Nhà mới, đời sống đổi thay ở Chí Cà

10:06, 11/01/2021

BHG - Những ngày cuối năm, chúng tôi đến xã Chí Cà, một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần để ghi nhận niềm vui khi sống trong những ngôi nhà được hỗ trợ từ Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo. Dù còn nhiều khó khăn, những năm qua cùng với sự đồng lòng của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân, xã đã thực hiện tốt các tiêu chí, quân - dân phối hợp bảo vệ đường biên, mốc giới chủ quyền Quốc gia; phòng, chống thành công dịch bệnh Covid -19 xâm nhập. Niềm vui nữa là Chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo đã mở ra cuộc sống mới cho bà con trên mảnh đất biên giới này.

Ngôi nhà kiên cố mới bàn giao của gia đình ông Sùng Seo Sì, thôn Hồ Mù Chải.                                                                          Ảnh: TRỌNG TOAN
Ngôi nhà kiên cố mới bàn giao của gia đình ông Sùng Seo Sì, thôn Hồ Mù Chải. Ảnh: TRỌNG TOAN

Chí Cà là xã biên giới có 10 thôn, gồm các dân tộc: Tày, Nùng, Mông, La Chí cùng sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 50% với 324 hộ, cận nghèo 96 hộ. Theo  Chương trình xây nhà cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo, đến cuối năm 2020, xã Chí Cà đã tiến hành khảo sát, khởi công và bàn giao 30 ngôi nhà cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn 8 thôn.

Anh Vương Xuân Khiêm, xóm Chí Cà Hạ là một trong những hộ nghèo đầu tiên được nhận hỗ trợ nhà ở từ năm 2019, giờ đây gia đình anh đã có nơi ở kiên cố, giúp vợ chồng anh yên tâm làm ăn. Tới thăm gia đình ông Sùng Seo Sì, thôn Hồ Mù Chải, ngồi trong ngôi nhà mới được bàn giao trong những ngày cuối năm,  nghe ông kể về những ngày vất vả sống trong ngôi nhà cũ nát mới thấy niềm vui của người dân nghèo khi có nhà mới. Gia đình ông Sì có  6 khẩu, đời sống quanh quẩn trong thôn chỉ phụ thuộc vào mảnh nương ngô nên rất khó khăn. Ngôi nhà trình tường của gia đình được làm đã lâu, tường đã lở, mái lợp Phibro - xi măng đã thủng mà chưa có điều kiện để làm mới. Đường vào ngôi nhà cũ cũng chỉ là một lối mòn đất đỏ dốc và trơn, chưa có đường xe máy. Được sự hỗ trợ của Nhà nước và chính quyền địa phương, gia đình ông đã chọn địa điểm thuận tiện đi lại, an toàn hơn để làm nhà ở kiên cố. Sau khi nhận bàn giao nhà, ông còn được UBND xã bàn giao cho 1 con lợn nái từ nguồn vốn Chương trình 135 để có sinh kế làm ăn lâu dài, ngôi nhà trình tường cũ được chuyển thành chuồng nuôi gia súc. Với ông Sì và vợ con, Tết Tân Sửu này ấm yên hơn những năm trước nhiều rồi, không sợ cái lạnh của vùng núi cao biên giới nữa.

Trò chuyện cùng đồng chí Nguyễn Minh Công, Chủ tịch UBND xã Chí Cà cho biết: Là địa phương nằm xa trung tâm thị trấn, có địa hình cao, đường đi lại khó khăn, nhiều nơi chưa hoàn thiện đường bê tông nên để làm nhà cho người được hưởng hỗ trợ gặp không ít khó khăn. Công tác vận chuyển vật liệu và xây dựng là nan giải nhất khi làm nhà ở các thôn vùng cao, nên UBND xã Chí Cà đã thành lập các tổ tư vấn hỗ trợ bà con từ mua vật liệu, thiết kế thi công đến kiếm tra chất lượng công trình giúp bà con sớm có nơi ở kiên cố đúng tiêu chuẩn. Trên địa bàn các thôn vẫn còn nhiều hộ gặp khó khăn về nhà ở, nên nếu trong năm tiếp theo vẫn có sự hỗ trợ kinh phí từ chương trình, UBND xã sẽ tiến hành khảo sát và chọn các hộ đủ tiêu chuẩn để thực hiện giúp làm nhà ở.

Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vaccine Covid-19 Trung Quốc đầu tiên được phê duyệt

Giới chức Trung Quốc hôm nay phê duyệt vaccine Covid-19 do Sinopharm và Viện Sinh phẩm Quốc gia phát triển. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên của nước này được chính thức phê duyệt. Vaccine dự kiến cung cấp miễn phí cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Trước đó, vaccine đã được chấp thuận sử dụng khẩn cấp cho nhóm có rủi ro nhiễm nCoV cao.

31/12/2020
Tiếp thêm động lực cho phụ nữ biên cương

BHG - Sau 3 năm triển khai, Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018 - 2020, do T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động đã đạt những kết quả nổi bật, tạo sức lan tỏa rộng lớn và nhận được sự chung tay của cộng đồng. 

31/12/2020
Trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo xã Pả Vi

BHG - Sáng 9.1, đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đã đến trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo thôn Ha Súng, xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc. Cùng đi có đồng chí Vương Ngọc Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc; đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

10/01/2021
Thêm 261 hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà theo chương trình của tỉnh

BHG - Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo và hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn I (năm 2019 - 2020) đã xây dựng và hoàn thiện 3.336 ngôi nhà, vượt mục tiêu đề ra. Tiếp tục giai đoạn 2 (2020 – 2021), có thêm hàng trăm ngôi nhà được triển khai, góp phần hỗ trợ người dân an cư lạc nghiệp và là một trong những chủ trương, giải pháp hiệu quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

 

08/01/2021