Câu lạc bộ phụ nữ “3 không” ở Vị Xuyên

10:23, 25/04/2023

BHG - “Không ăn, ở mất vệ sinh; không vi phạm chính sách dân số; không mê tín dị đoan”, mô hình Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ “3 không” ở Vị Xuyên đã tạo lan tỏa mạnh mẽ trong toàn thể hội viên, phụ nữ và nhân dân, góp phần quan trọng chung tay xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

Hội Phụ nữ xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) ra mắt CLB “3 không” và ký cam kết xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.
						Ảnh: BIỆN LUÂN
Hội Phụ nữ xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) ra mắt CLB “3 không” và ký cam kết xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Ảnh: BIỆN LUÂN

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phương Tiến hiện có trên 680 hội viên, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều  tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của bà con như: Chăn nuôi gia súc dưới gầm sàn, sinh con thứ 3 trở lên, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, giết mổ nhiều gia súc và ăn uống kéo dài trong đám ma, đám cưới, nhiều nghi thức cúng bài rườm rà... gây lãng phí, là “rào cản” của sự phát triển. Cụ thể hóa chỉ đạo của Hội LHPN huyện Vị Xuyên về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, tháng 7.2022, Hội LHPN xã Phương Tiến đã thành lập CLB “3 không” tại thôn Nà Màu với sự tham gia của 25 hội viên. CLB ra đời có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là chính sách về dân số và xóa bỏ hủ tục. Sau 1 năm đi vào hoạt động, CLB đã tổ chức được hàng chục buổi tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp lồng ghép vào các hội nghị thôn và trên các nền tảng mạng xã hội. Nội dung tuyên truyền tập trung vào những nội dung cơ bản, cốt lõi của chính sách dân số, Chỉ thị số 09 và Nghị quyết số 27, những hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, chương trình xây dựng Nông thôn mới, bảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, phụ nữ. Chủ tịch Hội LHPN xã Phương Tiến Nguyễn Thị Hường nhấn mạnh: “Với các hoạt động cụ thể, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế và phong tục, văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, CLB “3 không” đã mang lại hiệu quả rõ nét. Trong năm 2022, thôn Nà Màu không có người sinh con thứ 3, không còn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; thói quen, tập quán sinh hoạt lạc hậu được xóa bỏ, gia súc được đưa ra khỏi gầm sàn, nhiều phong tục tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang được giảm bớt như: Tục thách cưới, làm ma nhiều ngày, giết mổ nhiều gia súc, lễ báo hiếu của con gái, giảm bớt một số nghi lễ cúng bái rườm rà. Phụ nữ, trẻ em được được chăm sóc y tế và tiếp cận đầy đủ hơn các dịch vụ xã hội cơ bản, chất lượng cuộc sống được nâng lên”.

Huyện Vị Xuyên hiện có gần 22 nghìn hội viên phụ nữ. Thực hiện Chỉ thị số 09 và Nghị quyết số 27, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cấp hội thành lập mô hình CLB “3 không” (không ăn, ở mất vệ sinh, không vi phạm chính sách dân số, không mê tín dị đoan) với mục đích tập hợp, thu hút hội viên, tổ chức tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho các thành viên về hiểu biết và chấp hành tốt chính sách, pháp luật; trao đổi, chia sẻ kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Các thành viên CLB phải tiên phong, gương mẫu và ký cam kết không sinh con thứ 3, không cho con tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không mê tín dị đoan, không để gia đình tồn tại các hủ tục, tích cực tuyên truyền, vận động người thân, cộng đồng xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh.

Từ 1 CLB đầu tiên được thành lập tại xã Đạo Đức, đến nay, toàn huyện đã nhân rộng được 25 CLB “3 không” tại 24 xã, thị trấn với tổng số 520 thành viên, đặc biệt, Hội Phụ nữ xã Kim Thạch đã thành lập được 2 CLB “3 không”. Các CLB tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp, nâng cao mức tiếp cận thông tin, tiếp cận các dịch vụ xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; trong đó, chú trọng tuyên truyền miệng tại các buổi sinh hoạt chi hội, tuyên truyền thông qua các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao, sân khấu hóa, hội thi, giao lưu; tổ chức phát động cho hội viên, phụ nữ ký cam kết, xây dựng các mô hình điển hình của dòng họ, địa phương trong bài trừ các hủ tục.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên Lê Thị Tuyết Vân cho biết: “Từ hiệu quả thực tế hoạt động của CLB “3 không” trong xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, Hội LHPN huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp hội nhân rộng mô hình, tạo lan tỏa và phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn huyện. Trong đó, lồng ghép nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cải tạo vườn tạp, phát triển KT - XH, thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng Nông thôn mới, hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức và đời sống cho chị em phụ nữ”.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn xóa bỏ hủ tục trong đám tang của dân tộc Mông
BHG - Sáng 25.4, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh thuộc Sở VH,TT&DL tổ chức khai mạc lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn xóa bỏ hủ tục trong tổ chức đám tang, đám ma khô của dân tộc Mông tại xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ. Tham dự có lãnh đạo Sở VH,TT&DL; Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh; huyện Quản Bạ; UBND xã Tùng Vài và đông đảo học viên.
25/04/2023
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Mèo Vạc
BHG - Chiều 24.4, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Mèo Vạc.
24/04/2023
Không khí lạnh ảnh hưởng khu vực Bắc Bộ, gây mưa từ đêm 24/4
Thủ đô Hà Nội ngày có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to; đêm có mưa rào và dông vài nơi; gió Đông Nam cấp 2-3; nhiệt độ thấp nhất 25-27 độ C; nhiệt độ cao nhất 28-30 độ C.
24/04/2023
COVID-19 ra sao sau 3 năm WHO tuyên bố đại dịch?
3 năm sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố một đại dịch toàn cầu gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế, bất chấp nhiều nỗ lực rút ra bài học về đại dịch. Và thực tế là một số nhà lãnh đạo quốc gia công bố đại dịch đã kết thúc, song COVID-19 vẫn cho thấy nhiều rủi ro đáng kể và dường như dịch bệnh này vẫn chưa lùi về phía sau chúng ta.
24/04/2023