Bảo hiểm Xã hội huyện Quang Bình nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân
BHG - Với phương châm “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quang Bình đã có nhiều bước đổi mới trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn.
Người dân giải quyết chế độ tại trụ sở Bảo hiểm xã hội huyện. |
Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt gắn với quá trình thực hiện nhiệm vụ của ngành, BHXH huyện đã công khai minh bạch các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết từng thủ tục trong lĩnh vực BHXH, BHYT để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa. Từ tháng 1 - 9.2020 đã cấp sổ BHXH cho người lao động đạt 100% so với lao động tham gia BHXH, BHYT, trong đó cấp mới 185 sổ, 4.364 thẻ. Công tác tuyên truyền chế độ chính sách BHXH, BHYT luôn được thực hiện bằng hình thức phát tờ rơi đến người dân khi giao dịch tại bộ phận một cửa với khẩu hiệu: “Những điều cần biết về BHXH tự nguyện”, “Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình”, “Quyền lợi của người lao động về các chế độ hưu trí, BHXH một lần, tử tuất khi tham gia BHXH bắt buộc”… Ngoài ra, BHXH huyện còn phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân ở các xã, thị trấn và luôn chú trọng trong việc kiểm tra, giám sát theo dõi các đối tượng hưởng lương hưu trí, báo cắt, tăng giảm kịp thời, việc ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Để thực hiện tốt CCHC, cán bộ, công chức (CBCC) được phân công từng việc phù hợp với chuyên môn; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ. Ngoài ra, BHXH huyện đặc biệt quan tâm đến chất lượng giải quyết các công việc chuyên môn và văn hóa ứng xử với người dân, qua đó nâng cao được tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật của CBCC.
Hiện đại hóa CCHC luôn là tiêu chí được BHXH huyện đặt lên hàng đầu; ứng dụng phần mềm nghiệp vụ của ngành trong giải quyết công tác thu, thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, kế toán; thường xuyên nâng cấp phần mềm phù hợp với yêu cầu nghiệp vụ, chuyên môn trong từng giai đoạn. Hiện, tất cả công việc của ngành đều được giải quyết bằng phần mềm kết nối từ bộ phận một cửa đến cán bộ tiếp nhận, cán bộ nghiệp vụ, qua đó giảm được công đoạn bàn giao hồ sơ giữa các bộ phận. Ngoài ra, phần mềm cũng giúp xác định được các đối tượng trùng trong cấp thẻ BHYT, xác định được đối tượng đã có mã số BHXH… tạo được sự tin tưởng của các đơn vị sử dụng lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.
Chị Trần Thị Nga, tổ 2, thị trấn Yên Bình chia sẻ: Tôi đến đăng ký tham gia BHXH tự nguyện được CBCC tại bộ phận một cửa hướng dẫn rất nhiệt tình, giải thích tỉ mỉ, chi tiết và dễ hiểu. Ngoài ra còn hướng dẫn cách sử dụng bảng điện tử tra cứu thông tin, quyền lợi được hưởng của người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Tôi thấy cách làm việc ở bộ phận một cửa của BHXH huyện rất chuyên nghiệp, minh bạch và xử lý công tác nghiệp vụ rất khoa học, các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu và đi lại nhiều lần mà các CBCC ở đây lại thân thiện, dễ gần, tạo cho tôi cảm giác quý mến, trân trọng.
Giám đốc BHXH huyện Quang Bình, Hoàng Văn Chí cho biết: Những chuyển biến rõ nét trong công tác CCHC đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của ngành BHXH huyện. Trong thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên trong đơn vị thường xuyên được tập huấn, học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động của từng bộ phận. Thường xuyên trưng cầu ý kiến nhân dân bằng phiếu đánh giá để điều chỉnh cho phù hợp, hướng tới sự hài lòng của người dân khi tham gia BHXH, BHYT.
Bài, ảnh: Đức Ninh