Trên công trường thi công tuyến đường đôi lớn nhất tỉnh

07:40, 23/10/2014

HGĐT- Tuyến đường đôi nối Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương khởi công từ năm 2010 và đã... “ngủ đông” nhiều năm. Nhưng giờ nó đang được đánh thức với máy móc, phương tiện kỹ thuật của các nhà thầu nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào năm tới, nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp.


Người dân mong mỏi:

Gia đình ông Nguyễn Văn Vững, thôn Trang, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) là một trong hàng trăm hộ dân thuộc diện phải di dời, bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường đôi Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương. Ngay từ năm 2010, khi biết Nhà nước có chủ trương mở tuyến đường đôi lớn nhất tỉnh, phần đất của gia đình sinh sống, canh tác nằm chính giữa con đường nên buộc phải di dời đi nơi khác, trong ông tràn ngập cảm xúc. Ông Vững tâm sự: Mảnh đất bao thế hệ trong gia đình dựng nhà sinh sống, canh tác nay phải chuyển đến nơi ở mới, ai cũng bùi ngùi, lưu luyến. Dù tiếc nuối, nhưng các thành viên trong gia đình tự động viên, Nhà nước mở con đường to, việc đi lại thuận tiện hơn, sẽ góp phần đưa kinh tế của tỉnh phát triển, đời sống nhà mình sẽ khá hơn. Với nhận thức mộc mạc của người dân quê, gia đình ông sẵn sàng di rời mặc dù thành phố chưa bố trí đủ đất tái định cư. Ngay khi tuyến đường động thổ, ông đã hy sinh phần ao nuôi cá để các đơn vị thi công mở đường kỹ thuật vào công trường. Đầu tháng 10 này, các thành viên trong gia đình, họ hàng lại đến giúp ông di chuyển nhà cửa, thu hoạch hoa màu, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Trao đổi với chúng tôi, ông Vững cho biết thêm: Chia tay nơi ở đã gắn bó cả cuộc đời, có tiếc nuối nhưng cũng vui vì được đóng góp một phần cho sự phát triển chung của tỉnh. Mong sao con đường sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng để ông cùng mọi người được hưởng thành quả của sự phát triển.



Hệ thống điện chiếu sáng được Công ty TNHH Bảo Sơn lắp đặt hoàn chỉnh.


Cùng với ông Vững, gia đình ông Trần Văn Huy - Bí thư Chi bộ thôn Lúp ngay kế bên, từ đầu tháng 10 cũng nhờ anh em trong dòng tộc đến giúp di chuyển ngôi nhà ra khỏi phần đất tuyến đường chạy qua. Trong thôn Lúp, còn 9 gia đình thuộc diện phải chuyển đến nơi ở mới, nhường đất thi công tuyến đường. Nhằm tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và để người dân noi theo, khi thành phố Hà Giang thông báo chủ trương, thời hạn di chuyển, gia đình ông đã chuẩn bị sẵn tâm lý, các phần việc nhỏ như thu hái hoa màu, chặt cây cối được tiến hành trước. Đến khi chuyển ngôi nhà, mỗi người giúp một tay, nhoáng cái đã xong. Thấy gia đình Bí thư chi bộ gương mẫu, các hộ khác cũng chủ động thu hoạch hoa màu, di chuyển nhà, bàn giao mặt bằng cho Nhà nước.


Trực tiếp đi thị sát, động viên bà con di chuyển đến nơi tái định cư, ông Vũ Văn Nền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Giang cho biết: Tuyến đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương chạy qua địa bàn 2 xã của thành phố gồm Phương Thiện và Phương Độ. Theo đó, có hàng trăm hộ dân thuộc diện phải di dời nhà cửa, cây cối, hoa màu, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Dù còn khó khăn về kinh phí, nơi bố trí tái định cư chưa hoàn thiện, nhưng khi được tuyên truyền, vận động, cơ bản người dân đồng thuận, chủ động bàn giao đất. Đến nay, phần GPMB cơ bản hoàn tất, đảm bảo đủ điều kiện để các nhà thầu thi công nhanh nhất, sớm đưa công trình vào sử dụng, tạo điểm nhấn cảnh quan và thúc đẩy phát triển KT-XH.


Quyết tâm cao độ:

Có mặt trên công trường thi công đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động hối hả, tinh thần trách nhiệm lan tỏa, thấm vào mỗi cán bộ, công nhân các nhà thầu thi công. Tuyến đường này có chiều dài 4km, tổng vốn đầu tư trên 319 tỷ đồng, ước điều chỉnh khoảng 500 tỷ đồng, được khởi công từ đầu năm 2010 do hai nhà thầu lớn của tỉnh gồm Công ty TNHH Bảo Sơn và Công ty TNHH Sơn Hải thi công. Từ khi khởi công đến nay, do khó khăn về vốn nên nhiều hạng mục rơi vào tình trạng... “ngủ đông”, đặc biệt gói thầu do Công ty TNHH Sơn Hải đảm nhiệm phía Công viên nước Hà Phương gần như không chút động tĩnh nào. Còn gói thầu phía Cầu Mè, do Công ty TNHH Bảo Sơn thi công, nhà thầu chủ động vốn, tổ chức xây dựng từng bước các hạng mục phụ, đến nay đã tạo lên hình hài con đường lớn nhất tỉnh.


Ông Dương Tiến Sơ, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Sơn cho biết: Trúng thầu thi công tuyến đường đôi lớn nhất tỉnh, vừa là vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm lớn đối với doanh nghiệp. Tuyến đường thi công qua nhiều năm, nhiều thời điểm ngân sách không bố trí được vốn, nhưng doanh nghiệp vẫn chủ động triển khai từng hạng mục. Từ giữa năm đến nay, doanh nghiệp tập trung cao độ máy móc, nhân lực, nhiều cán bộ kỹ thuật được rút từ các công trường khác về tăng cường cho đường Cầu Mè - Công viên nước Hà Phương. Gói thầu do Công ty thi công cơ bản đã mở xong mặt đường, lắp đặt hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, đang xây dựng hệ thống cống rãnh và sẽ đảm bảo thời gian theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư.


Thông xe kỹ thuật tuyến đường đôi lớn nhất tỉnh vào dịp Đại hội Đảng các cấp là quyết tâm chính trị rất lớn của tỉnh, phía chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Tuy nhiên, việc thi công tuyến đường này đang gặp áp lực rất lớn về thời gian cũng như nguồn vốn. Tổng vốn đầu tư lớn, nhưng từ năm 2010 đến nay, ngân sách mới bố trí được phần rất nhỏ. Để có cơ sở thi công, hoàn thành và thông xe kỹ thuật toàn tuyến trong quý III/2015, Sở GT-VT đã chủ động lên phương án, xây dựng hoàn chỉnh nền, mặt đường, công trình thoát nước, cầu Lâm Đồng, cầu Thôn Hà, thôn Lúp, cống ngang, cửa xả, hào kỹ thuật, hệ thống an toàn giao thông...


Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Quyết Chiến, Giám đốc Sở GT-VT khẳng định: Tổng nhu cầu vốn cho tuyến đường rất lớn, hiện tại ngân sách rất khó đáp ứng. Một cái khó nữa là áp lực thời gian, hiện chưa thể tổ chức thi công liên tục 3 ca, đặc biệt các hạng mục thi công cầu đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật, thời gian chuẩn xác, không thể rút ngắn. Nhận thức rõ những khó khăn, chủ đầu tư, nhà thầu thi công luôn bám sát, tìm ra giải pháp tối ưu, tranh thủ từng chút thời gian, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe kỹ thuật trong thời gian sớm nhất, nhằm lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp.


THIÊN THANH

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nữ PGS trẻ nhất Việt Nam được vinh danh Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu
Nữ phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2013 Nguyễn Ngọc Lưu Ly và chàng trai vừa đoạt HCV Toán quốc tế năm 2014 Nguyễn Thế Hoàn là hai trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2014 sẽ được vinh danh vào ngày 26/10 tới đây.
22/10/2014
Xót xa bé trai nhiều dị tật, cần được cứu chữa
HGĐT- Từ lúc mới lọt lòng, bé đã mắc dị tật, không chỉ thế lại còn thêm căn bệnh tim bẩm sinh quái ác. 11 tháng tuổi nhưng chỉ nặng chưa được 6kg, thân hình nhỏ, da tím tái, chân tay khuỳnh khoàng, nằm trong vòng tay mẹ, hơi thở yếu ớt, nặng nhọc. Đó là hoàn cảnh thương tâm của bé Vương Thiên Long (11 tháng tuổi), con trai đầu lòng của vợ chồng anh Vương Văn Bình (dân tộc
22/10/2014
Mèo Vạc “cháy phòng nghỉ” mùa Tam giác mạch
HGĐT- Tháng 10 đến, báo hiệu cái rét se se lạnh trên Cao nguyên đá Đồng Văn bắt đầu, cũng đúng vào dịp mùa hoa Tam giác mạch nở rộ, du khách khắp nơi lại đổ về tụ hội tại đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của hoa Tam giác mạch nở rực rỡ trên nương rẫy hay những thửa ruộng bậc thang lưng đồi do những bàn tay khéo léo của đồng bào Mông ở huyện Mèo Vạc và Đồng Văn thêu dệt lên.
21/10/2014
Chia sẻ và yêu thương!
Một nửa của thế giới, họ dù là những người thành đạt trong xã hội hiện đại, hay phải nhọc nhằn mưu sinh vì cuộc sống... đều là người mẹ, người vợ luôn dành trọn sự yêu thương, chăm sóc cho gia đình; nhưng hơn hết, họ cũng mong được chia sẻ và yêu thương.
20/10/2014