“Trái tim” của bệnh viện

15:49, 05/01/2024

BHG - Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn thường được xem là “trái tim” của bệnh viện vì liên quan đến tất cả các khoa, phòng và nếu không được kiểm soát tốt sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Xác định rõ tầm quan trọng đó, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Giang đã thực hiện nghiêm ngặt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, phân loại rác thải tại nguồn, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Hiện nay, chức năng của kiểm soát nhiễm khuẩn của BVĐK tỉnh có 4 bộ phận là giám sát; khử khuẩn tiệt khuẩn; giặt là đồ vải; xử lý chất thải. Công việc kiểm soát nhiễm khuẩn phải rất cẩn trọng, kỹ lưỡng để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Với tinh thần “Giỏi về y thuật, sáng về y đức” và lấy bệnh nhân làm trung tâm, bệnh viện đã khai thác hiệu quả hệ thống máy móc, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến để khử khuẩn, tiệt trùng dụng cụ, vật tư, thiết bị y tế, đảm bảo chất lượng phục vụ cho hoạt động chuyên môn của các khoa, phòng.

Cán bộ, nhân viên Khoa Lão khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh tích cực xây dựng nơi làm việc sáng, xanh, sạch, đẹp.
Cán bộ, nhân viên Khoa Lão khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh tích cực xây dựng nơi làm việc sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh việc thu gom, xử lý, cung cấp đồ vải cho nhân viên y tế và người bệnh, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các khoa của bệnh viện giám sát quản lý và phân loại chất thải y tế. Chất thải sau khi thu gom và chuyển đến nơi tập kết được phân loại lần nữa để được xử lý triệt để. Ngoài rác thải sinh hoạt, trung bình mỗi ngày, bệnh viện thu gom khoảng trên 100 kg rác thải rắn, tương đương trên 50.000 tấn rác thải rắn mỗi năm, gồm: Kim tiêm, bông, băng, gạc, chất thải giải phẫu. Đây là những loại rác thải dễ lây nhiễm, có nguy cơ gây hại cao đến sức khỏe con người và môi trường, được xử lý theo quy định của Bộ Y tế.

Hiện nay, BVĐK tỉnh đang xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sức khỏe cộng đồng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tại mỗi khoa, phòng đều đặt các thùng rác và túi đựng chất thải có mã màu đúng quy định cho từng loại, có dung dịch rửa tay cho người bệnh, nhân viên y tế. Các trang, thiết bị, vật dụng được bố trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Bệnh viện đã phát động phong trào hạn chế và giảm thiểu chất thải nhựa trong toàn cán bộ, viên chức, người lao động, người nhà bệnh nhân, nhằm thay thế túi nilon bằng các sản phẩm túi giấy, tái sử dụng nhiều lần.

Khử khuẩn dụng cụ, vật tư, thiết bị y tế.
Khử khuẩn dụng cụ, vật tư, thiết bị y tế.

Theo kết quả Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023, tổng số các tiêu chí được đánh giá 83/83 tiêu chí, tỷ lệ tiêu chí áp dụng đạt 100% và số lượng tiêu chí đạt từ mức 3 - 5; số lượng người đến khám tại bệnh viện từ 500 - 600 lượt/ngày; thu dung cấp cứu và điều trị nội trú từ 150 - 170 người/ngày. Là tuyến đầu trong hệ thống mạng lưới y tế của tỉnh, BVĐK tỉnh đang triển khai các giải pháp phát triển các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, phát huy hiệu quả nguồn nhân lực hiện có, tạo cơ sở thu hút nguồn nhân lực có chất lượng, với mục tiêu xây dựng và phát triển bệnh viện từng bước hiện đại, hoàn chỉnh, xứng tầm BVĐK hạng I, phù hợp với điều kiện phát triển KT - XH của địa phương, đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về khám, chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Gieo chữ, trồng người” nơi biên cương: Kỳ 2: Thúc đẩy giáo dục vùng khó vươn lên

BHG - Muốn phát triển giáo dục (GD) một cách toàn diện, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, nơi GD còn gặp không ít những khó khăn cần “nhìn thẳng” và “làm thật”. Từ đó có những chủ trương, chính sách kịp thời, phù hợp. Những năm qua, nhờ thực hiện có hiệu quả các chính sách về GD, bức tranh GD tỉnh biên giới Hà Giang đã chuyển biến tích cực. Đến nay, mạng lưới, quy mô trường lớp được củng cố, phát triển, đáp ứng được nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

31/12/2023
Mèo Vạc thực hiện “ba sạch, hai chống” trong phòng, chống đói, rét cho gia súc

BHG - Từ đầu tháng 10.2023, huyện Mèo Vạc triển khai thực hiện phòng, chống đói, rét cho gia súc theo phương châm “ba sạch, hai chống”.

30/12/2023
“Gieo chữ, trồng người” nơi biên cương: Kỳ 1: “Nhìn thẳng” vào thực tế chất lượng giáo dục

BHG - Trong chiến lược xây dựng và phát triển đất nước, Đảng ta luôn coi giáo dục (GD) là quốc sách hàng đầu; không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng nhằm bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xác định đây là con đường ngắn nhất để giảm nghèo, thực hiện mục tiêu phát triển KT - XH, tỉnh Hà Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng GD. Nhờ đó, chất lượng GD trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có chuyển biến tích cực, mở ra hy vọng về một tương lai tươi sáng cho các em học sinh nơi biên cương Tổ quốc.

30/12/2023
Mang tri thức đến lớp học xóa mù chữ ở Thượng Sơn

BHG - Đều đặn vào cuối giờ chiều các ngày trong tuần, Nhà văn hóa thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) lại sáng ánh đèn. Hòa cùng tiếng vang vọng của núi rừng là những tiếng ê a của các học viên trong lớp xóa mù chữ. Các học viên hầu hết đã qua tuổi đến trường, đủ các độ tuổi, giới tính, tất cả đến với lớp học đều có chung một mục đích đó là học chữ. Lớp xóa mù chữ có 34 học viên đồng bào các dân tộc thiểu số ở địa phương, là người chưa biết đọc, biết viết hoặc tái mù chữ. Với nỗ lực miệt mài "gieo chữ", mang tri thức đến lớp học của các thầy, cô giáo đã giúp bà con đọc thông, viết thạo, thắp lên ngọn lửa hy vọng cho người dân nơi đây.

29/12/2023