Giấc mơ xe thể thao 'made in Malaysia' chết yểu sau thời kỳ hưng thịnh

11:51, 22/12/2022

Những chiếc xe thể thao của Malaysia từng được kỳ vọng sẽ giúp quốc gia này phát triển hưng thịnh trong những năm 90.

Khi những chiếc Proton đầu tiên rời khỏi dây chuyền sản xuất vào năm 1985, Malaysia đã chứng minh cho cả thế giới thấy rằng quốc gia Đông Nam Á này có thể xây dựng một thương hiệu ô tô riêng của mình.

Chiếc xe thể thao Delfino đầu tiên của Malaysia
Chiếc xe thể thao Delfino đầu tiên của Malaysia

Đến giữa những năm 90, Malaysia trải qua một thời kỳ đầy cột mốc đáng nhớ. Chỉ trong vài năm, Malaysia đã sản xuất được một vài mẫu xe thể thao “made in Malaysia” với tương lai đầy hứa hẹn, nhất là mẫu Delfino.

Delfino có nghĩa là “cá heo” trong tiếng Ý và được lấy để đặt tên cho mẫu xe thể thao đầu tiên của Malaysia. Tại triển lãm ô tô quốc tế Langkawi (LIMOS) năm 1996, chiếc xe mui trần thể thao màu ngọc lam đã thực sự gây chấn động. Mọi con mắt đều đổ dồn vào chiếc xe đang tiến vào bên trong triển lãm, với sự xuất hiện của giám đốc điều hành Arni Malaysia Sdn Bhd và vị Thủ tướng thứ 4 của Malaysia – ông Mahathir Mohamad.

Thủ tướng thứ 4 của Malaysia ngồi trên Delfino
Thủ tướng thứ 4 của Malaysia ngồi trên Delfino

Mặc dù được xem là mẫu xe thể thao đầu tiên của Malaysia nhưng Delfino lại sở hữu nhiều bộ phận “vay mượn” từ các hãng xe khác, đơn cử như đèn pha từ Mazda MX-3, kính chắn gió từ Citroen AX hay hệ thống treo, khung gầm và động cơ từ Alfa Romeo 33.

Delfino sử dụng động cơ boxer 1.7L với công suất 132 mã lực và mô-men xoắn 148 Nm. Khối động cơ này kết hợp với hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Vào thời điểm đó, Delfino được bán ra với mức giá khoảng 120.000 RM và có doanh số khá tiềm năng khi có tới 65 đơn đặt hàng.

Delfino từng có một khởi đầu khá triển vọng
Delfino từng có một khởi đầu khá triển vọng

Thừa thắng xông lên, Arni Sdn Bhd đã bắt đầu triển khai những kế hoạch đầy tham vọng – mở một nhà máy sản xuất xe thể thao tại Port Klang vào năm 1997 và bán được khoảng 200 chiếc Delfino mỗi năm.

Khi đó, cái tên Delfino sẽ có chỗ đứng trên thị trường ô tô khắc nghiệt và mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho công ty.

Delfino biến mất khi công ty sản xuất bị phá sản vào năm 2000
Delfino biến mất khi công ty sản xuất bị phá sản vào năm 2000

Tuy nhiên, mọi chuyện lại không hề dễ dàng như những gì mà Arni Sdn Bdh đề ra. Kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ của hãng đã thất bại sau khi ban tổ chức triển lãm ô tô Detroit từ chối Delfino vào năm 1997.

Trong khi đó, việc thành lập nhà máy sản xuất của hãng tại Malaysia cũng khá “lấp lửng” sau khi bị bộ Thương mại và Công nghiệp loại bỏ.

Giấc mơ xe thể thao “made in Malaysia” của Delfino kết thúc và mọi thứ cũng trở nên ảm đạm với công ty Arni Sdn Bdh khi phải dừng sản xuất và phá sản vào năm 2000.

Bên cạnh Delfino, Malaysia cũng từng có một mẫu ô tô thể thao khác với tên gọi Chimaera. Mẫu xe này được sản xuất bởi công ty TVR vào năm 1995.

Chimaera được sản xuất thủ công và là mẫu xe thể thao mạnh nhất và đắt nhất do Malaysia sản xuất. Chiếc xe thể thao này được bán ra với mức giá từ 238.000 RM vào thời điểm đó và thường xuyên được sử dụng trong nhiều cuộc đua tại Malaysia và các khu vực xung quanh.

Công ty TVR với mẫu xe thể thao Chimaera
Công ty TVR với mẫu xe thể thao Chimaera

“Trái tim” của Chimaera là khối động cơ 4.0L với công suất 275 mã lực và mô-men xoắn 427 Nm hoặc động cơ 5.0L với công suất 340 mã lực và mô-men xoắn 490 Nm. Đi cùng với đó là hộp số tay 5 cấp.

Chimaera là mẫu xe thể thao nhanh nhất của Malaysia
Chimaera là mẫu xe thể thao nhanh nhất của Malaysia

Vào năm 2001, Chimaera có thêm bản cập nhật với nhiều cải tiến ấn tượng ở động cơ V8 cũng như đèn hậu, cốp, cụm đồng hồ. Tưởng chừng như Chimaera sẽ có một tương lai tươi sáng cho đến khi công ty TVR gặp nhiều vấn đề về tài chính.

Đến năm 2004, TVR bị tố nợ lương nhân viên và thậm chí vào danh sách đen của chính phủ Malaysia. TVR cuối cùng bị đóng cửa vào năm 2006, kéo theo sự lụi tàn của Chimaera.

Nhà máy của TVR vào những năm 2000
Nhà máy của TVR vào những năm 2000

Có thể thấy rằng thời kỳ đỉnh cao của nền công nghiệp ô tô, đặc biệt là sản xuất xe thể thao tại Malaysia khá ngắn ngủi và sụp đổ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997.

Các dự án sản xuất ô tô thể thao “made in Malaysia” ngày nay gần như bị dập tắt hoàn toàn khi các hãng xe nội địa như Proton và Perodua chỉ tập trung vào sản xuất những dòng ô tô phổ thông. 

Theo vietnamnet.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ưu đãi thuế, phí để phát triển xe ôtô điện: Ai được lợi nhất?
Lộ trình điện khí hoá phương tiện giao thông ở Việt Nam đã có với mục tiêu đến 2050 không còn bán xe chạy động cơ đốt trong, giúp hình thành một thị trường ô tô điện dần rõ nét hơn ở hiện tại.
29/11/2022
Cách sử dụng dây câu bình ắc quy ô tô
Dây câu bình ắc quy có tác dụng quan trọng khi xe hơi bị hết bình ắc quy. Tuy nhiên, một số bác tài vẫn chưa hiểu hết về loại phụ kiện xe hơi quan trọng này.
28/11/2022
VinFast xuất khẩu 999 ôtô điện đầu tiên đi Mỹ
Ngày 25/11, VinFast trở thành hãng ôtô Việt Nam đầu tiên xuất khẩu lô 999 chiếc xe điện VF 8 sang Mỹ, từ cảng MPC Port, quận Hải An.
26/11/2022
Cửa sổ trời toàn cảnh có thật sự an toàn khi bị lật xe?
Cửa sổ trời toàn cảnh đã trở thành một trang bị phổ biến và hấp dẫn trên những mẫu xe mới trong những năm gần đây. Thế nhưng nhiều người đã đặt câu hỏi liệu những trần xe bằng kính cỡ lớn có thực sự an toàn khi xe bị lật hay không?
24/11/2022