Hoàng Su Phì nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động

10:34, 26/06/2023

BHG - Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư trên địa bàn; tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu, tuyển dụng lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong nước và xuất khẩu lao động... là những giải pháp huyện Hoàng Su Phì đang triển khai nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Lãnh đạo xã Thàng Tín tuyên truyền, vận động người dân đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh.
Lãnh đạo xã Thàng Tín tuyên truyền, vận động người dân đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm, học nghề, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo; đầu năm 2023, UBND huyện phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội chợ việc làm thu hút 17 đơn vị tư vấn, tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh với nhiều vị trí việc làm hấp dẫn. Chị Thèn Thị Chíu, xã Chiến Phố chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều ở nhà làm nông, thu nhập bấp bênh, những lúc nông nhàn lại không biết tìm kiếm công việc gì để làm thêm. Vì vậy, tham gia hội chợ lần này, tôi mong muốn bản thân sẽ tìm được một công việc phù hợp để có thu nhập nuôi 2 con đang tuổi ăn, học”.

Theo lãnh đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện: Hội chợ đã tạo cơ hội cho người lao động nắm bắt, tìm hiểu thông tin về thị trường lao động một cách chính xác, trực tiếp từ các doanh nghiệp có uy tín. Đặc biệt, người lao động có cơ hội tiếp cận nhiều vị trí việc làm hấp dẫn, phù hợp với đối tượng lao động phổ thông với mức thu nhập ổn định từ 7 - 15 triệu đồng/tháng, được tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm theo quy định của pháp luật. Tại hội chợ việc làm năm 2023, có 350 lao động đăng ký đi làm việc ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động và có 78 người đăng ký học nghề.

Từ năm 2021 đến tháng 4.2023, huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức 103 hội nghị tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngoài tỉnh có đủ tư cách pháp nhân đến UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, tuyển dụng, giúp người lao động trên địa bàn có thêm nhiều cơ hội chọn lựa công việc phù hợp.

Để tạo đột phá trong phát triển kinh tế, huyện đã đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đến cuối năm 2022, trên địa bàn huyện có 31 doanh nghiệp ngoài quốc doanh, 722 hộ sản xuất, kinh doanh tư nhân; 24 hợp tác xã đang hoạt động, giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 4.000 lao động địa phương. Những năm gần đây, huyện đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào địa bàn. Các dự án chủ yếu liên quan đến lĩnh vực du lịch, thủy điện, nông nghiệp công nghệ cao… nhiều dự án đầu tư đi vào hoạt động đã đem lại hiệu quả KT-XH, tạo việc làm cho người lao động, góp phần giảm nghèo.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, tổng số lao động của huyện được tạo việc làm mới là 7.111 người, đạt 79,01% chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó: Giải quyết việc làm tại địa phương 2.060 người; số lao động đi làm việc ngoài tỉnh 5.605 người; xuất khẩu lao động 3 người.

Qua khảo sát, nắm bắt tình hình thu nhập cho thấy, lao động làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh có thu nhập cao hơn, bình quân đạt từ 6 - 11 triệu đồng/người/tháng; lao động làm việc tại Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (tỉnh Quảng Ninh) có thu nhập bình quân từ 18 - 25 triệu đồng/người/tháng. Do vậy, trong quá trình tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm, huyện luôn khuyến khích người lao động lựa chọn công việc ở các khu công nghiệp, chế xuất ngoài tỉnh để đem lại thu nhập cao hơn.

Chủ tịch UBND huyện Thèn Ngọc Minh cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về chính sách, giải pháp đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ làm thay đổi thói quen, phong tục tập quán của người dân trong việc ngại đi xa nhà. Đào tạo nghề gắn với với quyết việc làm, đào tạo theo đơn đặt hàng, lựa chọn các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn, có thu nhập cao, để tạo việc làm cho lao động nông thôn. Cập nhật thường xuyên biến động nguồn lao động, thị trường việc làm, thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp cho các đối tượng khác nhau...

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bảo hiểm Xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
BHG - Vừa qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh (BHXH) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Dự hội nghị có đồng chí Chu Mạnh Sinh, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Về phía BHXH tỉnh có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc BHXH tỉnh.
26/06/2023
“Gắn kết, chia sẻ và lan tỏa giá trị nhân văn”
BHG - Đó là chủ đề của diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm trong công tác nâng cao hiệu quả tuyên truyền làm báo hiện đại, nhất là nâng cao hiệu quả trong công tác thiện nguyện của báo Đảng địa phương, do Báo Thừa Thiên – Huế phối hợp cùng Báo Hà Nội Mới và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa qua.
26/06/2023
Sạt lở đá làm hư hỏng nhà lớp học tại xã Thanh Thủy
BHG - Do ảnh hưởng của mưa to kéo dài, sáng 24.6, trên địa bàn thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) xảy ra tình trạng sạt lở đá nguy hiểm. Cụ thể, hai tảng đá to khoảng 1m3 và 2m3 từ trên núi rơi xuống, làm lún mặt đường một hố to, gây mất an toàn giao thông (đoạn đường từ xã Thanh Thủy đi xã Thanh Đức), sau đó rơi vào dãy nhà lớp học của Trường PTDT Bán trú Tiểu học Thanh Thủy, làm thủng mái tôn, sập một phần tường bê tông, mái hiên, thiệt hại ước tính khoảng 100 triệu đồng.
25/06/2023
Thực tập phương án chữa cháy tại xã Phương Độ
BHG - Chiều 23.6, tại thôn Tha, UBND xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH.
24/06/2023