm ở cấp ủy các cấp; khảo sát nắm chắc nguồn, xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cụ thể cho đảng viên giúp đỡ; chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng... qua đó đã xây dựng được Chi bộ Quân sự làm chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền địa phương.

Thanh Sơn


Cùng chuyên mục

Hiệu quả việc phân công đảng viên Đồn Biên phòng phụ trách các hộ nghèo biên giới

BHG - Phân công đảng viên phụ trách hộ nghèo các xã khu vực biên giới là đề án của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), có ý nghĩa quan trọng giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên ổn định cuộc sống, đồng thời thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân trên dải đất biên cương Tổ quốc. 

28/06/2021
Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
BHG - Những năm gần đây, lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của internet, các thế lực thù địch đã và đang tuyên truyền, phát tán nhiều thông tin sai trái trên các trang mạng xã hội nhằm chống phá Đảng, Nhà nước. Trước thực trạng đó, mỗi người dân, nhất là cán bộ, đảng viên cần có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận và truyền tải thông tin trên mạng xã hội. 
24/05/2021
Đổi mới phương thức lãnh đạo ở Chi bộ thôn Xếp

BHG - Đến thôn Xếp, xã Đản Ván (Hoàng Su Phì) vào những ngày tháng 6, trong cái nắng như đổ lửa, những người nông dân vẫn miệt mài trên đồng ruộng, hăng say lao động, sản xuất. Vài năm trở lại đây, diện mạo của thôn vùng cao khó khăn này đã có sự đổi thay đáng kể. Chính việc tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của chi bộ theo hướng phân công rõ người, rõ việc, gắn trách nhiệm cho từng cá nhân và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đã góp phần phát huy tốt vai trò "hạt nhân" lãnh đạo của chi bộ; cổ vũ...

23/06/2021
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, thời gian qua, Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản, tập trung lãnh đạo toàn diện các hoạt động phòng, chống thiên tai tại địa phương, qua đó giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân.

23/04/2021