Phương thức "diễn biến hòa bình" mới của các thế lực thù địch

14:44, 29/11/2021

BHG - Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội phát tán nhiều bài viết của các nhân vật tự xưng là đấu tranh cho dân chủ với quan điểm cho rằng, nguyên nhân tham nhũng ở Việt Nam là do chế độ độc đảng sinh ra. Đây là một trong những luận điệu phản động mới được các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội chính trị tuyên truyền, bôi xấu nhằm xuyên tạc quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng ta.

Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách _Ảnh: Tư liệu
Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách _Ảnh: Tư liệu

Chúng ta nhận thức rõ: Tham nhũng là một hiện tượng xã hội có tính lịch sử, gắn liền với sự ra đời và tồn tại của nhà nước. Nó hiện hữu ở tất cả các quốc gia, không phân biệt chế độ chính trị, giàu nghèo, phát triển hay đang phát triển hoặc kém phát triển. Các nhân vật tự xưng là đấu tranh cho dân chủ đã cố tình “lờ tịt” một sự thật hiển nhiên, tham nhũng đang là vấn nạn chung của toàn cầu và nền chính trị các quốc gia trên thế giới cũng như lịch sử chế độ chính trị Việt Nam thời hiện đại đã chứng tỏ chế độ một đảng cầm quyền không phải là nguyên nhân sinh ra tệ nạn tham nhũng.

Trong các bài viết của mình, “họ” rêu rao và tuyên truyền rằng, với chế độ độc đảng hiện thời, Việt Nam không thể chống được tham nhũng. Hùa với luận điệu trên, không ít hãng thông tấn quốc tế cùng những kẻ cơ hội chính trị “té nước theo mưa” hô hào, tập trung tuyên truyền, khai thác, thổi phồng, xuyên tạc trắng trợn tình hình tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng đang đạt được nhiều kết quả ở Việt Nam thời gian qua. Đây chính là một phương thức mới của các thế lực phản động và những kẻ cơ hội chính trị thực hiện “diễn biến hòa bình” với hi vọng có thể thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam.

Với lối suy diễn chủ quan, võ đoán, họ cố tình “nhắm mắt” trước một thực tế là ở quốc gia nào cũng vậy, trong mỗi thời điểm đều do một đảng cầm quyền. Khi đảng nào cầm quyền thì người đứng đầu và các chức vụ quan trọng của chính quyền Nhà nước đều do người của đảng đó đảm nhiệm. Mặt khác, tham nhũng luôn gắn với cá nhân có quyền lực và tham nhũng tồn tại ở mọi chế độ có Nhà nước vì nó luôn gắn với Nhà nước và quyền lực.

Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) ngày 28/1/2021 đã công bố Chỉ số Cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2020, Việt Nam đứng thứ 104 /180 với 36 điểm, tăng 5 điểm và 15 bậc so với năm 2014. Như vậy, 76 nước có mức độ tham nhũng nhiều hơn Việt Nam và số này chủ yếu là các quốc gia đa đảng.

Nếu ai đã từng tiếp xúc với những thông tin nhảm nhí, xuyên tạc thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Việt Nam hiện nay trên các trang mạng xã hội do các thế lực phản động và cơ hội chính trị ngụy tạo nên, sẽ không khó để nhận ra những âm mưu thâm hiểm đi kèm. Thông qua những bài viết cực đoan, suy diễn không đúng bản chất về vấn đề tham nhũng ở nước ta, các thế lực phản động rắp tâm dựng lên một bức tranh xã hội toàn màu tối, thông qua đó, phủ nhận những nỗ lực, sự quyết liệt trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã và đang tiến hành. 

Tuy nhiên, các nhà “dân chủ”, “thực sự yêu nước” luôn miệng rêu rao, chỉ khi nào ở Việt Nam có chế độ đa đảng thì nạn tham nhũng mới có thể được dẹp bỏ thì quả là hoang đường, phi lý. Thực chất, đây là nấc thang mới của luận điệu tuyên truyền lừa bịp, xuyên tạc nhằm thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” trên cơ sở gieo rắc hoài nghi trong cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với quyết tâm chống tham nhũng, qua đó, làm xói mòn, mất lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, từng bước tạo ra “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng, trong các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định, tham nhũng đang là giặc nội xâm, nếu không được giải quyết triệt để thì tương lai đất nước, tương lai chế độ bị đe dọa. Do vậy, cùng việc hoàn thiện, củng cố hệ thống pháp luật, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm cao trong công tác phòng, chống tham nhũng, đấu tranh không khoan nhượng và xử lý nghiêm minh không có vùng cấm đối với những cán bộ sai phạm theo pháp luật, dù họ là ai ở bất kỳ cương vị nào... Chính vì vậy, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. 

Hơn lúc nào hết, việc nhận thức rõ những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch cần phải được coi là vấn đề cấp bách. Những nỗ lực cùng kết quả thực chất trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng cần thường xuyên được cập nhật, lan tỏa trong đời sống xã hội. Đây chính là bằng chứng xác thực nhất bác bỏ những luận điệu tuyên truyền phiến diện, lừa bịp của các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị đang cố tình lợi dụng vấn đề này ở Việt Nam để thực hiện mưu đồ đen tối của chúng.

Đặng Công Thành (Học viện Chính trị Bộ Quốc phòng)


Cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở Việt Nam hiện nay

Ngay từ khi ra đời năm 1930, Đảng ta đã phải tiến hành cuộc đấu tranh quyết liệt chống lại các âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, bảo vệ bản chất cách mạng và khoa học của hệ thống các quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam - kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Marx-Lenin vào điều kiện cụ thể của nước ta.

31/07/2021
Đảng vì dân

BHG - Thực hiện Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, đảng viên của Đảng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ. Tư tưởng vì dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và luyện rèn nên một Đảng Cộng sản Việt Nam với lý tưởng cao cả sống vì dân. Từ khi thành lập đến nay đã hơn 90 năm, Đảng ta lấy tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam của Đảng.

 

31/01/2021
Cảnh giác trước luận điệu cố tình xuyên tạc hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" trên tuyến đầu chống dịch

Từ khi đại dịch COVID -19 bùng phát tới nay, hàng chục nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Quân đội Nhân dân đã được huy động phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia giải quyết những vấn đề nóng bỏng tại các địa phương. Thế nhưng trên không gian mạng, một số tổ chức, cá nhân thù địch, cơ hội chính trị lại cố tình bóp méo, xuyên tạc, bôi xấu hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trên tuyến đầu chống dịch COVID-19.

28/09/2021
Cảnh giác trước "đại dịch" tin giả

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, tình trạng tin giả gây nhiễu loạn trên internet, mạng xã hội cũng trở thành "đại dịch" nguy hiểm, đáng sợ không kém dịch bệnh. Mới đây nhất trên mạng xã hội lan truyền một số thông tin như: Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện phong tỏa theo phương án mới và kêu gọi người dân đi mua sắm tích trữ hàng hóa

27/07/2021