Ngộ độc là nguyên nhân dẫn đến chứng viêm da lạ

07:35, 15/06/2012
Ngộ độc được các bác sĩ của bệnh viện Bạch Mai xác định là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh viêm da lạ cho người dân ở Ba Tơ, Quảng Ngãi.

Ngộ độc là nguyên nhân dẫn đến chứng viêm da lạ
Rất nhiều đoàn y tế đã tới khám bệnh cho người dân ở khu vực này (Ảnh: Xã luận)
 
Qua một thời gian khám và tìm hiểu gần 300 người dân tại xã Ba Điền, Ba Tơ, Quảng Ngãi mắc Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân, đoàn công tác của bệnh viện Bạch Mai nhận thấy, hầu hết đều có những dấu hiệu chung là chán ăn, mệt mỏi, một số có biểu hiện đau thượng vị. Trong đó, có nhiều người tái phát 5 đến 6 lần và cả  gia đình đều mắc.
 
Điển hình là gia đình anh Phạm Văn Gương ở làng Rêu. Cả nhà đều mắc bệnh và tái phát nhiều lần, mức độ bệnh không giảm mà còn nặng lên.
 
Theo nhận định của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai nhìn chung dân ở đây thiếu dinh dưỡng và thiếu máu rất nhiều. “Một số bệnh nhân đã được chữa ở một số nơi, nếu không bị thiếu máu và ăn uống tốt thì hầu như bệnh không tái phát. Còn những trường hợp hiện nay vẫn nói rằng tôi còn mệt lắm thì chúng tôi phát hiện thấy họ đều bị thiếu máu và ăn uống rất kém
 
Để tìm hiểu nguyên nhân, thói quen sinh hoạt và môi trường sống của những trường hợp tái phát nhiều lần, các bác sĩ đã xuống những gia đình này. Mặc dù đã được phát gạo, thuốc bổ và chất dinh dưỡng nhưng số người dân sử dụng gạo mới rất ít.
 
Trong khi đó, kết quả xét nghiệm gạo ủ của người dân tộc H’Re phát hiện nhiều loại nấm mốc và Alaftoxin gây ung thư gan và xơ gan. Các chuyên gia cho rằng đây cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh và tái phát nhiều lần.
 
“Độc tố anlaftoxin tế bào gan và nhiễm độc alafatoxin mãn tính dẫn đến tổn thương ở cấp dưới tế bào, làm cho tế bào gan chết dần và gan bị xơ hoá, gan bị nhiễm mỡ dẫn đến tổn thương gan mãn tính”, TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm chống độc, bệnh viện Bạch Mai phân tích.
 
Các chuyên gia cho rằng người dân ở đây có khả năng nhiễm rất nhiều loại độc tố trong một thời gian dài, cộng thêm với việc ăn uống thiếu chất dẫn tới suy dinh dưỡng, thiếu máu. Đây chính là lý do xuất hiện nhiều bệnh nhân. 
 
Trước đó, bộ Khoa học công nghệ và bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn cũng đã cử các đoàn khảo sát về nguồn nước, mẫu đất để nghiên cứu. Hiện nay, ở xã Ba Điền, công trình nước sạch đã được xây dựng theo chương trình 135, nhưng chỉ có 4 hộ sử dụng và cả 4 hộ này đều không có ai mắc bệnh.

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thảo đồng thuận tuyến tỉnh về can thiệp giảm tác hại bao gồm tiếp thị BCS cho nhóm chị em
HGĐT - Sáng ngày 30.5, tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Sở y tế, Ban Quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS tổ chức hội thảo đồng thuận tuyến tỉnh về can thiệp giảm tác hại bao gồm tiếp thị bao cao su (BCS) cho nhóm chị em. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở y tế, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, các đại biểu đại diện cho các ban, ngành, thành viên Ban chỉ đạo phòng chống
30/05/2012
Bắc Mê: Ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khiến 4 người tử vong
HGĐT- Vào hồi 5giờ sáng ngày 25.4, tại gia đình ông Hạng Chìa Sai, thôn Kẹp B, xã Minh Sơn (Bắc Mê), xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khiến 4 người tử vong.
27/04/2012
Quản Bạ: Trên 1.180 lượt người được chăm sóc SKSS đợt 1
HGĐT - Sau hơn 1 tháng triển khai chiến dịch tăng cường truyền thông, vận động lồng ghép đưa dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình (CSSKSS- KHHGĐ) đến vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn đợt 1 năm 2012 tại 7 xã của huyện Quản Bạ là: Quyết Tiến, Thanh Vân, Cao Mã Pờ, Tả Ván, Cán Tỷ, Thái An, Lùng Tám.
21/05/2012
Tập huấn quản lý hậu cần các phương tiện tránh thai năm 2012
HGĐT - Ngày 17.5, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn về quản lý hậu cần phương tiện tránh thai cho hơn 20 học viên là cán bộ quản lý hậu cần phương tiện tránh thai của Trung tâm DS/KHHGĐ các huyện, thành phố.
18/05/2012