Nhân dân tổ 1, phường Ngọc Hà mong Nhà nước hoàn thiện đường Phùng Hưng

08:37, 26/06/2014

HGĐT- Năm 2008, UBND tỉnh Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình đường vòng núi Hàm Hổ (thị xã Hà Giang), nay gọi là đường Phùng Hưng (thành phố Hà Giang). Trong Quyết định ghi rõ sự cần thiết đầu tư đó là: “Thị xã Hà Giang có nhu cầu về đường giao thông và đất làm nhà ở cho cán bộ và nhân dân là yêu cầu cần thiết. Vì vậy để di dãn dân và cấp đất cho dân cần mở rộng các trục đường giao thông tạo hành lang đường vào các khu dân cư. Do vậy việc đầu tư làm đường vòng núi Hàm Hổ là cần thiết”.



Do không có cống, rãnh thoát nước nên trong khu dân cư có nhiều vũng nước bẩn tồn đọng lâu ngày.

Đường Phùng Hưng có tổng chiều dài toàn tuyến là 3,2 km, bề rộng nền đường 15m, rộng mặt đường 7,5m. Tổng vốn đầu tư trên 23.160 triệu đồng, trong đó có 5.900 triệu đồng chi phí cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Nguồn vốn đầu tư từ nguồn xây dựng cơ bản tập trung và các nguồn vốn khác của tỉnh.

Ngay sau khi có quyết định đầu tư, năm 2009, tuyến đường bắt đầu được thi công giai đoạn 1 có chiều dài 1,2 km (đoạn từ điểm đầu nằm trên địa bàn phường Trần Phú, tiếp nối với đường Nguyễn Trãi Học đến đầu cầu Suối Tiên”. Trong quá trình thi công, dù gặp nhiều khó khăn do nguồn vốn bố trí ít nhưng đơn vị thi công là Công ty TNHH Sơn Lâm đã hoàn thành tuyến đường giai đoạn 1 theo đúng kế hoạch. Khi hoàn thành giai đoạn 1, người dân mong chờ đơn vị thi công tiếp tục sớm hoàn thành giai đoạn 2 (từ đầu cầu Suối Tiên đến điểm cuối tiếp giáp với đường Lý Thường Kiệt, nằm trên địa phận tổ 1, phường Ngọc Hà) nhưng nhiều năm trôi qua, tuyến đường vẫn chưa hoàn thành do khó khăn về vốn.


Nhân dân khu dân cư K2 thuộc tổ 1, phường Ngọc Hà khi biết tỉnh quyết định đầu tư làm tuyến đường Phùng Hưng rất phấn khởi vui mừng bởi mong ước có con đường to, đẹp thay thế cho con đường đất bụi bẩn, lầy lội sắp trở thành hiện thực. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua, tuyến đường vẫn chưa hoàn thành, niềm vui ngày nào giờ chỉ còn lại là nỗi “thất vọng” và sự chờ đợi mòn mỏi. Bác Nguyễn Xuân Hùng, Tổ phó tổ 1, phường Ngọc Hà cho biết: “Bà con nhân dân nằm trong khu dân cư K2, tổ 1, phường Ngọc Hà, nơi tỉnh quyết định đầu tư tuyến đường Phùng Hưng chạy qua bao năm nay phải đi lại trên con đường đất trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi bẩn nên gặp rất nhiều khó khăn. Khi tỉnh có thông báo quyết định đầu tư đường nhựa chạy qua, ai cũng phấn khởi và sẵn sàng phối hợp với chủ đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đơn vị thi công hoàn thành tuyến đường. Thế nhưng đợi mãi mà tuyến đường vẫn chưa hoàn thành nên bà con khắc phục tu sửa tuyến đường bằng việc tự bỏ tiền mua đá nhỏ về trải cho đỡ lầy lội. Thế nhưng, do có nhiều xe ô tô vào khu vực vận chuyển đất đá nên chỉ được một thời gian đường lại hỏng”. Không chỉ khó khăn trong việc đi lại, do tuyến đường chưa hình thành, không có cống rãnh thoát nước nên các hộ dân trong khu vực xả nước thải lung tung, thậm chí có khu vực bà con còn đào mương giữa đường đất để thoát nước mưa, xả nước thải. Từ đó, tuyến đường có nhiều vũng, rãnh đọng nước bẩn, ô nhiễm môi trường trầm trọng. Theo bác Nguyễn Xuân Hùng thì khu dân cư K2 hiện nay có khoảng 150 lô đất ở, chủ yếu là đất bộ đội cắm cho cán bộ chiến sỹ. Tuy nhiên, do đường chưa hoàn thành nên hiện tại mới chỉ có khoảng 40 hộ đã làm nhà ở, số còn lại vẫn đang chờ đường hoàn thành để xây nhà, ổn định cuộc sống. Thế nên, các ô đất cỏ lau mọc um tùm, rậm rạp khiến khung cảnh của khu dân cư nằm trong lòng thành phố trở nên âm u, vắng vẻ.


Trao đổi với đồng chí Hoàng Văn Xuân, Chủ tịch HĐND phường Ngọc Hà được biết, nhiều năm trở lại đây, cử tri tổ 1, phường Ngọc Hà liên tục kiến nghị với đại biểu HĐND 3 cấp về vấn đề tuyến đường Phùng Hưng đã khởi công nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Bà con đề nghị, kiến nghị nhiều lần là điều dễ hiểu bởi nhân dân trong khu dân cư K2 gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại. Quan trọng hơn là khi tuyến đường chưa hoàn thành còn kéo theo nhiều vấn đề phát sinh như ô nhiễm môi trường, ngập úng, bụi bẩn, nhiều hộ dân chưa thực sự yên tâm sinh sống. Trước kiến nghị của cử tri, đại biểu HĐND các cấp tiếp thu và đề nghị chính quyền các cấp trả lời rõ cho dân là tuyến đường hiện chưa tiếp tục thi công là do thiếu vốn đầu tư, thiếu kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng...


Hoàn thành tuyến đường Phùng Hưng là mơ ước của nhân dân khu dân cư K2 , tổ 1, phường Ngọc Hà. Do đó mong muốn chính quyền các cấp bố trí nguồn vốn đầu tư, hoàn thành tuyến đường theo nguyện vọng của dân.


TUYÊN BÌNH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cầu treo Tát Khao, gần 4 năm đợi... sửa (!)
HGĐT- Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên XĐGN, năm 2009 cầu treo Tát Khao được xây dựng bằng nguồn vốn của Chương trình 135. Cây cầu bắc qua dòng suối Nậm Má, nối liền thôn Tát Khao với thôn Thác Hồng của xã Cao Bồ (Vị Xuyên). Thế nhưng, sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng trong vòng hơn một năm đã bị hỏng. Đến nay, đã gần 4 năm
29/03/2014
Kết luận nội dung tố cáo về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển
Ngày 25.4, Báo Hà Giang nhận được kết luận nội dung tố cáo số 71/KL-UBND, ngày 25 tháng 4 năm 2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang về việc UBND huyện Vị Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Vương Đức Xiển, thôn Vạt, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên. Báo Hà Giang xin đăng toàn văn nội dung kết luận này.
28/04/2014
Báo cáo năm nay, đừng như... năm ngoái (!)
HGĐT- Thời gian qua, với việc đẩy mạnh đấu tranh, phê và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI), kết quả đạt được là rất lớn, tạo ra luồng sinh khí mới trong đời sống chính trị xã hội, trong nhiều cơ quan, đơn vị. Mặc dù vậy, để có thể gạt được hết những thói quen, “bệnh” thành tích ở một bộ phận cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên là điều không dễ. Thực tế, chỉ
25/01/2014
Đền bù giải phóng mặt bằng đối với người dân Nà Tho (xã Tân Bắc)
HGĐT - Trong chuyến công tác tại huyện Quang Bình, phóng viên Báo Hà Giang đã có buổi làm việc tại xã Tân Bắc để được nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri thôn Nà Tho về việc đền bù đất và cây cối hoa màu khi Nhà nước triển khai thực hiện việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 279 từ những năm 1998 – 1999.
24/09/2013