Góp phần nâng cao hiệu quả định hướng nghề nghiệp vùng dân tộc thiểu số

11:49, 10/11/2023

BHG - Thời gian qua, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã phối hợp phát hành các tiểu phẩm về chủ đề hướng nghiệp tại các tỉnh, thành, trong đó có Hà Giang. Qua đó, giúp người dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên có nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, có hướng chọn nghề phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm.

Thực hiện công tác phối hợp với Cục Điện ảnh, Trung tâm Điện ảnh – Văn hóa tỉnh đã tiếp nhận các tiểu phẩm và triển khai cho các đội, tổ chiếu bóng lưu động tổ chức công chiếu. Các tiểu phẩm gồm: “Nơi chắp cánh ước mơ”, “Niềm vui trong lao động” và “Tình người thợ mỏ”, nội dung phản ánh thông điệp về tương lai tươi sáng từ lựa chọn giáo dục nghề nghiệp. Với bối cảnh thực hiện tại Trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam và các đơn vị khai thác than hầm lò của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã chắp cánh ước mơ cho nhiều thanh niên người dân tộc thiểu số, giúp họ nhận ra giá trị của lao động chân chính và vươn lên có cuộc sống ổn định.

Các buổi chiếu bóng về đề tài hướng nghiệp thu hút đông học sinh tham gia.
Các buổi chiếu bóng về đề tài hướng nghiệp thu hút đông học sinh tham gia.

Anh Mùng Văn Thắng, cán bộ tổ chiếu bóng trên địa bàn huyện Yên Minh cho biết: Từ đầu tháng 11, đơn vị đã tổ chức chiếu các tiểu phẩm về nội dung hướng nghiệp, tập trung ở các thôn vùng sâu, xa còn hạn chế trong tiếp cận các phương tiện thông tin nghe, nhìn và tại các trường THCS, THPT trên địa bàn. Với nội dung cô đọng, các tiểu phẩm xây dựng các nhân vật chính là người đồng bào dân tộc thiểu số nên rất gần gũi, phản ánh sinh động cuộc sống sinh hoạt, học tập và lan tỏa thông điệp về định hướng nghề nghiệp cho tương lai. Mặc dù mới tổ chức công chiếu nhưng đã thu hút rất đông người dân, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên đón xem.

Một buổi ngoại khóa lồng ghép với chiếu bóng các tiểu phẩm tại trường học trên địa bàn huyện Yên Minh.
Một buổi ngoại khóa lồng ghép với chiếu bóng các tiểu phẩm tại trường học trên địa bàn huyện Yên Minh.

Có mặt tại một buổi chiếu bóng tại Trường THPT Yên Minh, hoạt động ngoại khóa lần này được lồng ghép với chiếu bóng nên các em học sinh rất phấn khởi theo dõi. Cùng với các hoạt động tư vấn của nhà trường, tổ chức đoàn, qua các buổi chiếu bóng về đề tài hướng nghiệp, nhiều học sinh đã định hướng, xác định được mục tiêu cho tương lai. Em Mua Mí Páo, dân tộc Mông, học sinh lớp 11A chia sẻ: Sau khi xem các tiểu phẩm, em đã được tiếp cận với nhiều thông tin hữu ích, sau khi tốt nghiệp THPT em dự định sẽ đăng ký vào Trường Than – Khoáng sản học Việt Nam, vừa được đào tạo không mất phí lại được bố trí việc làm sau khi ra trường.

Các buổi chiếu bóng về đề tài hướng nghiệp thu hút đông học sinh tham gia.
Các buổi chiếu bóng về đề tài hướng nghiệp thu hút đông học sinh tham gia.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền hướng nghiệp được các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. Đồng chí Lộc Văn Huy, Bí thư Huyện đoàn Xín Mần cho biết: Công tác tuyên truyền, truyền thông định hướng nghề nghiệp được chúng tôi thực hiện qua nhiều hình thức. Trọng tâm nhằm giúp phụ huynh, học sinh, người lao động có thêm kiến thức về xu hướng tuyển dụng, tham gia vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng, trung cấp. Đặc biệt, hoạt động chiếu bóng tiểu phẩm về hướng nghiệp, cùng với thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Huyện ủy, UBND huyện Xín Mần với Đảng ủy Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam tạo tiền đề quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm. Đến nay, 100% người học sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam đều được bố trí việc làm ngay, có thu nhập bình quân từ 15 - 18 triệu đồng/tháng; một số công nhân tiêu biểu đạt trên 35 triệu đồng/tháng. Qua đó, từng bước góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

 Tuy mới được triển khai từ tháng 11 đến nay, các đội, tổ chiếu bóng của Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Hà Giang đã tổ chức được 200 buổi chiếu bóng lưu động, thu hút 40.000 lượt người xem. Cùng với các hình thức khác, hoạt động này đã và đang góp phần đa dạng, đổi mới cách tuyên truyền về định hướng giáo dục nghề nghiệp, góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy người lao động đi làm viêc ngoại tỉnh, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khẳng định vai trò phụ nữ trong xóa bỏ hủ tục

BHG - Trước thực trạng nhiều hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu đã ăn sâu trong tâm thức đồng bào các dân tộc, phụ nữ Hà Giang đang từng ngày “rũ bùn” đứng dậy khẳng định vai trò, vị thế để quyết tâm xây dựng đời sống văn minh.

10/11/2023
Có một phiên chợ thức khuya, dậy sớm… mưu sinh dưới ánh đèn!

BHG - Ngày nào cũng vậy, khi nhà nhà còn đang say giấc, có một phiên chợ rau, củ khởi đầu ngày mới ở giữa trung tâm thành phố Hà Giang lúc rạng sáng. Chợ không quá ồn ào, náo nhiệt như các chợ thường diễn ra vào ban ngày, bởi người bán đa phần là người bán buôn và người mua đến mua cất để đem bán tại các chợ, điểm bán lẻ. Tại phiên chợ đặc biệt này, chỉ có một thứ nổi bật, đó là những ánh đèn phát ra từ điện thoại, đèn pin của người mua, người bán.

10/11/2023
Đại hội đại biểu Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh lần thứ V

BHG - Sáng 9.11, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Tới dự có các đồng chí: Trung tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Nam Điền, Phó Chủ tịch – Tổng thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể và 133 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 9.000 hội viên dự đại hội.

09/11/2023
Ngày hội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

BHG - Sáng 9.11, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Công an tỉnh phối hợp với Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Hà Giang tổ chức ngày hội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH). Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng Công an nhân dân và giảng viên, các em sinh viên thuộc Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh. 

09/11/2023