Bắc Mê với công tác dân số và KHHGĐ

17:18, 14/05/2012

HGĐT - Xác định việc ổn định tình hình dân số là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, thời gian gần đây,chính quyền địa phương đã huy động sựvào cuộc của tất cả các cấp, ngành, đoàn thể cùng đẩy mạnh công tác này, nhờ đó công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS- KHHGĐ) trên địa bàn huyện Bắc Mê đã có những bước chuyển biến rõ rệt.


Với trên 90% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số, giao thông đi lại khó khăn, nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, trình độ dân trí không đồng đều, còn nhiều hủ tục trong đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc như tảo hôn, trọng nam khinh nữ vẫn phổ biến, khiến cho tình hình dân số của huyện luôn tăng cao. Theo nếp nghĩ của người dân thì sinh con nhiều để có thêm lao động hoặc có con trai nối dõi tông đường, chứ chưa ý thức được rằng sinh đẻ nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ, và làm cho đời sống kinh tế của bà con luôn bất ổn, cái đói cái nghèo luôn tồn tại trong cuộc sống. Hiện nay, toàn huyện có tổng số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 9.494 người, vì vậy mục tiêu ổn định và nâng cao chất lượng dân số là nhiệm vụ cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Trung tâm DS- KHHGĐ đã tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung về Pháp lệnh Dân số... đã được tuyên truyền sâu rộng đến người dân, giúp họ dần tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, để từng bước nâng cao nhân thức của đồng bào, đồng thời hiểu rõ thêm về vai trò của công tác dân số có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ dân số, mạng lưới cộng tác viên, chuyên trách dân số với các chương trình mục tiêu Quốc gia về DS- KHHGĐ nên tình hình dân số trên địa bàn huyện được cải thiện qua từng năm, đặc biệt tại các thôn, bản vùng cao. Thông qua những đợt truyền thông dân số được triển khai mạnh mẽ, tỷ lệ các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 giảm đáng kể, một số chỉ tiêu về dân số trong năm qua đã đạt được như: số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai mới trong năm là 2732/ 2750 (đạt 99, 3% kế hoạch). Bên cạnh công tác tuyên truyền vận động thì việc cung cấp các gói dịch vụ sinh sản cũng được thực hiện thường xuyên tại các cơ sở y tế như cung cấp các phương tiện tránh thai, đặc biệt đã triển khai 2 gói chiến dịch CSSKSS/ KHHGĐ đến vùng đông dân, vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình; đặc biệt chú trọng đến các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo... Để công tác DS- KHHGĐ ở Bắc Mê trong thời gian tới thực sự đạt hiệu quả cao cũng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở để người dân nhận thức đầy đủ cũng như được tiếp cận các dịch vụ xã hội ngày càng nhiều hơn. Bên cạnh những mặt tích cực đó vẫn còn tồn tại thực trạng, như tỷ lệ giảm sinh chưa thật vững chắc, có nhiều xã vẫn còn mức sinh cao như xã Yên Phong, Minh Sơn, Phiêng Luông và còn nhiều quan niệm “trọng nam khinh nữ”, tảo hôn, đẻ sớm, đẻ dày vẫn tồn tại trong một số bộ phận nhân dân, gây nhiều khó khăn cho việc tuyên truyền vận động. Cùng với đó là mức chi trả phụ cấp chưa tương xứng cho đội ngũ cán bộ chuyên trách dân số ở cấp cơ sở, để họ có thể yên tâm hơn trong công việc thực hiện chuyên môn.

 

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành địa phương, sự đồng thuận cao của nhân dân trong toàn huyện, tin tưởng rằng công tác DS- KHHGĐ trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn, qua đó giúp cho cuộc sống của các hộ gia đình có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc con cái được tốt hơn, trẻ em đều được cắp sách tới trường, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

TRẦN THỊ HIỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khiến 4 người tử vong
HGĐT- Vào hồi 5giờ sáng ngày 25.4, tại gia đình ông Hạng Chìa Sai, thôn Kẹp B, xã Minh Sơn (Bắc Mê), xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng khiến 4 người tử vong.
27/04/2012
Giao ban trực tuyến về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm
HGĐT- Sáng 26.4, Chính phủ có buổi giao ban trực tuyến về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm toàn quốc. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) Trung ương chủ trì hội nghị.
27/04/2012
Huyện Hoàng Su Phì xuất hiện triệu chứng bệnh tay, chân, miệng
HGĐT- Vừa qua, tại nhà trẻ 6 - 24 tháng tuổi thuộc trường Mầm non Vinh Quang (Hoàng Su Phì) xuất hiện hiện tượng một số cháu nhỏ có các biểu hiện của bệnh TCM.
27/04/2012
Quang Bình 26 trường hợp mắc bệnh chân - tay - miệng được điều trị kịp thời
HGĐT- Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết đang giao mùa, dịch bệnh có chiều hướng phát triển mạnh, nhất là thời gian từ Tết nguyên đán cho đến nay bệnh chân - tay - miệng đã bùng phát ở một số địa phương trong tỉnh, đặc biệt đã xuất hiện nhiều nhất ở khu vực huyện Bắc Quang và Quang Bình.
23/04/2012