Chuyên gia khuyến nghị tất cả ô tô nên được trang bị phanh khẩn cấp tự động phía sau

10:59, 21/07/2024

Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (IIHS) cho rằng tất cả các xe ô tô nên được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động phía sau.

Công nghệ đang làm cho ô tô trở nên an toàn hơn và nhạy bén hơn. Các xe hơi hiện đại ngày nay có thể phát hiện các phương tiện, vật thể và người ngoài tầm nhìn của tài xế và can thiệp nếu chúng dự đoán va chạm sắp xảy ra. 

Theo trang Motor1, một số tính năng này là tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe, trong khi các tính năng khác như phanh khẩn cấp tự động phía sau (rear AEB) thường chỉ là tùy chọn. Đây là một điều "rất đáng tiếc," theo lời Chủ tịch Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (IIHS) David Harkey, vì nghiên cứu của viện cho thấy công nghệ này "hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa tai nạn so với các loại giải pháp khác."

 

IIHS này gần đây đã tiến hành đánh giá ngăn ngừa va chạm phía sau trên tám chiếc SUV nhỏ. Bảy chiếc xe đã thể hiện khá tốt. Cụ thể, Ford Escape, Honda CR-V, Mitsubishi Outlander và Subaru Forester đạt xếp hạng cao nhất. Mazda CX-5, Toyota RAV4 và Volkswagen Taos đạt xếp hạng cao. Trong khi đó, Hyundai Tucson đạt xếp hạng cơ bản và cũng là mức thấp nhất.

Các hệ thống này được thiết kế để ngăn ngừa một loại tai nạn phổ biến có thể gây tốn kém cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, trong số tám chiếc xe được thử nghiệm, chỉ có Outlander được trang bị tính năng này trên tất cả phiên bản. Theo thống kê, chỉ có 23% mẫu xe mới thuộc đời 2023 có tính năng AEB phía sau là tiêu chuẩn, trong khi nó là tùy chọn trên 32% xe khác.

Theo Viện Dữ liệu Đường bộ liên kết với IIHS, những chiếc xe được trang bị AEB phía sau đã ghi nhận số yêu cầu bồi thường thiệt hại cho các phương tiện khác giảm 29%, và yêu cầu bồi thường thiệt hại cho xe của chủ sở hữu giảm 9%. 

 

Gần 30% yêu cầu bồi thường va chạm vào năm 2022 là do các vụ va chạm phía sau, với chi phí sửa chữa hơn 4.000 USD. Điều này đắt hơn nhiều so giá của chúng, có thể chỉ tốn 600 USD tùy thuộc vào hãng và mẫu xe.

Mặc dù các hệ thống này sẽ giảm số vụ tai nạn và hạ chi phí bảo hiểm cho những người thường xuyên gặp tai nạn, nhưng nó không phải là giải pháp toàn diện cho việc lùi xe ra khỏi chỗ đậu. Nhiều cảm biến siêu âm được sử dụng trong hầu hết các hệ thống AEB phía sau hiện nay không được thiết kế để phát hiện người đi bộ.

Rear AEB chỉ là một trong những công nghệ có thể giúp giảm tai nạn. Một nghiên cứu của IIHS đã nhận ra rằng sự kết hợp của các công nghệ - camera lùi, cảm biến đỗ xe và rear AEB - đã giảm 78% các vụ tai nạn khi lùi xe. 

Theo Thể thao 24/7


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc hội cho phép đấu giá biển số xe máy, mức khởi điểm không dưới 5 triệu đồng
Theo quy định mới, giá khởi điểm cho mỗi biển số xe mô tô, xe gắn máy khi đưa ra đấu giá không thấp hơn 5 triệu đồng, trong khi tiền đặt trước không thấp hơn mức khởi điểm của biển số xe muốn đấu giá.
29/06/2024
Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm.
28/06/2024
Từ năm 2025, ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí
Đường cao tốc tại Việt Nam do Nhà nước đầu tư xây dựng sẽ bắt đầu thu phí từ ngày 1/1/2025.
28/06/2024
Lý giải nguyên nhân lọc gió vẫn sạch mà điều hòa ô tô không mát
Lọc gió của điều hòa chỉ có tác dụng lọc bụi bẩn nên khi bộ phận này sạch không có nghĩa hệ thống điều hòa ô tô vẫn mát.
19/07/2024