Ford ra mắt SUV điện cỡ nhỏ mới, giá quy đổi từ hơn 985 triệu đồng
Tại thị trường Đức, Ford Puma Gen-E có giá khởi điểm từ 36.900 euro (khoảng 986 triệu đồng), trở thành mẫu xe điện có giá phải chăng nhất của hãng tại châu Âu.
Thị trường SUV cỡ nhỏ tại châu Âu vừa chào đón một mẫu xe điện mới từ Ford mang tên Puma Gen-E. Là phiên bản thuần điện của dòng Puma, mẫu xe này hứa hẹn trở thành lựa chọn thay thế hấp dẫn cho bản mild-hybrid phổ biến, đồng thời cạnh tranh với các đối thủ đến từ Jeep, Peugeot và Renault.
Hiệu suất và khả năng vận hành
Ford Puma Gen-E được phát triển dựa trên nền tảng Fiesta, với một mô-tơ điện đặt ở trục trước cho công suất 166 mã lực và mô-men xoắn 290 Nm, vượt trội hơn về mô-men xoắn so với bản hybrid Puma ST.
Tuy nhiên, do mang gói pin dung lượng 43 kWh nên trọng lượng của Puma Gen-E lên tới 1.553 kg, khiến thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h là 8 giây, chậm hơn 0,6 giây so với bản ST.
Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 160 km/h, phù hợp với nhu cầu sử dụng trong đô thị và đường trường thông thường.
Phạm vi hoạt động dao động từ 347 - 376 km tùy phiên bản, thấp hơn một chút so với các đối thủ như Jeep Avenger hay Peugeot E-2008 với dung lượng pin lớn hơn khoảng 50 - 54 kWh.
Tuy vậy, hiệu suất năng lượng ấn tượng đạt 13,1 kWh/100 km giúp Puma Gen-E có lợi thế về chi phí vận hành. Xe hỗ trợ sạc nhanh DC công suất 100 kW, cho phép nạp pin từ 10 - 80% chỉ trong 23 phút.
Thiết kế hiện đại và không gian nội thất rộng rãi
Ford Puma Gen-E lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu Mustang Mach-E, với các đường nét bo tròn, lưới tản nhiệt kín, khe hút gió thanh thoát và chi tiết khí động học như cánh gió sau tinh chỉnh. Xe sử dụng vành hợp kim độc đáo và không có ống xả, tạo sự khác biệt so với các phiên bản động cơ đốt trong.
Không gian nội thất của Puma Gen-E được tối ưu nhờ động cơ điện nhỏ gọn. Khoang hành lý có dung tích 574 lít, lớn hơn so với nhiều đối thủ trong phân khúc. Ngoài ra, xe còn có khoang chứa đồ nhỏ phía trước với dung tích 43 lít, phù hợp để lưu trữ dây sạc hoặc các vật dụng nhỏ.
Khoang lái hiện đại với màn hình kỹ thuật số 12,8 inch và màn hình cảm ứng trung tâm 12 inch. Điểm khác biệt của phiên bản điện là bảng điều khiển trung tâm nâng cao, tích hợp thêm không gian lưu trữ mới nhờ không cần hộp số.
Ford Puma Gen-E được sản xuất tại nhà máy Ford Otosan ở Craiova (Romania), trong khi hệ thống truyền động điện được nhập từ Halewood (Anh). Mẫu xe này đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng và dự kiến giao hàng vào mùa xuân 2025.
Tại thị trường Đức, Puma Gen-E có giá khởi điểm từ 36.900 euro (khoảng 986 triệu đồng), trở thành mẫu xe điện có giá phải chăng nhất của Ford tại châu Âu.Để so sánh, phiên bản chạy xăng của Puma có giá từ 28.900 euro (khoảng 773 triệu đồng), còn bản hybrid Puma ST có giá 40.600 euro (khoảng 1,985 tỷ đồng).
Với mức giá hợp lý, Puma Gen-E hướng tới những khách hàng muốn chuyển đổi sang xe điện nhưng chưa sẵn sàng đầu tư vào các mẫu cao cấp như Mustang Mach-E.
Trong phân khúc SUV cỡ nhỏ, Ford Puma Gen-E cạnh tranh với các đối thủ gồm Jeep Avenger, Peugeot E-2008, Opel Mokka Electric, Renault 4 E-Tech và Mini Aceman.
Theo Thể thao 24/7
Ý kiến bạn đọc