Bổ sung nhóm người tham gia và tăng quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT khi thực hiện Nghị định 75/2023/NĐ-CP

10:16, 21/11/2023

BHG - Ngày 19.10.2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, ngày 17.10.2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

Để triển khai các nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan và đảm bảo quyền lợi kịp thời của người tham gia BHYT theo các điểm mới được quy định trong Nghị định này; ngành BHXH đã tăng cường công tác thông tin, chia sẻ những nội dung để người dân biết và thụ hưởng những thay đổi, chính sách mới, đảm bảo quyền lợi của người dân, cụ thể như sau:

Cán bộ BHXH huyện Mèo Vạc hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.
Cán bộ BHXH huyện Mèo Vạc hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Bổ sung 2 nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT

Thứ nhất, là người dân các xã an toàn khu (ATK), vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú, mà không thuộc đối tượng quy định tại các Khoản 1, 2 và 3, Điều 12 Luật BHYT.

Thứ hai, nhóm được hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng BHYT là người dân tộc thiểu số (DTTS) đang sinh sống tại địa bàn các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2016 - 2020, mà các xã này không còn trong danh sách các xã khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể căn cứ khả năng ngân sách và nguồn kinh phí hợp pháp của địa phương được quyết định mức hỗ trợ đóng thêm ngoài mức hỗ trợ đóng BHYT từ NSNN.

2. Bổ sung thêm 3 nhóm đối tượng tham gia BHYT được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí:

Thứ nhất, người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc;

Thứ hai, người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình;

Thứ ba, người dân đang thường trú tại các xã ATK, vùng ATK cách mạng.

Ngoài ra, còn nâng mức hưởng khám, chữa bệnh BHYT của nhóm “Người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình” từ 80% lên 95% chi phí khám, chữa bệnh. Bổ sung 2 nhóm được hưởng quy định mức hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi gồm: Người DTTS giai đoạn 2016 - 2020 được ngân sách hỗ trợ mức đóng BHYT; vợ hoặc chồng liệt sỹ lấy chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

3. Sử dụng dữ liệu về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ khi đi khám, chữa bệnh BHYT

Để tạo thuận lợi cho người bệnh trong quá trình đi khám, chữa bệnh BHYT, tại Nghị định 75/NĐ-CP cũng cho phép xuất trình thẻ CCCD thay thế cho thẻ BHYT có ảnh; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ đã được định danh điện tử mức độ 2 trên VNeID theo quy định tại Nghị định 59/2022/NĐ-CP ngày 5.9.2022 khi đi khám, chữa bệnh...

Nguyễn Tiến Hảo (BHXH tỉnh Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Tân Bắc, huyện Quang Bình được công nhận là đô thị loại V

BHG - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2266/QĐ-UBND về việc công nhận xã Tân Bắc, huyện Quang Bình là đô thị loại V.

21/11/2023
Đồng Văn tích cực tuyên truyền về giảm nghèo và an sinh xã hội

BHG - Bảo đảm an sinh xã hội (ASXH) cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là giải pháp cơ bản để giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống của nhân dân và góp phần ổn định chính trị xã hội. Là huyện có trên 90% dân số là đồng bào DTTS sinh sống, những năm qua, bên cạnh triển khai đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác này, huyện Đồng Văn còn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đúng đối tượng và mọi người dân. Nhờ đó, đời sống của nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực, tạo nền tảng phát triển kinh tế và giảm nghèo.

21/11/2023
Quyết tâm chấm dứt đại dịch HIV/AIDS

BHG - Thời gian qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả quan trọng; sự kỳ thị, phân biệt của cộng đồng giảm rõ rệt, người nhiễm HIV tích cực tham gia các hoạt động điều trị... Tuy nhiên, đại dịch HIV/AIDS vẫn là thách thức lớn, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát nếu không đẩy mạnh triển khai các biện pháp can thiệp toàn diện và hiệu quả.

  ↵

21/11/2023
Báo Bà Rịa - Vũng Tàu thăm và làm việc tại Báo Hà Giang

BHG - Sáng 20.11, đoàn công tác của Báo Bà Rịa - Vũng Tàu do đồng chí Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Báo Hà Giang. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang và đông đảo cán bộ, phóng viên tòa soạn.

  ↵

20/11/2023