Nâng cao nhận thức về dân số

13:20, 18/07/2021

BHG - Ngày Dân số (DS) thế giới được tổ chức vào 11.7 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của nhân loại về các vấn đề DS, cảnh báo nguy cơ và kêu gọi sự vào cuộc của mỗi quốc gia. Hưởng ứng Ngày DS thế giới năm 2021, ngành DS tỉnh đang triển khai các hoạt động truyền thông và xây dựng giải pháp lâu dài nhằm nâng cao chất lượng DS, nhất là tại các vùng khó khăn. 

Cộng tác viên dân số xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình tại cơ sở.
Cộng tác viên dân số xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình tại cơ sở.

Ngày DS thế giới năm 2021 có chủ đề: “Hãy cùng hành động vì quyền và sự lựa chọn của phụ nữ và trẻ em gái”, nhằm kêu gọi sự quan tâm, chú ý của toàn nhân loại đến vấn đề DS cấp thiết mang tính toàn cầu. Tuyên bố của Qũy DS Liên hợp quốc nhân Ngày DS thế giới nêu rõ: Đại dịch Covid - 19 đang có những tác động lâu dài đối với vấn đề DS, gây gián đoạn tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS). Đồng thời, gây khủng hoảng cho hệ thống chăm sóc và các dịch vụ SKSS, dẫn đến nguy cơ không khôi phục lại những dịch vụ này. Nhân Ngày DS thế giới, chúng ta hãy hành động để xóa bỏ những khoảng cách, bảo vệ phụ nữ, trẻ em gái và quyền được quyết định sinh con và thời điểm sinh… 

Thực hiện chủ đề Ngày DS thế giới năm nay, tỉnh ta có nhiều hoạt động thiết thực. Đồng chí Hoàng Việt Tiến, Trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục, Chi cục DS - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) cho biết: Hoạt động trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về chủ đề Ngày DS thế giới. Việc triển khai được thực hiện đồng bộ, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương. Nội dung tập trung vào nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội về công tác DS trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 21 của BCH T.Ư Đảng khóa XII. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục chuyển đổi hành vi, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. Hình thức triển khai thông qua tuyên truyền miệng, trực quan, băng rôn, khẩu hiệu; đặc biệt, đẩy mạnh thông tin trên mạng xã hội nhằm tạo ra sức lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân. 

Các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các xã, phường, thị trấn tổ chức các hoạt động truyền thông. Đồng chí Dương Thị Vân, Giám đốc Trung tâm DS – KHHGĐ thành phố Hà Giang chia sẻ: Trên cơ sở chỉ đạo của Chi cục, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và tuyên truyền trọng điểm trên các kênh thông tin đại chúng và trực tiếp tại cơ sở về thực trạng, thách thức và giải pháp trong vấn đề DS và phát triển. Tập trung triển khai chủ đề của Ngày DS thế giới thông qua nâng cao nhận thức, bảo vệ phụ nữ, trẻ em gái trước tác hại của phá thai, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Cùng với đó, đẩy mạnh các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng và các mô hình hiệu quả về DS – KHHGĐ… 

Song hành với công tác tuyên truyền là hoạt động cung cấp liên tục, không gián đoạn các dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ trong điều kiện dịch Covid - 19 đang diễn ra. Hệ thống DS - KHHGĐ tăng cường các dịch vụ cung cấp, đa dạng hóa các biện pháp và các kênh cung ứng phương tiện tránh thai. Qua đó, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, lựa chọn hình thức thuận tiện, phù hợp. Đặc biệt, bên cạnh việc phân phối các biện pháp tránh thai lâm sàng do ngành Y tế đảm nhận, dịch vụ này đang được đẩy mạnh thông qua hệ thống tiếp thị xã hội và xã hội hóa mạnh mẽ. Nhờ đó, nhận thức của cộng đồng, hiệu quả công tác chăm sóc SKSS cho người dân được nâng cao. Trên cơ sở thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong vấn đề sử dụng dịch vụ KHHGĐ và quan niệm sinh con có nhiều thay đổi. 

DS là một trong những yếu tố hàng đầu, tác động trực tiếp đến sự phát triển KT – XH. Vì vậy, tập trung nâng cao chất lượng DS chính là đầu tư cho tương lai, tạo nguồn lực phát triển nhanh và bền vững. Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó, thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Ngày DS thế giới sẽ giúp tỉnh ta thực hiệ thành công chiến lược DS giai đoạn 2021 – 2025. 

Bài, ảnh:  PHẠM HOAN


Cùng chuyên mục

Việt Nam phát hiện 2.472 ca mắc COVID-19 mới, riêng TP HCM 1.756 ca

Bộ Y tế cho biết, tính từ 19h ngày 17/7 đến 6h ngày 18/7, TP.HCM ghi nhận thêm 1.756 ca mắc COVID-19. Ngoài ra còn có 626 trường hợp được bổ sung mã số. Bộ Y tế cho biết, tính từ 19h ngày 17/7 đến 6h ngày 18/7, Việt Nam có 2.472 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 18 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh (9), TP.HCM (7), Hải Dương (1), Bắc Kạn (1) và 2.454 ca ghi nhận trong nước tại TP.HCM (1.756), Bình Dương (281),

 

18/07/2021
Vị Xuyên tăng cường biện pháp phòng, chống Covid – 19

BHG - Dịch bệnh Covid – 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Nhận thấy điều đó, các địa phương đã nhanh chóng chuẩn bị kỹ lưỡng các khâu phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho nhân dân, không để dịch bệnh lây lan ngoài cộng đồng, ảnh hưởng tới đời sống, kinh tế địa phương. Huyện Vị Xuyên là 1 trong những địa phương đi đầu trên toàn tỉnh làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

18/07/2021
Mỹ hỗ trợ Việt Nam thêm 3 triệu liều vaccine Moderna

Đại sứ quán Mỹ thông báo nước này sẽ chuyển thêm 3 triệu liều vaccine Moderna cho Việt Nam thông qua liên minh GAVI, theo Bộ Ngoại giao. Đại diện đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội hôm 16/7 thông báo cho đại diện Bộ Ngoại giao về việc nước này sẽ hỗ trợ Việt Nam thêm 3 triệu liều vaccine Moderna thông qua Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI).

17/07/2021
Cảnh báo mưa lớn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay 17.7, rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển đông. Vùng hội tụ gió lên đến 3000m dịch chuyển dần sang phía Đông. Dự báo: Đêm nay và ngày mai 18.7, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp  phân tích trên kết hợp với hội tụ gió lên đến 3000m nên trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to và dông. Từ chiều tối mai 18.7 đến ngày 21.7, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 100 - 200mm/đợt, có nơi cao hơn.

17/07/2021