Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con

08:33, 30/06/2021

BHG - Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lũy tích từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh có 106 phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng, 100% trẻ sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng đều mạnh khỏe, không bị lây nhiễm HIV từ mẹ.

Tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại Phòng khám Đa khoa - chuyên khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại Phòng khám Đa khoa - chuyên khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Theo các chuyên gia, nếu không có can thiệp thì tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con từ 15-45%, tuy nhiên nếu được điều trị dự phòng tích cực cho mẹ và con thì tỷ lệ này có thể giảm xuống còn dưới 2%. Để thực hiện mục tiêu loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con, Bộ Y tế khuyến cáo tất cả phụ nữ mang thai, phụ nữ có hành vi nguy cơ cần chủ động thực hiện các biện pháp dự phòng lây nhiễm và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Trước khi mang thai: Phụ nữ nên chủ động đến các cơ sở y tế để tư vấn và xét nghiệm HIV, nhất là những phụ nữ có nguy cơ (có chồng, bạn tình là người nghiện chích ma túy hay nhiễm HIV). Nếu phát hiện nhiễm HIV sẽ được bác sĩ tư vấn, điều trị trước khi có ý định mang thai. 

Trong khi mang thai: Tất cả thai phụ cần đến cơ sở y tế đăng ký quản lý thai nghén và tư vấn xét nghiệm HIV, để kịp thời xét nghiệm và phát hiện sớm nhiễm HIV ngay trong những tháng đầu của thai kỳ. Nếu phát hiện nhiễm HIV trong quá trình mang thai sẽ được tư vấn và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sớm.

Đối với những phụ nữ đã nhiễm HIV: Cần phải điều trị ARV sớm và tuân thủ điều trị tốt để đạt được tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế. Trước khi mang thai cần tư vấn bác sĩ, khám sức khỏe tổng thể và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chủ động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Thực hiện khám thai định kỳ và đăng ký sinh con tại các cơ sở sản khoa có cung cấp dịch vụ chăm sóc, điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hoặc BVĐK các huyện. Trong quá trình mang thai, sinh con, bà mẹ cần tuân thủ điều trị theo tư vấn của bác sĩ để giảm thiểu tối đa khả năng lây truyền HIV cho con.

Chăm sóc trẻ sinh từ mẹ nhiễm HIV: Ngay sau khi sinh, trẻ sẽ được uống thuốc ARV để dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ. HIV có trong sữa mẹ, do đó tốt nhất nên cho trẻ uống sữa công thức. Nếu như gia đình không có điều kiện để cho trẻ uống sữa công thức thì có thể cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, sau đó cai sữa và chuyển sang thức ăn bổ sung. Khi trẻ được 4 - 6 tuần tuổi cần đưa trẻ đến Phòng khám Đa khoa – chuyên khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm, chẩn đoán sớm tình trạng nhiễm HIV.

Để chủ động sàng lọc phát hiện sớm phụ nữ mang thai nhiễm HIV, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở sản khoa trên địa bàn toàn tỉnh tiến hành tư vấn, xét nghiệm HIV sớm cho tất cả phụ nữ mang thai ngay khi họ đến với sơ sở y tế. Khi phát hiện các trường hợp nhiễm HIV người bệnh sẽ được chuyển tiếp đến các cơ sở điều trị ngay. Đồng thời, tại các BVĐK tuyến tỉnh, huyện đều cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con gồm đầy đủ các thuốc điều trị cho mẹ và con, chăm sóc toàn diện cho sản phụ nhiễm HIV. Nhờ đó, một phụ nữ mang thai nhiễm HIV sẽ được theo dõi quản lý, chăm sóc từ khi mang thai cho đến khi chuyển dạ và sau sinh sẽ nâng cao hiệu quả dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Với mục tiêu hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030, những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã đẩy mạnh chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả góp phần giảm số trẻ bị lây nhiễm HIV từ mẹ, cải thiện chất lượng cuộc sống của phụ nữ nhiễm HIV, giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các BVĐK tuyến tỉnh, huyện là những đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn, xét nghiệm, dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Vì thế, để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con hiệu quả, mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần chủ động tìm hiểu kiến thức để dự phòng lây nhiễm HIV; phụ nữ trước khi mang thai, trong quá trình mang thai cần xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV cần sớm tiếp cận điều trị dự phòng, đăng ký sinh con tại các bệnh viện tuyến huyện, BVĐK tỉnh để được chăm sóc toàn diện cho mẹ và con.

Bài, ảnh: Liên Hương

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)


Cùng chuyên mục

Nhân rộng mô hình phòng, chống thiên tai ở Quản Bạ

BHG - Trước đây, huyện Quản Bạ thường bị thiệt hại bởi thiên tai như tốc mái, sạt lở đất nhà ở… Song, những năm gần đây nhờ có sự chủ động của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đã có những biện pháp ứng phó hiệu quả nên thiệt hại do thiên tai giảm rõ rệt.

30/06/2021
Sáng 30/6: Thêm 94 ca mắc Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 sáng 30/6 của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có thêm 94 ca mắc Covid-19, riêng TP Hồ Chí Minh phát hiện 62 ca. Đáng chú ý, 87 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa. Tính từ 18 giờ 30 phút ngày 29/6 đến 6 giờ ngày 30/6, Việt Nam có 94 ca mắc mới (BN16414-16507). Cụ thể, một ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Ninh Bình và 93 ca ghi nhận trong nước: tại TP Hồ Chí Minh (62), Phú Yên (21), Nghệ An (4), Bắc Giang (3)...

30/06/2021
Sáng 29-6: Ghi nhận 95 ca nhiễm mới trong nước

Trong số 95 ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện sáng nay, có 58 ca tại TP Hồ Chí Minh, 18 ca tại Phú Yên, tám ca tại Long An, bốn ca tại Bắc Giang, ba ca tại Hà Tĩnh, hai ca tại Nghệ An và một ca tại Trà Vinh, một ca tại Vĩnh Long. 89/95 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

29/06/2021
Việt Nam phê duyệt vaccine Moderna

Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Spikevax, tên khác là Moderna, phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam. Quyết định phê duyệt có điều kiện đối với vaccine Moderna được Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường ký ngày 28/6. Chi nhánh Công ty TNHH Zuellig Pharma Việt Nam là đơn vị đề nghị phê duyệt

29/06/2021