Kinh nghiệm huy động sức dân làm đường giao thông ở xã Sà Phìn

08:07, 16/03/2017

BHG - Xã Sà Phìn là một trong những đơn vị điển hình trong phong trào làm đường bê - tông nông thôn ở huyện Đồng Văn. Một trong những yếu tố quan trọng giúp xã thực hiện tốt phong trào này đó là biết huy động sức dân, đóng góp công lao động, góp vật liệu làm đường. Những kinh nghiệm trong việc huy động sức dân không chỉ giúp xã hoàn thiện mạng lưới giao thông vào các thôn, xóm, khu dân cư mà còn thực hiện tốt các phong trào khác cần đến sức mạnh quần chúng.

Đường bê-tông dẫn vào thôn Thành Ma Tủng, xã Sà Phìn.
Đường bê-tông dẫn vào thôn Thành Ma Tủng, xã Sà Phìn.

Năm 2011, xã Sà Phìn bắt đầu đẩy mạnh việc triển khai chương trình làm đường bê - tông vào trung tâm các thôn, xóm và khu dân cư. Với phương châm Nhà nước hỗ trợ xi măng, thiết kế kỹ thuật, người dân đóng góp công lao động và vật liệu đá, cát, sỏi nên những ngày đầu mới triển khai chương trình bà con chưa nhiệt tình tham gia, vẫn còn tư tưởng “đường của chung thì Nhà nước phải làm”. Để từng bước khắc phục tình trạng trên, anh Sùng Pà Say, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Sà Phìn cho biết: Xã đã tổ chức họp để phân công tác đồng chí trong BTV, BCH Đảng bộ phụ trách thôn, cán bộ trong Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới, Ban chỉ đạo xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh xuống các thôn chỉ đạo và trực tiếp tham gia cùng cán bộ thôn vận động người dân làm đường. Muốn người dân hiểu và làm theo thì điều quan trọng người đi vận động phải nhiệt tình và kiên trì dân mới nghe. Về phía thôn, sau khi nhận kế hoạch làm đường của xã, cán bộ thôn về tổ chức họp Chi bộ, họp thôn đề bàn cách. Trước tiên là mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu làm trước, hội viên, đoàn viên các tổ chức chính trị - xã hội phải thể hiện tính tiên phong, xung kích đi đầu để người dân noi theo. Cùng với đó, mỗi đảng viên cũng có trách nhiệm vận động bà con hàng xóm, anh em trong dòng họ cùng tham gia.

Khi người dân đồng tình hưởng ứng tham gia làm đường bê- tông, việc phân công các hộ góp công cũng được thực hiện công bằng, minh bạch. Bác Sùng Sía Chá, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn Thành Ma Tủng chia sẻ: “Trong việc huy động sức dân làm đường bê- tông ở thôn thì sự minh bạch và công bằng được đặt lên hàng đầu. Thôn chúng tôi sau khi nhận được kế hoạch làm đường và xác định tuyến đã họp thôn để chia theo đoạn đường của thôn cho từng tổ có đường đi qua. Từ đó các tổ phân công cụ thể từng đoạn đường theo số khẩu của từng hộ. Chính vì lẽ đó mà không có tình trạng hộ nhiều khẩu làm ít và hộ ít khẩu lại phải làm nhiều. Sự công bằng, minh bạch đó đã tạo cho dân tư tưởng thoải mái khi tham gia làm đường cùng thôn”. Hình thức làm của thôn Thành Ma Tủng cũng được các thôn khác áp dụng.

Những việc mà xã  Sà Phìn đã triển khai trong việc huy động sức dân làm đường bê tông thực sự mang lại hiệu quả, thành công lớn. Đến nay, 10/11 thôn của xã đã có đường bê tông rộng từ 2,5 - 3,5 m vào trung tâm thôn; thôn còn lại là Sán Sìn Tủng (thôn biên giới) đã mở được nền đường dự kiến sẽ đổ bê tông trong thời gian tới. Các đoạn đường dẫn vào nhóm hộ dân cũng được người dân tự bỏ công lao động đổ bê tông. Để có được những con đường bê tông rộng dẫn vào thôn, nhóm hộ gia đình, nhiều hộ dân xã Sà Phìn cũng đã tự giác hiến đất, đóng góp ngày công cùng Nhà nước hỗ trợ xi măng để làm. Từ 2015 - 2016, nhân dân 6 thôn của xã là Lũng Hòa A, B, Thành Ma Tủng, Há Hơ, Lầu Chá Tủng, Sà Phìn B đã đóng góp được trên 15.000 ngày công; hiến trên 4.000 m2 đất và đóng góp được 382 triệu đồng tiền mặt để làm đường giao thông liên thôn.

 Những tuyến đường bê - tông kiên cố đã tạo điều kiện thuận lợi cho xã phát triển KT - XH, XĐGN, tạo diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn. Kinh nghiệm huy động sức dân ở xã Sà Phìn đáng được biểu dương và nhân rộng.

         Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Sán Sả Hồ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

BHG- Liên tục trong nhiều năm, Đảng bộ xã Sán Sả Hồ (Hoàng Su Phì) được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Có được kết quả đó là do Đảng bộ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, trong đó, coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra; xây dựng, phát huy mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

25/02/2017
Nhờ có Đảng, những bản làng hạ sơn ở Du Già ngày càng phát triển, ấm no, hạnh phúc

BHG- "Hạ sơn, cuộc sống của những hộ dân chúng tôi tốt hơn rất nhiều, giao thông thuận tiện, con em được đi học đầy đủ, thuận lợi phát triển kinh tế, đa phần người dân hạ sơn đã thoát khỏi hộ nghèo...". Đó là chia sẻ của nhiều hộ dân hạ sơn ở 2 thôn Thâm Luông và Khau Rịa, xã Du Già (Yên Minh). Điều này khẳng định chính sách quy tụ dân cư sống rải rác trên các sườn núi cao, nơi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất về vùng thấp của Đảng, Nhà nước đã thực sự "đơm hoa kết trái" ở địa phương này.

22/02/2017
Hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương về xây dựng Đảng, công tác đối ngoại và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

BHG - Chiều ngày 20.2, Tỉnh ủy Hà Giang đã tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm quán triệt, học tập và triển khai các văn bản của Trung ương về xây dựng Đảng, công tác đối ngoại, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. 

20/02/2017
Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở Chi bộ thôn Thinh Rầy

BHG - Chi bộ là nền tảng, tế bào của Đảng, là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, đặc biệt thôn bản là nơi gắn liền Đảng với quần chúng, nơi nắm mọi tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi chính đáng của nhân dân và tổ chức thực hiện mọi đường lối, chủ trương của Đảng. Nắm được tầm quan trọng và ý nghĩa ấy, những năm qua thôn Thinh Rầy, xã Tân Tiến (Hoàng Su Phì) luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên (ĐV).

18/02/2017