Phạm Thị Tân 28 lần hiến máu cứu người

09:48, 26/06/2021

BHG - “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” xuất phát từ suy nghĩ đó, chị Phạm Thị Tân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có 28 lần hiến máu. Từ thực hiện công tác Hội, chị đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua hành động cụ thể - hiến máu cứu người.

Chị Phạm Thị Tân hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Chị Phạm Thị Tân hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

“Cứ mỗi lần nhận 1 cuộc điện thoại của người thân bệnh nhân cấp cứu cần xin máu gấp là tôi lại lo lắng. Lo lắng cho bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch, lo lắng không biết mình có kịp thời huy động đủ số máu người bệnh cần không”, đó là chia sẻ chân thành của chị Phạm Thị Tân. Được biết, chị Tân sinh năm 1974, tham gia công tác tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh từ năm 2009. Trong quá trình công tác tại Hội, chị được giao nhiệm vụ phụ trách công tác vận động hiến máu và chị đã gương mẫu đi đầu trong việc hiến máu.

Chị Tân tâm sự: “Trung bình mỗi năm tôi hiến máu 3 lần, chỉ cần đủ điều kiện sức khỏe là tôi lại đi hiến máu. Bởi tôi đã được đi tập huấn đầy đủ về công tác hiến máu, biết rằng hiến máu không có hại cho sức khỏe. Hơn nữa, trong quá trình tham gia hiến máu, tôi gặp rất nhiều trường hợp người bệnh cấp cứu, bệnh nặng được cứu giúp nhờ truyền máu kịp thời. Cho nên tôi tâm niệm rằng, cứ mỗi lần hiến máu là có 1 người sẽ được cứu qua khỏi cơn nguy kịch. Đây là nguồn động lực, là niềm vui của tôi cũng như nhiều tình nguyện viên khác khi tham gia hiến máu”. Tham gia hiến máu cùng chị Tân còn có những người bạn, đồng nghiệp, những người quen trong các lần Hội tổ chức hiến máu. Chị Tân tự hào chia sẻ, chị có hẳn 1 danh sách dài những người đã từng hiến máu, thuộc nhóm máu nào để gọi khi có trường hợp cấp cứu cần máu. Nhờ sự gương mẫu và uy tín của chị, hầu hết các tình nguyện viên đều vui vẻ, sẵn sàng cho máu khi cần.

Chị Tân nhớ lại, trường hợp cho máu cấp cứu gần đây nhất vào đúng lúc dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại nước ta. Công tác hiến máu gặp rất nhiều khó khăn do không thể tổ chức được các đợt hiến máu tập trung như trước đây. Trong khi lượng máu dự trữ tại Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương đã cạn kiệt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh không còn máu dự trữ do thiếu hụt nguồn cung cấp từ Trung ương. Trong giai đoạn này, hầu hết số máu cấp cứu đều phụ thuộc vào những tình nguyện viên tại địa phương. Bên cạnh hoạt động của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống của tỉnh, chị Tân đã nỗ lực giúp đỡ các trường hợp cấp cứu cần truyền máu. Điển hình như trường hợp của một cô giáo bị ung thư, chuyển biến xấu và cần máu để cấp cứu ngay. Nhận được điện thoại nhờ giúp đỡ, chị đã nhanh chóng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiến máu và liên lạc với những người có cùng nhóm máu đến giúp. Lúc đó, chị có gọi điện thoại cho 1 thầy giáo, mặc dù anh đang bận chuẩn bị vào họp nhưng nghe đó là trường hợp cấp cứu, sợ rằng người bệnh không chờ được nên đã xin phép cơ quan đi hiến máu ngay. Nhờ có những tấm lòng như vậy, đã góp phần giúp cho những người bệnh vượt qua được cơn nguy kịch, có thêm hy vọng sống. Hay như bạn Nguyễn Hồng Anh, ở thành phố Hà Giang là một trường hợp được chị Tân hiến máu cấp cứu. Từ khi học cấp 2, không may bị ngã cầu thang phải vào bệnh viện cấp cứu, nhờ có chị Tân và các tình nguyện viên hiến máu đã giúp Hồng Anh phẫu thuật thành công và phục hồi khỏe mạnh.

Bên cạnh làm công việc thiện nguyện là hiến máu cứu người, chị Tân còn làm tốt công tác Hội. Được giao phụ trách công tác vận động hiến máu, chị đã tham mưu cho lãnh đạo tổ chức được nhiều cuộc hiến máu quy mô lớn trên địa bàn tỉnh. Đáng nhớ như năm 2016, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức thành công Chương trình hiến máu “Giọt hồng trên miền đá” kết quả thu được 500 đơn vị máu; góp phần đưa công tác hiến máu trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn tỉnh, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân. Từ năm 2019 đến nay, mỗi năm Hội đều tổ chức được 2 đợt hiến máu tại Quảng trường 26/3, thu hút đông đảo người dân và khách du lịch đến hiến máu. Qua đó, chị đã được cấp trên ghi nhận và nhận được nhiều phần thưởng, khen thưởng của tỉnh.

Chị Tân chia sẻ thêm, mong muốn lớn nhất của tôi là mong mọi người thay đổi nhận thức, không còn sợ đi hiến máu nữa và tích cực tham gia hiến máu để cứu người.

Bài, ảnh:  LÊ HẢI

 


Cùng chuyên mục

Đồng Văn phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

BHG - Tuyên truyền miệng là một trong những kênh thông tin quan trọng, trực tiếp tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân và đi vào cuộc sống. Xác định được điều đó, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng công tác này. Qua đó, góp phần tăng cường sự gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội. 

26/06/2021
Sáng 25-6: Thêm 79 ca Covid-19 trong nước, 12 ca nhập cảnh

Sáng 25-6, Việt Nam ghi nhận thêm 91 ca mắc mới (BN14233-14323), bao gồm 12 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh và 79 ca ghi nhận trong nước, trong đó 60 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

25/06/2021
Tổng kết Đề án tìm kiếm, quy tập HCLS và Đề án xác định HCLS còn thiếu thông tin, giai đoạn 2013 - 2020

BHG - Ngày 24.6, Quân khu 2 tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Đề án "Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (HCLS)" và "Xác định HCLS còn thiếu thông tin, giai đoạn 2013 - 2020". Thiếu tướng Nguyễn Sơn Hà, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2 chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Giang có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh Hà Giang và các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo 515 tỉnh.

25/06/2021
Thêm 112 ca Covid-19, gần một nửa ở TP HCM

Bộ Y tế trưa 25/6 ghi nhận 112 ca dương tính nCoV, gồm 109 ca trong nước và 3 ca nhập cảnh được cách ly ngay. 112 ca mới từ số 14324-14435. Trong đó, 109 ca ghi nhận tại: TP HCM (50), Long An (21), Bắc Giang (18), Bình Dương (12), Hưng Yên (3), Phú Yên (2), Bắc Ninh (2), Quảng Ninh (1). Trong số này, 106 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

25/06/2021