Nâng cao vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp

07:34, 07/03/2017

BHG- Tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp (DN) đang phát huy vai trò là hạt nhân chính trị trong lãnh đạo thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của DN, các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước và thu nhập của người lao động (NLĐ) đều tăng.

Người lao động Công ty Xăng, dầu Hà Giang có thu nhập ổn định.
Người lao động Công ty Xăng, dầu Hà Giang có thu nhập ổn định.

Hiện, Đảng bộ Khối DN tỉnh có 59 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 10 Đảng bộ; 49 Chi bộ cơ sở với tổng số 1.479 đảng viên. Trong đó, có 20 DN Nhà nước và 38 DN tư nhân, các Công ty TNHH, cổ phần. Năm 2016, các công ty này đã nộp ngân sách Nhà nước 349,9 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Tạo thu nhập bình quân cho NLĐ khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.

Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Hoàng Quốc Đạt cho biết: Phát huy vai trò của tổ chức cơ sở Đảng trong DN, BCH Đảng bộ Khối đã ban hành nhiều nghị quyết, văn bản về việc nâng cao chất lượng học tập các chỉ thị, nghị quyết đáp ứng yêu cầu mới. Đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, đảng viên, NLĐ. Tăng cường xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa người quản lý và NLĐ. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất... gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, năm 2016 có 47/59 tổ chức cơ sở Đảng đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh”.

Điển hình trong nhóm DN thương mại, dịch vụ là Công ty Xăng, dầu Hà Giang đã có nhiều giải pháp kinh doanh hiệu quả, nâng sản lượng các mặt hàng bán ra, tạo lợi nhuận cao. Phó Bí thư Đảng ủy Công ty Xăng, dầu Hà Giang, Nguyễn Tiến Dũng, cho biết: “Đảng bộ Công ty có 3 Chi bộ trực thuộc với tổng số 37 đảng viên. Sự đoàn kết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Công ty là điều kiện thuận lợi để cấp uỷ quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và tổ chức thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Từ đó, sản lượng xăng, dầu thực hiện năm 2016 đạt 112% kế hoạch, tăng trưởng 12% so với năm 2015. Dịch vụ chuyển tiền nhanh được duy trì thực hiện tốt với 5.142 giao dịch; số tiền giao dịch gần 29 tỷ đồng; tổng doanh thu đạt 747 tỷ đồng. Nộp bảo hiểm cho NLĐ là 2.734 triệu đồng, đạt 168% so với năm 2015. Nộp ngân sách Nhà nước là 168 tỷ đồng, đạt 118% kế hoạch, tăng 48% so với năm 2015”.

Mặc dù hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản vẫn khó khăn, một số DN sản xuất cầm chừng. Tuy nhiên, Công ty TNHH Giang Sơn, Công ty Cổ phần Cơ khí và khoáng sản, Công ty TNHH Sơn Lâm vẫn duy trì được sản xuất do có thị trường tiêu thụ, đảm bảo việc làm và đời sống cho NLĐ. Trong năm qua, sản lượng quặng khai thác đạt 23.459,5 tấn; chế biến 9.549,5 tấn; tiêu thụ được 1.645,5 tấn. Có được kết quả trên là do Đảng ủy, Chi ủy cùng Hội đồng Quản trị, Ban giám đốc tiếp tục đổi mới công tác quản lý, cải tiến phương án sản xuất kinh doanh.

Công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cũng được các DN triển khai thực hiện tốt. Như tổ chức hội nghị người lao động, giữ mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp và nơi địa bàn DN hoạt động. Các DN cũng tích cực chia sẻ trách nhiệm với cấp ủy, chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội, tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà các đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ mồ côi, học sinh vùng sâu, vùng xa... Các DN đã thực hiện phụ trách giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn với số tiền là 1,6 tỷ đồng; thực hiện công tác an sinh xã hội như xây nhà lớp học, ủng hộ làm đường, bão lụt, xây nhà tưởng niệm..., là 56 tỷ đồng.

Với việc không ngừng củng cố, nâng cao vai trò của tổ chức Đảng, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty Xăng, dầu Hà Giang chia sẻ: BCH Đảng bộ Công ty cần khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng trong hoạt động của DN góp phần đảm bảo điều tiết hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, DN và NLĐ; tạo lập mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng với Ban lãnh đạo Công ty, Giám đốc và các tổ chức đoàn thể trong DN, tạo môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết, nâng cao chất lượng sản xuất, kinh doanh. Đảm bảo tuyệt đối an toàn về con người và tài sản trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Các cấp ủy trong DN thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, trước hết là đảm bảo việc làm và các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ tại DN. Giúp NLĐ yên tâm, phấn khởi công tác, từ đó nỗ lực cống hiến, đóng góp nhiều hơn cho DN; chấp hành nghiêm các nghĩa vụ, pháp luật của Nhà nước.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng Đảng bộ "Trong sạch, vững mạnh"

Xuân 2017 - Sau hơn một năm triển khai và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015- 2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà giang lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Hà Giang đã chủ động bám sát các nội dung, mục tiêu nghị quyết đại hội, tham mưu cho cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Tổ chức xây dựng Đảng. 

27/01/2017
Đường lối của Đảng là điểm tựa "cất cánh"

Xuân 2017 - Yên Minh -  huyện vùng cao biên giới có trên 17.095 hộ, 90.420 nhân khẩu với 16 dân tộc cùng chung sống. Trong đó, có trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số. Xuân Đinh Dậu đang đến gần, có thể nhận thấy, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện vùng cao nơi miền cực Bắc – Yên Minh trở nên vui tươi, phấn khởi hơn, bởi "ánh sáng" của Đảng ngày ngày sưởi ấm và là điểm tựa vững chắc cho bà con nơi miền đá xám.

27/01/2017
Xã Sán Sả Hồ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

BHG- Liên tục trong nhiều năm, Đảng bộ xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Có được kết quả đó là do Đảng bộ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra; xây dựng, phát huy mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

25/02/2017
Nhờ có Đảng, những bản làng hạ sơn ở Du Già ngày càng phát triển, ấm no, hạnh phúc

BHG- "Hạ sơn, cuộc sống của những hộ dân chúng tôi tốt hơn rất nhiều, giao thông thuận tiện, con em được đi học đầy đủ, thuận lợi phát triển kinh tế, đa phần người dân hạ sơn đã thoát khỏi hộ nghèo...". Đó là chia sẻ của nhiều hộ dân hạ sơn ở 2 thôn Thâm Luông và Khau Rịa, xã Du Già (Yên Minh). Điều này khẳng định chính sách quy tụ dân cư sống rải rác trên các sườn núi cao, nơi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất về vùng thấp của Đảng, Nhà nước đã thực sự "đơm hoa kết trái" ở địa phương này.

22/02/2017