Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, tiểu học năm học 2023 – 2024
BHG - Ngày 23.11, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục mầm non (GDMN), tiểu học (TH) năm học 2023 – 2024. Dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT; cán bộ quản lý cấp mầm non, TH trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh hội nghị |
Tính đến đầu năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 234 cơ sở GDMN với 3.163 nhóm lớp và trên 70.000 trẻ; cấp TH có 170 trường và 46 trường TH&THCS với 4.184 lớp và 106.139 học sinh. Là hai bậc học nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục, trong những năm qua các cơ sở GDMN, TH không ngừng được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu dạy và học trong tình hình mới, hai cấp học vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: Chất lượng giáo dục còn nhiều bất cập, chưa chuyên sâu, dập khuôn máy móc; việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường, giáo viên chưa áp dụng hiệu quả; còn học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kỹ năng, đi học chưa chuyên cần; công tác quản lý chưa chặt chẽ, quyết liệt, tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp chưa được cao; chất lượng các trường chuẩn quốc gia, trường bán trú chưa tương xứng thực chất với các tiêu chuẩn theo quy định…
Nhằm khắc phục khó khăn và nâng cao chất lượng giáo dục, tại hội nghị các đại biểu đã nêu thực trạng và chia sẻ các giải pháp. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT đã đưa ra nhiệm vụ, định hướng trong thời gian tới, cụ thể: Đối với cán bộ quản lý cần phải xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường; kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo năm học. Tại các cơ sở giáo dục cần thực hiện điều chỉnh nội dung hoạt động giáo dục về phát triển ngôn ngữ, dạy học tăng cường tiếng Việt và chữ số cho trẻ 5-6 tuổi; tổ chức tập huấn, hội thảo về hoạt động giáo dục STEM; phương pháp dạy học tích cực; đánh giá, xếp loại học sinh về phẩm chất, năng lực cốt lõi, năng lực môn học. Cùng với đó nâng cao hiệu quả, trách nhiệm quản lý các cơ sở giáo dục; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy thực tế của giáo viên; củng cố, sắp xếp phát triển mạng lưới trường, lớp, cải thiện cơ sở vật chất các nhà trường…
Tin, ảnh: Hoàng Yến
Ý kiến bạn đọc