Xót xa bé trai nhiều dị tật, cần được cứu chữa

07:43, 22/10/2014

HGĐT- Từ lúc mới lọt lòng, bé đã mắc dị tật, không chỉ thế lại còn thêm căn bệnh tim bẩm sinh quái ác. 11 tháng tuổi nhưng chỉ nặng chưa được 6kg, thân hình nhỏ, da tím tái, chân tay khuỳnh khoàng, nằm trong vòng tay mẹ, hơi thở yếu ớt, nặng nhọc. Đó là hoàn cảnh thương tâm của bé Vương Thiên Long (11 tháng tuổi), con trai đầu lòng của vợ chồng anh Vương Văn Bình (dân tộc Mông, sinh 1987) và chị Hoàng Thị Liêu (sinh 1986), trú tại tổ 2, thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc.


Sinh thiếu tháng, bé Thiên Long chào đời ngày 23.11.2013, thân hình như chú mèo con, phải nuôi trong lồng kính. Không chỉ có thế, bé còn bị dị tật bẩm sinh, không có hậu môn, ngón tay cái thiếu đốt, tay khuỳnh khoàng không tự nhiên, không duỗi thẳng được... bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật ngay cho bé. Anh chị ngay lập tức chuyển con về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cứu chữa. Tại đây, sau khi kiểm tra tổng thể, các bác sĩ phát hiện tim của bé phát triển không bình thường nên lập tức chuyển bé về Bệnh viện Nhi Trung ương. Hai vợ chồng chị Liêu vượt cả quãng đường dài hơn 600km, đưa con về Bệnh viện Nhi Trung ương để khám. Sau một loạt xét nghiệm, cầm tờ giấy báo kết quả trên tay mà hai vợ chồng như chết lặng, các bác sĩ kết luận bé Vương Thiên Long bị mắc căn bệnh tim bẩm sinh quái ác: Teo phổi thông liên thất, còn ống động mạch, hẹp chạc ba động mạch phổi, hẹp nhánh trái... rất nguy kịch đến tính mạng, phải qua 4 lần phẫu thuật mới hoàn thiện được; bác sĩ cho biết phải mổ ngay lần 1 để kịp cứu chữa. Nhưng bé quá yếu, không đủ điều kiện để phẫu thuật, chỉ có thể thực hiện tiểu phẫu chích hậu môn cho bé, các bác sĩ cho bé nằm viện điều trị kết hợp nuôi lồng kính. Được 1 tháng bệnh viện cho bé về nhà điều trị, chưa được 1 tuần, thấy con ngày một xanh xao, mỗi khi khóc toàn thân tái mét, tím đen, hai vợ chồng lại chạy vạy đưa con về Hà Nội nhập viện lại với hy vọng “còn nước còn tát”. Bác sĩ phẫu thuật nhận định nếu phẫu thuật thì cơ hội thành công chỉ 50%, chi phí rất tốn kém, mà bé Thiên Long theo dự kiến phải phẫu thuật đến 4 lần. Hai vợ chồng phải viết giấy cam kết, các bác sĩ mới đồng ý phẫu thuật. Nằm viện thêm 1 tháng nữa, tình hình bé dần ổn định, nhưng sức khỏe vẫn chưa đủ điều kiện để phẫu thuật, các bác sĩ cho bé xuất viện và hẹn tháng 6.2014 cho bé quay lại bệnh viện để làm phẫu thuật.


Thời gian chăm sóc con tại nhà, hai vợ chồng lúc nào cũng trong tâm trạng thấp thỏm, lo lắng, bởi mắc bệnh tim bẩm sinh bé Thiên Long luôn bị khó thở, mặt mũi, da tái mét, vợ chồng chị Liêu và người thân luôn phải bế ẵm trên tay, mấy tháng trôi qua mà bé Long chẳng lớn là bao. Cộng thêm lo lắng chi phí phẫu thuật cho con, gánh lo như muốn đốn ngã đôi vợ chồng trẻ. Chị Liêu là giáo viên mầm non, công tác tại xã Tả Lủng – Mèo Vạc, anh Bình là công chức Nhà nước, công tác tại UBND thị trấn Mèo Vạc, tuy hai vợ chồng đều có việc làm, nhưng lại không dư dả, vẫn phải nương nhờ ông bà nội. Từ ngày đưa con đi viện, hai vợ chồng phải nghỉ để đi chăm sóc, đồng lương còm cõi của hai vợ chồng lại chẳng đáng là bao so với chi phí phẫu thuật khổng lồ, lại càng ngày càng tăng theo số lần phẫu thuật, đấy là còn chưa kể chi phí thuốc thang, viện phí và tiền tàu xe đi lại mỗi lần anh chị đưa con đi khám, số tiền anh chị tích cóp được đã dùng hết vào những lần đưa bé Thiên Long nhập viện.


Gần đến ngày hẹn, vợ chồng chị Liêu chạy vạy vay mượn bạn bè, đồng nghiệp để đưa con về Bệnh viện E - Hà Nội phẫu thuật. May mắn, ca phẫu thuật của bé Thiên Long được bảo hiểm chi trả bớt phần nào, nhưng chi phí phẫu thuật cũng đã lên đến gần 42 triệu đồng cộng thêm chi phí viện phí và thuốc thang chăm sóc trước và sau phẫu thuật rất dài. Cho con nhập viện ngày18.6.2014 nhưng đến ngày 24.7.2014 bé mới được chỉ định mổ, vì còn yếu, phải nằm viện chăm sóc cho sức khỏe ổn định mới được phẫu thuật. Ca phẫu thuật dài đằng đẵng nhưng rất may đã thành công, tuy thế bác sĩ chữa trị cho biết đây mới là phẫu thuật lần đầu, bé Thiên Long còn phải trải qua thêm 3 lần phẫu thuật nữa thì sức khỏe mới có thể ổn định. Ngày Thiên Long xuất viện, bác sĩ hẹn hàng tháng phải đưa bé tái khám, đưa con về nhà mà lòng hai vợ chồng nặng trĩu những lo toan những lần phẫu thuật phức tạp sau.


Đến nay, khi đã phẫu thuật được hơn 3 tháng, bé Thiên Long đã được 11 tháng tuổi nhưng chỉ nặng chưa được 6 kg, bé không thể ngồi cũng chẳng thể bò vì sức khỏe và vết mổ trên người. Nhìn bé Thiên Long còi cọc, yếu ớt nằm trong lòng mẹ, thấy ai nói chuyện với mình bé đều cười, nụ cười ngây ngô của 1 đứa trẻ mà thấy xót xa, mới 11 tháng tuổi nhưng bé phải chịu quá nhiều đau đớn bởi căn bệnh tim bẩm sinh quái ác, mỗi ngày đều phải chiến đấu với số phận để giành giật sự sống. Anh Bình và chị Liêu, những bậc làm cha, làm mẹ vẫn hàng ngày cố gắng, cầu mong những sự sẻ chia để có thể đem lại tương lai, đem lại nụ cười cho thiên thần của họ, để bé được phát triển như bao đứa bé bình thường khác.


Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về: Hoàng Thị Liêu, Trường Mầm non xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.


LỆ QUYÊN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc “cháy phòng nghỉ” mùa Tam giác mạch
HGĐT- Tháng 10 đến, báo hiệu cái rét se se lạnh trên Cao nguyên đá Đồng Văn bắt đầu, cũng đúng vào dịp mùa hoa Tam giác mạch nở rộ, du khách khắp nơi lại đổ về tụ hội tại đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp quyến rũ của hoa Tam giác mạch nở rực rỡ trên nương rẫy hay những thửa ruộng bậc thang lưng đồi do những bàn tay khéo léo của đồng bào Mông ở huyện Mèo Vạc và Đồng Văn thêu dệt lên.
21/10/2014
Chia sẻ và yêu thương!
Một nửa của thế giới, họ dù là những người thành đạt trong xã hội hiện đại, hay phải nhọc nhằn mưu sinh vì cuộc sống... đều là người mẹ, người vợ luôn dành trọn sự yêu thương, chăm sóc cho gia đình; nhưng hơn hết, họ cũng mong được chia sẻ và yêu thương.
20/10/2014
Đại hội Chi đoàn Văn phòng Tỉnh ủy lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014 – 2017
HGĐT - Ngày 28.8, Chi đoàn Văn phòng Tỉnh ủy đã tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2014 – 2017. Dự có các đồng chí lãnh đạo Văn Phòng Tỉnh ủy; Chi đoàn Khối các Cơ quan tỉnh.
20/10/2014
Hội thi “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH – HĐH đất nước”
HGĐT- Kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930-20.10.2014), ngày 19.10, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Giang tổ chức Hội thi “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH – HĐH đất nước. Tham dự hội thi có 8 Câu lạc bộ “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” của 8 xã, phường trên địa bàn thành phố.
20/10/2014