8 'nỗi oan' xe điện: Đắt, sạc lâu, ô nhiễm hơn xe xăng...
Việc chuyển đổi sang xe điện ở nhiều nơi không nhanh như kỳ vọng. Chẳng hạn, ở Mỹ, chỉ có 6% đăng ký là xe điện.
Nhiều người vẫn đang hoài nghi về xe điện |
Nguyên nhân do những vấn đề khách quan như trạm sạc. Nhưng cũng có một phần đến từ sự quan ngại và hiểu lầm về xe điện.
Hiểu lầm 1: Tất cả xe điện đều đắt tiền
Mọi người cho rằng tất cả các EV đều đắt tiền. Chẳng hạn, GMC Hummer EV 2024 có giá bán từ 80.000 USD (1,9 tỉ đồng) |
Hầu hết những người không quen thuộc với xe điện đều cho rằng đó là thứ phương tiện đắt đỏ.
Đúng là giá ô tô điện trung bình 55.089 USD (1,3 tỉ đồng, tháng 4-2023, thị trường Mỹ), cao hơn giá xe xăng dầu trung bình 48.275 USD (1,13 tỉ đồng), theo Kelley Blue Book. Hầu hết người Mỹ không muốn chi hơn 50.000 USD để mua xe.
Nhưng điều ít được để tâm hơn là giá xe điện trung bình trong tháng 4-2023 đã giảm 10.096 USD so với cùng kỳ năm 2022.
Các nhà sản xuất đang cố gắng mở rộng quy mô và cải thiện quá trình khai thác, xử lý nguyên liệu thô. Cộng thêm với ưu đãi từ chính phủ, khách có thể mua xe điện với mức giá dễ chịu hơn.
Ngoài ra, thị trường xe điện cũ cũng đang bắt đầu phát triển, mang đến nhiều lựa chọn phải chăng hơn. Giá xe điện cũ trung bình là khoảng 38.000 USD (892,2 triệu đồng), có thêm ưu đãi sẽ chỉ khoảng 25.000 USD (587 triệu đồng), theo Recurrent.
Hiểu lầm 2: Xe điện phải đi được hơn 600km mới sử dụng được
Nissan Leaf đang sạc điện |
Nhiều người cũng tin rằng họ cần những chiếc xe có phạm vi hoạt động từ 400 dặm (644km) trở lên. Theo công ty nghiên cứu Berylls, những người hoài nghi không chấp nhận những chiếc xe có phạm vi dưới 353 dặm (568km).
Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành cho biết với thói quen đi lại trung bình hiện nay (chủ yếu đi trong thành phố và thi thoảng mới đi đường dài), tầm hoạt động 300 dặm (483km) là quá đủ.
Thực tế, vấn đề nằm ở khả năng hoạt động của các trạm sạc công cộng, khả năng tự sạc ở nhà của người mua hơn là số km xe đi được.
Hiểu lầm 3: Sạc xe điện luôn mất thời gian
Mọi người thường cho rằng xe điện không phù hợp với những người “sống vội” |
Đúng là thời gian cần thiết để sạc xe điện thường mất nhiều thời gian hơn để đổ đầy một chiếc xe chạy bằng xăng. Nhưng điều đó không có nghĩa là quá trình sạc luôn mất nhiều thời gian, hoặc không thể sở hữu xe điện vì thời gian sạc.
Theo Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, sạc cấp độ 1 sẽ sạc 0-80% trong 2 ngày, sạc cấp độ 2 là 4-10 giờ. Với hai kiểu sạc này, người dùng thường sạc qua đêm hoặc trong thời gian làm việc. Nếu có thể sạc cấp độ 3, thường được gọi là sạc nhanh, có thể chỉ mất từ 20 phút đến 1 giờ.
Do đó, vấn đề không phải thời gian sạc, mà là cách sử dụng xe như thế nào (xa gần, trong thành phố hay ngoại ô…), xe có chế độ sạc nhanh và các trạm sạc có hoạt động hiệu quả hay không.
Hiểu lầm 4: Xe điện rất khó tìm mua
Mọi người hiểu lầm về cách mua xe điện |
Các công ty chuyên sản xuất xe điện thường bán hàng trực tiếp tới khách. Ngay cả một số hãng truyền thống cũng đang xem xét chuyển đổi hoạt động kinh doanh để kết hợp nhiều hoạt động đặt hàng và mua xe điện trực tuyến hơn.
Nhưng khi đến đại lý để thử xe điện, người mua có thể không thấy có nhiều xe, khiến họ nghĩ rằng mua xe điện không dễ.
Một phần của vấn đề là hàng tồn kho. Ngoài Tesla, General Motors và Nissan, nhiều nhà sản xuất vẫn chưa chế tạo ô tô điện hàng loạt. Cộng thêm khủng hoảng cung ứng chip và nhu cầu chưa quá cao, không phải đại lý nào cũng có xe điện để trưng bày.
Nhưng khách hàng có thể mua trực tuyến. Đặt hàng đặc biệt phổ biến trong thế giới xe điện.
Hiểu lầm 5: Xe điện chậm
Một số người vẫn cho rằng xe điện là một cỗ máy chậm chạp |
Một số người vẫn cho rằng xe điện là một cỗ máy chậm chạp. Có thể do ấn tượng với những chiếc xe điện thuở ban sơ. Chẳng hạn, EV1 của General Motors những năm 1990 có tốc độ tối đa chỉ 129km/h, khả năng tăng tốc 0-100km/h là 9 giây.
Nhưng công nghệ đã thay đổi nhanh chóng. Có rất nhiều ô tô điện thậm chí thách thức cả những cái tên nổi tiếng về tốc độ. Chẳng hạn Rimac Nevera đã phá nhiều kỷ lục của Bugatti. Hay Tesla Model S Plaid tăng tốc chỉ mất 2,3 giây.
Hiểu lầm 6: Xe điện gây hại cho môi trường hơn xe xăng dầu
Nhiều người cho rằng xe điện cũng xả thải như xăng dầu khi tính cả quá trình sản xuất và nguồn năng lượng |
Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) đã chỉ ra một số hiểu lầm về tác động đến môi trường của xe điện (xét trong cả vòng đời).
Thứ nhất, xe điện không xả thải vào bầu không khí. Ngay cả khi sử dụng nguồn điện không sạch như than đá, lượng khí thải mà ô tô điện xả ra vẫn thấp hơn xe xăng dầu.
Thứ hai, lượng khí thải xả ra từ quá trình sản xuất xe điện ít hơn các xe khác.
Hiểu lầm 7: Chưa có xe điện phù hợp trên thị trường
Số lượng mẫu xe điện đang tăng nhanh chóng |
Điều này có thể đúng một vài năm trước, khi các lựa chọn duy nhất của bạn là Tesla, Nissan Leaf hoặc Chevrolet Bolt. Nhưng bây giờ, có rất nhiều lựa chọn.
Sang trọng có Lucid Air, Mercedes-Benz EQ. Bán tải có Ford F-150 Lightning, Rivian R1T.
SUV có BMW iX, Cadillac Lyriq, Hyundai Ioniq 5, các mẫu xe của VinFast. Và còn rất nhiều sản phẩm chuẩn bị ra mắt.
Hiểu lầm 8: Bảo dưỡng và sửa chữa xe điện sẽ rất phức tạp
Thông tin về sửa chữa và bảo trì xe điện nhìn chung vẫn chưa rõ ràng đối với nhiều người |
Cùng là ô tô, cả xe điện và xe xăng dầu đều cần thay lốp, cần gạt nước và dung dịch rửa kính, cần chú ý bảo dưỡng hệ thống treo, phanh và thân xe. Nhưng xe xăng dầu cần thay dầu, còn ô tô điện thì không.
Tuy nhiên, có một điểm trừ là một khi có vấn đề, sửa chữa xe điện có thể phức tạp hơn. Đó là do tay nghề thợ (xe điện còn khá mới, thợ giỏi chưa nhiều), nhiều công nghệ và cảm biến liên đới…
Nhưng đây chính là một phần lý do các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng tham gia hoặc khuyến khích các start-up làm xe điện: Họ có mạng lưới sửa chữa bảo dưỡng xe rộng khắp.
Theo Tuổi Trẻ
Ý kiến bạn đọc