CHÍNH THỨC: Ô tô sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng
Trong khoảng thời gian từ 01/09 - 30/11/2024, xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Theo Nghị định mới được Chính phủ ban hành vào ngày 29/08 vừa qua, lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô, rơ moóc, sơmi rơ moóc và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% từ ngày 01/09 - 30/11. Sau thời gian này, tức từ ngày 01/12, lệ phí sẽ quay trở lại mức cũ.
Đây là năm thứ tư liên tiếp mà Chính phủ áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các xe sản xuất trong nước nhằm hỗ trợ và thúc đẩy tiêu thụ trong nước.
Tuy nhiên, thời gian áp dụng lần này chỉ kéo dài 3 tháng, ngắn hơn một nửa so với các lần giảm trước đây thường kéo dài đến 6 tháng.
Mặc dù việc giảm lệ phí trước bạ không làm giảm giá bán xe, nhưng lại giúp giảm các chi phí lăn bánh cho người mua xe. Đây là một biện pháp quan trọng nhằm kích cầu thị trường ô tô trong nước, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp trong ngành đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong nửa đầu năm 2024, tổng doanh số bán xe ôtô lắp ráp và sản xuất trong nước chỉ đạt 67.849 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, từ tháng 4 năm nay, doanh số bán xe ôtô lắp ráp và sản xuất trong nước đã liên tục thấp hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc, chênh lệch dao động từ 3% - 14%.
Hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ô tô con được tính theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe, tùy thuộc vào từng loại xe và địa phương đăng ký. Cụ thể, mức phí trước bạ lần đầu cho ôtô con tại các thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng là 12% giá trị xe, TP. HCM là 10%, và Hà Tĩnh là 11%.
Đối với xe bán tải, lệ phí trước bạ được tính bằng 60% mức thu phí lần đầu của xe con. Từ lần nộp thứ hai trở đi, mức lệ phí trước bạ được áp dụng thống nhất trên toàn quốc là 2%.
Trước khi chính sách này được thông qua, Bộ Tài chính từng đề xuất Chính phủ cân nhắc không thực hiện việc giảm lệ phí trước bạ. Lý do được đưa ra là Việt Nam đã nhận nhiều yêu cầu giải thích từ các đối tác quốc tế khi chính sách có sự phân biệt giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.
Để chuẩn bị cho các tình huống có thể phát sinh, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ giao Bộ Công Thương rà soát và đề xuất phương án xử lý trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện về chính sách này.
Việc giảm lệ phí trước bạ cho xe ôtô sản xuất trong nước dự kiến sẽ khiến ngân sách nhà nước giảm thu khoảng 2.600 tỷ đồng.
Theo Thể thao 24/7
Ý kiến bạn đọc