Phát huy truyền thống tốt đẹp “mùa Xuân là Tết trồng cây”

15:57, 17/02/2024

“Mùa Xuân là Tết trồng cây

Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”

Cách đây 64 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân hưởng ứng tháng trồng cây: “Việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều”, “vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây”. Từ đó đến nay, “Tết trồng cây” trở thành truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta trong dịp Tết. Mỗi khi Tết đến, Xuân về cũng là mùa cho cây cối đâm chồi, nảy lộc.

Cách đây 64 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi toàn dân hưởng ứng tháng trồng cây: “Việc này tốn kém ít mà lợi ích rất nhiều”, “vì lợi ích 10 năm thì phải trồng cây”. Từ đó đến nay, “Tết trồng cây” trở thành truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta trong dịp Tết. Mỗi khi Tết đến, Xuân về cũng là mùa cho cây cối đâm chồi, nảy lộc.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự Lễ phát động Tết trồng cây tại huyện Mèo Vạc

Đối với tỉnh Hà Giang, những năm qua, hoạt động Tết trồng cây dịp đầu năm mới đã trở thành phong trào, nhận được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân. Để phong trào “Người người trồng cây, nhà nhà trồng cây, toàn dân trồng cây, trồng rừng” và gắn liền với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái… các ngành, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về vai trò, tác dụng, giá trị của rừng, ý nghĩa của việc trồng cây, trồng rừng. Qua đó, mỗi cá nhân, tập thể chung sức, đồng lòng, tham gia trồng cây, trồng rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu; hoàn thành thắng lợi kế hoạch trồng cây, trồng rừng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trồng cây Mai anh đào tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trồng cây Mai anh đào tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn
Sáng 16.2 (tức mồng 7 Tết), huyện Mèo Vạc đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây, tham gia buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện và đông đảo cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Nguyễn Huy Sắc đã kêu gọi các xã, thị trấn cùng toàn thể nhân dân hăng hái, nhiệt tình tham gia trồng cây, trồng rừng nhằm cải tạo môi trường sống, điều hòa khí hậu gắn với quá trình xây dựng Nông thôn mới và phát triển du lịch trên địa bàn; mỗi tổ chức, cá nhân tự nâng cao ý thức bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái pháp luật, khuyến khích phát triển kinh tế rừng; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và tổ chức thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực để chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng. Ngay sau lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, cán bộ, công chức, viên chức tham gia trồng trồng 350 cây Mai anh đào và 100 cây Óc chó tại xã Tả Lủng.

Chị Thào Thị Thu Nga, Bí thư Huyện đoàn Mèo Vạc chia sẻ: Đây là hoạt động có ý nghĩa đối với đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện trong việc chăm sóc, bảo vệ và trồng mới cây xanh nhằm góp phần bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan của quê hương ngày càng xanh, sạch, đẹp và thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ “Mùa Xuân là Tết trồng cây - Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân”. 

Tết trồng cây đã dần trở thành truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về
Tết trồng cây đã dần trở thành truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về

Trước đó, để sẵn sàng cung ứng cây giống cho việc phát động phong trào Tết trồng cây thì việc chăm sóc cây giống tại các nhà vườn trên địa bàn tỉnh cũng được tỉ mẩn, chu đáo. Là một trong những vườn ươm cung cấp cây giống phục vụ Tết trồng cây cho các cơ quan, đơn vị, nhân dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên, từ giữa năm 2023, nhà vườn Anh Tạ Văn Hà, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) đã chủ động ươm trên 22 vạn giống cây lâm nghiệp, chủ yếu là Keo, Mỡ, Bồ đề, Quế. Đối với những cây giống đã được các đơn vị đặt cho Tết trồng cây, nhà vườn đều chủ động đánh bầu, ủ để đảm bảo tỷ lệ sống và giúp cây sinh trưởng tốt nhất. Anh Hà chia sẻ: “ Để tạo khả năng phát triển cho cây, chúng tôi luôn tỉ mỉ trong khâu chọn giống, làm đất, bón phân khi ươm và loại bỏ những cây giống không đảm bảo chất lượng. Những ngày trước và trong Tết chúng tôi phải tuyển chọn những cây giống đảm bảo chất lượng, phát triển tốt, không sâu bệnh để chuẩn bị cung ứng cho các cơ quan, đơn vị đã đặt hàng từ trước đó.”

Việc triển khai chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 góp phần làm xanh thêm những cánh rừng, tăng độ che phủ tán rừng, tạo không gian xanh cho khu vực đô thị, tạo cảnh quan xanh khu vực nông thôn. Đồng thời, nhờ việc triển khai lồng ghép chương trình Tết trồng cây, Lễ phát động trồng cây xanh sâu rộng đến cơ sở từng bước hình thành, thay đổi tư duy, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ cây xanh tăng lên. Được biết, trong giai đoạn 2021 – 2023, toàn tỉnh đã triển khai trồng được hơn 18 triệu cây xanh, đạt trên 90% kế hoạch Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh “Vì một Việt Nam xanh” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Mùa xuân là Tết trồng cây, bởi lẽ sau cả một mùa Đông lạnh giá cây cối xơ xác, trụi lá thì đến mùa Xuân nhiệt độ dần ấm áp kèm theo những cơn mưa nhỏ, mưa phùn như nguồn đạm tự nhiên giúp cây cối đâm chồi, nảy lộc. Và khi mỗi dịp Tết đến, Xuân về, với ý nghĩa thiết thực và lớn lao, phong trào “Tết trồng cây nhớ Bác” đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng. Qua đó, đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Làm việc nghiêm túc ngay từ những ngày đầu năm Giáp Thìn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ
BHG - Khép lại kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngay từ sáng 15 và 16.2, tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm túc giờ giấc làm việc, tạo tâm thế hăng say, kỳ vọng thuận lợi, thành công với quyết tâm giành thắng lợi ngay từ ngày đầu năm mới.
16/02/2024
Hướng mạnh về cơ sở,  gắn bó với nhân dân
BHG - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, thời gian qua, hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên ngày càng đổi mới theo hướng gắn bó thường xuyên, mật thiết với nhân dân, tập trung hướng mạnh về cơ sở; thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp mọi lực lượng xã hội đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương.
14/02/2024
Trở lại Bắc Mê
BHG - Trở lại Bắc Mê là vì tôi đã không còn ở đó nữa. Xa đến nay đã gần 40 năm, nhưng mỗi lần trở lại, tôi vẫn thấy như mình quay về. Về với nương ruộng, núi đồi và đèo dốc, về với bà con các dân tộc luôn thân thương, trìu mến. Nhớ những ngôi nhà sàn của người Tày bên suối, kề bên thung lũng lúa, đồi chè, nương cọ. Nhà người Dao chênh vênh lưng núi vây bọc bởi ruộng bậc thang, có nguồn nước róc rách bên nhà; hay những ngôi nhà bưng ván, mái ngói, chìm dưới bóng chè và rừng xanh…
14/02/2024
Xuân về trên quê hương Vị Xuyên
BHG - Sau những ngày Đông lạnh giá, đất trời bỗng choàng tỉnh giấc Xuân nồng khi những đóa hoa mận trắng phau, hoa đào khoe sắc thắm bên hàng rào và đường vào thôn, bản. Điểm xuyết trong đó là không khí tưng bừng, rộn ràng thi đua lao động sản xuất, sự phấn khởi, tin tưởng của người dân Vị Xuyên về bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, cuộc sống của người dân ngày càng đổi thay qua những việc làm thiết thực, hiệu quả từ nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG).
14/02/2024