Mèo Vạc “cháy phòng nghỉ” mùa Tam giác mạch

16:54, 21/10/2014

HGĐT- Tháng 10 đến, báo hiệu cái rét se se lạnh trên Cao nguyên đá Đồng Văn bắt đầu, cũng đúng vào dịp mùa hoa Tam giác mạch nở rộ, du khách khắp nơi lại đổ về tụ hội tại đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của hoa Tam giác mạch nở rực rỡ trên nương rẫy hay những thửa ruộng bậc thang lưng đồi do những bàn tay khéo léo của đồng bào Mông ở huyện Mèo Vạc và Đồng Văn thêu dệt lên.


Vụ đông năm nay, huyện Mèo Vạc bắt đầu triển khai quy hoạch trồng cây Tam giác mạch tại 6 xã, thị trấn với quy mô 10 ha. Sau hơn 1 tháng trồng, cây đã ra hoa với hai màu trắng hồng rất đẹp, chạy dọc theo những thung lũng ven đường từ đỉnh đèo Mã Pì Lèng thuộc xã Pải Lủng đến tuyến Tỉnh lộ 176 trên địa phận xã Sủng Máng, như tô điểm thêm vẻ đẹp hùng vĩ của Cao nguyên đá; màu đỏ rực rỡ cũng tạo nên sự ấm cúng xua đi mùa Đông giá lạnh nơi đây. Vì vậy, trên những cánh đồng hoa Tam giác mạch ở xã Phố Cáo, Sủng Là (Đồng Văn) và xã Pải Lủng, Pả Vi ( Mèo Vạc) luôn thu hút khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh, đặc biệt đông kín vào những ngày nghỉ cuối tuần. Điều đó đã kích thích các dịch vụ nhà nghỉ, ăn uống ngày càng phát triển.



Đông đảo du khách đến chụp ảnh lưu niệm bên vườn hoa Tam giác mạch xã Pả Vi.


Hiện nay, trên địa bàn huyện Mèo Vạc có 1 khách sạn, 9 nhà nghỉ và 2 nhà trọ, với 144 phòng nghỉ đều được xây dựng tương đối khang trang và sạch đẹp, cơ bản phục vụ tốt nhu cầu của du khách đến tham quan, và được đánh giá là dịch vụ phát triển nhất trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Doanh thu của loại hình dịch vụ này cũng đóng góp một phần đáng kể cho ngân sách huyện. Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2014, lượng hành khách đến du lịch và kết hợp với công việc ước đạt 17.861 lượt khách, doanh thu ước 14,67 tỷ đồng, trong đó doanh thu dịch vụ nhà nghỉ ước đạt 5 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ nhà hàng đạt 9,09 tỷ đồng, doanh thu dịch vụ khác 0,58 tỷ đồng. Tuy nhiên, với hệ thống khách sạn, nhà nghỉ hiện có, huyện Mèo Vạc vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu chỗ nghỉ của khách du lịch, đặc biệt là những ngày nghỉ cuối tuần trong mùa du lịch, dẫn đến tình trạng “cháy phòng nghỉ”.


Chị Linh Thị Vinh, chủ nhà nghỉ Hoàng Anh cho biết: “ Nhà chị có 15 phòng nhưng từ đầu tháng 10 đến nay, lúc nào cũng đông khách đến nghỉ, đặc biệt là vào các ngày cuối tuần thì tất cả các cơ sở dịch vụ nhà nghỉ trên địa bàn thị trấn Mèo Vạc đều không còn phòng. Hầu hết, khách du lịch đều đặt phòng trước. Thậm chí có đoàn từ thành phố Hồ Chí Minh còn đặt phòng trước nửa tháng. Mấy ngày hôm nay, nhiều đoàn khách liên tục gọi đến hỏi để đặt phòng. Nhưng rất tiếc không còn phòng và phải giới thiệu đến Nhà nghỉ khác”. Lý giải nguyên nhân các Nhà nghỉ đều hết phòng, chị Vinh còn cho biết thêm: Thông thường trong hai tháng 10, 11 hàng năm là mùa du lịch nên lượng khách đến với Mèo Vạc rất đông, nhưng năm nay xảy ra tình trạng “cháy phòng” như vậy, đặc biệt vào các ngày cuối tuần là do hiệu ứng “hoa tam giác mạch”, đã thu hút một lượng lớn du khách đến khám phá loài hoa này. Bên cạnh đó, phải kể đến các địa danh di tích Nhà Vương, cột cờ Lũng Cú và điểm dừng chân Mã Pì Lèng vừa được hoàn thiện cũng là nơi lý tưởng để du khách đến tham quan.


Dạo quanh thị trấn Mèo Vạc vào chiều tốingày 17 và 18.10, ngoài các nhà nghỉ đều tụ tập đông khách liên hệ phòng nghỉ thì các Nhà hàng Xuân Hạc, Hải Thắm, Long Hồng,... cũng tấp nập du khách ra vào ăn uống. Và trong câu chuyện của họ bên mâm cơm hay ngồi uống trà đều thốt lên rằng: “Khách du lịch đến Mèo Vạc đông quá nên việc tìm chỗ nghỉ gặp nhiều khó khăn”. Nhiều đoàn đi theo hình thức “phượt” đã chuẩn bị sẵn cả dù để nếu không thuê được phòng thì đã có “phương án” căng tại sân vận động hoặc các địa điểm công cộng ngủ tạm qua đêm.


Có lẽ, việc trồng Tam giác mạch không chỉ đơn thuần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân mà quan trọng hơn, nó còn kéo theo các dịch vụ khác phát triển. Đây chính là hướng đi mới trong phát triển du lịch của Mèo Vạc, vì vậy phải tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất dịch vụ nhà nghỉ kết hợp với quy hoạch trồng Tam giác mạch ở những địa điểm thuận lợi để thu hút du khách đến tham quan ngày càng nhiều hơn,...


QUỲNH LƯU

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chia sẻ và yêu thương!
Một nửa của thế giới, họ dù là những người thành đạt trong xã hội hiện đại, hay phải nhọc nhằn mưu sinh vì cuộc sống... đều là người mẹ, người vợ luôn dành trọn sự yêu thương, chăm sóc cho gia đình; nhưng hơn hết, họ cũng mong được chia sẻ và yêu thương.
20/10/2014
Đại hội Chi đoàn Văn phòng Tỉnh ủy lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014 – 2017
HGĐT - Ngày 28.8, Chi đoàn Văn phòng Tỉnh ủy đã tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014 – 2017. Dự có các đồng chí lãnh đạo Văn Phòng Tỉnh ủy; Chi đoàn Khối các Cơ quan tỉnh.
20/10/2014
Hội thi “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH – HĐH đất nước”
HGĐT- Kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930-20.10.2014), ngày 19.10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH – HĐH đất nước. Tham dự hội thi có 8 Câu lạc bộ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” của 8 xã, phường trên địa bàn thành phố.
20/10/2014
Bế mạc lớp tập huấn nghiệp vụ cứu hộ cứu nạn sông nước
HGĐT- Ngày 18.10, thành phố Hà Giangtổ chức Lễ bế mạc lớp tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ sông nước năm 2014. Đến dự có đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố.
20/10/2014