Rộn ràng ngày khai trường

12:59, 05/09/2023

BHG - Sáng 5.9, trong tiết trời Thu trong xanh, cùng với hàng triệu học sinh trên cả nước, hơn 265 nghìn học sinh địa đầu Tổ quốc vui mừng, hân hoan tới trường khai giảng năm học mới 2023 - 2024. Lễ khai giảng được các trường tổ chức trang trọng, ngắn gọn và thật nhiều ý nghĩa, giúp các em bước vào năm học mới với tinh thần tốt nhất, tự tin phấn đấu để đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Học sinh liên trường Tiểu học và Phổ thông dân tộc nội trú xã biên giới Xín Mần thực hiện nghi lễ chào cờ trong lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: Văn Long
Học sinh liên trường Tiểu học và Phổ thông dân tộc nội trú xã biên giới Xín Mần thực hiện nghi lễ Chào cờ trong Lễ khai giảng năm học mới. Ảnh: Văn Long

Tờ mờ sáng, khi trời còn hơi sương, các em học sinh ở điểm trường Xéo Hồ, điểm trường xa nhất của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Sơn Vĩ, địa bàn biên giới huyện Mèo Vạc đã háo hức xuống trường để khai giảng năm học mới. Có những em nhỏ chỉ mới 6 tuổi, 7 tuổi đã tự mình vượt qua cung đường đèo dốc, gập ghềnh núi đá để đến trường. Dù nhiều bạn không có quần áo mới, không đầy đủ tư trang, dụng cụ học tập, thứ mang theo đơn giản là nắm cơm mà phụ huynh đã chuẩn bị sẵn cho con nhưng trên khuôn mặt các em vẫn luôn rạng rỡ, vui tươi. Điểm trường Xéo Hồ có 82 học sinh lớp 1 và lớp 2, 100% là con em đồng bào dân tộc Mông, do điều kiện ở xa trường chính nên thầy, trò tổ chức khai giảng ngay tại điểm trường với hình thức gọn lẹ nhưng ấm áp, xúc động giữa núi rừng biên cương.

Năm nay, là năm học đầy ý nghĩa đối với thầy, trò điểm trường Xéo Hồ. Nhờ sự chung tay, góp sức của các mạnh thường quân, điểm trường đã được thay áo mới khang trang, kiên cố với 2 phòng học, 1 phòng lưu trú cho giáo viên. Trong các lớp học có đủ điện chiếu sáng, bàn ghế mới, tủ thuốc, đảm bảo cho các em học tập tốt hơn. Tròn 13 năm làm nghề gieo chữ trên non, thầy giáo Bế Văn Cương, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Sơn Vĩ chia sẻ: “Trong những điểm trường mà tôi xung phong công tác, điểm trường Xéo Hồ gian nan, khó khăn nhất và tôi đã gắn bó với nơi này được 3 năm. Nhà các em ở không gần nhau, có em nhà cheo leo trên đỉnh núi, có em nhà tận dưới ven bờ sông Nho Quế. Hầu hết các em đi bộ từ nhà đến trường nhưng với ý thức học tập, các em luôn tự giác đến trường, những năm gần đây, giáo viên không phải đi vận động nhiều. Điểm trường có 4 thầy giáo trẻ, nhìn thấy nụ cười của học trò là chúng tôi sẵn sàng ở lại cống hiến cho tương lai các em tươi sáng”.

Từ ngôi trường biên giới trở về thành phố Hà Giang, trong tiếng trống rộn rã của ngày khai trường, các trường học chính thức bước vào năm học mới. Là chiếc nôi đào tạo nguồn nhân lực dân tộc thiểu số, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đã thực hiện tốt sứ mệnh được giao và trở thành lá cờ đầu trong ngành giáo dục của tỉnh. Với bề dày truyền thống hơn 30 năm xây dựng và phát triển, nhiều năm liên tục nhà trường đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen các cấp trao tặng. Các thầy, cô là những nhà giáo yêu nghề, các thế hệ học sinh luôn nêu cao tinh thần hiếu học, nỗ lực vượt khó đi lên trong học tập. Năm học vừa qua, nhà trường có 31 em đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt 99,4%; tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng khoảng 65%. Đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân, trường đang tập trung thực hiện toàn diện các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy nhân tố con người, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đào tạo ngày càng nhiều nhân tài cho quê hương, đất nước.

Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (Quang Bình) được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Ảnh: Mộc Lan
Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (Quang Bình) được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Ảnh: Mộc Lan

Một năm mới bắt đầu. Đây cũng là sự trở lại và cũng là sự khởi đầu cho những điều đẹp đẽ, đáng nhớ trong đời. Xác định học tập là nhiệm vụ quan trọng của cả cuộc đời, em Giàng Thị Hường, lớp 12A4, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh bày tỏ: “Trong suốt quá trình học tập, em đều đạt học sinh giỏi, học sinh khá. Năm học 2022 - 2023, em đạt giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh. Hiện tại, em đang ôn luyện để chọn đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia. Với mong muốn trở thành sinh viên của Học viện An ninh nhân dân, em sẽ quyết tâm cố gắng trong từng môn học để theo đuổi ước mơ của mình, góp sức vào sự thay đổi quê hương”.

Cùng sự quan tâm, đầu tư nguồn lực cho các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh, thêm một niềm vui lớn đã đến với ngành giáo dục huyện Quang Bình. Ngôi trường mang tên Trường Trung học cơ sở Chu Văn An, trường trọng điểm giáo dục chất lượng cao đầu tiên của huyện vừa được thành lập. Năm học mới 2023 - 2024 cũng là khóa đầu tiên trường đi vào hoạt động với 20 cán bộ, giáo viên và 160 em học sinh trong 6 lớp học. Trường có phòng học, phòng ở, các phòng chức năng, trang, thiết bị đồng bộ, hiện đại và có thể kết nối học tập với các trường học chất lượng cao khác. Ngay sau Lễ khai giảng, các thầy, cô giáo lên lớp những giờ học đầu, chắp cánh cho hoài bão các em bay cao, bay xa hơn nữa để viết lên trang sử đẹp nhất cho mái trường yêu dấu.

Tiếng trống trường đã điểm, trong cảm xúc thiêng liêng, tươi đẹp của tuổi học trò và năm học mới bắt đầu với những kỳ vọng về một kết quả tốt trong công cuộc “Trồng người”. Tin chắc rằng, với lòng tận tụy, những người “lái đò” nơi biên cương Hà Giang sẽ luôn giữ trong mình ngọn lửa nhiệt huyết để dìu dắt các em học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước đi đến bến bờ thành công.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh báo tình trạng kích điện tận diệt giun đất
BHG - Trung bình sau mỗi đêm, 2 người đi kích giun có thể thu được từ 15 - 20 kg giun đất loại to, thương lái đến thu mua tại nhà với giá 100 ngàn đồng/kg; một đêm kích giun cho thu nhập cả triệu đồng. Hám lợi trước mắt, một số người vẫn lén lút đi kích giun. Đây là hành vi phá hoại môi trường bởi giun đất đóng vai trò rất lớn trong việc tăng độ phì nhiêu cũng như độ tơi xốp, thông thoáng của đất.
31/08/2023
Lời Bác sáng trong lòng dân: Kỳ cuối: Mãi xứng đáng với lời khen của Bác
BHG - Qua bao thăng trầm của lịch sử, ngày nay trên những vùng quê cách mạng, cùng hành trình xây dựng Nông thôn mới không có điểm dừng, bằng bàn tay, khối óc, sức sáng tạo trong lao động, sản xuất của người dân, các xã Vĩ Thượng, Xuân Giang, Tiên Yên, Bằng Lang đang kiến tạo những ngôi làng kiểu mẫu với gam màu của sự no ấm, trù phú, xứng tầm vùng động lực của huyện Quang Bình.
30/08/2023
Cấp hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ các cá nhân có thành tích trong học tập, công tác năm 2023
BHG - Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành quyết định cấp kinh phí hỗ trợ cho các cá nhân có thành tích trong học tập, công tác từ Quỹ Khuyến học - Khuyến tài tỉnh năm 2023. Theo đó, có 1.383 người trên toàn tỉnh được nhận hỗ trợ trong 2 lĩnh vực khuyến học và khuyến tài, tổng số kinh phí hỗ trợ trên 1 tỷ 613 triệu đồng.
30/08/2023
Đảng mang sức sống mới về bản Mông “5 không”

BHG - Pờ Chừ Lủng - một thôn 100% là đồng bào người dân tộc Mông đặc biệt khó khăn ở xã Ngam La, huyện Yên Minh từng là bản “5 không”: Không đường, không điện, không nước sạch sinh hoạt, không sóng viễn thông, không hộ trung bình khá. Nhưng nhờ có sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, sức sống mới đang về với Pờ Chừ Lủng.

30/08/2023