Hiểm họa khôn lường từ thuốc trừ cỏ

10:19, 09/10/2020

BHG - Sử dụng thuốc trừ cỏ để bảo vệ cây trồng gây nguy hiểm nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, việc đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện phong trào không sử dụng thuốc trừ cỏ, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và loại bỏ thuốc BVTV có chứa 2,4D và Paraquat (là hoạt chất bị cấm sử dụng theo Quyết định 278 của Bộ Nông nghiệp - PTNT) được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm. 

Vườn cam không sử dụng thuốc trừ cỏ thuộc xã Hương Sơn (Quang Bình).
Vườn cam không sử dụng thuốc trừ cỏ thuộc xã Hương Sơn (Quang Bình).

Việc lạm dụng thuốc trừ cỏ trong trồng trọt sẽ gây ra những hệ lụy tiêu cực, phá hủy môi trường, tiêu diệt vi sinh vật có ích, gây mất cân bằng sinh thái. Càng nguy hiểm hơn sau khi phun xong, nhiều người vứt ngay vỏ thuốc ở đầu bờ ruộng, bờ nương, thậm chí còn vứt luôn xuống mương nước.

Đồng chí Giang Đức Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật cho biết: Thực hiện theo Kế hoạch số 54/KH-UBND của UBND tỉnh về phát động phong trào không sử dụng thuốc trừ cỏ, thu gom bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng và loại bỏ thuốc BVTV có chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat đã có nhiều chuyển biến rõ ràng, tích cực. Nâng cao nhận thức từ hệ thống quản lý nhà nước đến nhận thức của người dân, giảm thiểu tối đa việc sử dụng thuốc trừ cỏ, giảm 50% so với thời điểm trước khi ban hành và triển khai kế hoạch. Nhiều vùng sản xuất như vùng cam ở huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình không còn sử dụng thuốc trừ cỏ. 

Các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm túc, không buôn bán thuốc BVTV có chứa 2,4D và Paraquat; thuốc trừ cỏ, thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tiếp tục đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung không sử dụng thuốc trừ cỏ; thu gom bao bì thuốc BVTV và loại bỏ thuốc BVTV chứa hoạt chất 2,4D và Paraquat. 

Theo thống kê trong quý II.2020, đã tổ chức được hơn 20 lớp tập huấn, phổ biến, quán triệt với hơn 800 người tham gia; viết 20  tin, bài trên các báo; xây dựng phóng sự trên truyền hình tỉnh và địa phương; tổ chức cam kết, vận động, tuyên truyền thông qua các đợt sinh hoạt cộng đồng trên 78.680 lượt người tham gia; 27 cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với 118 tổ chức, cá nhân; 9 tổ chức, cá nhân bị đình chỉ buôn bán giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV; 13 tổ chức, cá nhân bị phạt hành chính, nộp ngân sách 16.450.000đ; thu giữ 2.013,2kg thuốc BVTV các loại… 

Các tổ chức, cá nhân buôn bán, sử dụng thuốc BVTV đã nêu cao nhận thức, cơ bản chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong kinh doanh, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV; 100% các tổ chức, cá nhân không bán thuốc trừ cỏ, thuốc BVTV có chứa 2,4D và Paraquat; hiểu rõ tác hại của việc lạm dụng thuốc trừ cỏ, sử dụng thuốc BVTV có nguồn gốc xuất xứ, sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng và theo ngưỡng kinh tế (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm, đúng cách); tình trạng ô nhiễm  môi trường do chất thải rắn từng bước được giảm thiểu…

Tuy nhiên, việc thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt địa bàn các huyện biên giới có nhiều đường mòn,  lối mở dẫn đến người dân và một số đối tượng lợi dụng vận chuyển, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV không rõ nguồn gốc; ảnh hưởng của dịch Covid – 19 khiến việc triển khai thực hiện bị hạn chế; nhận thức của người dân không đồng đều; sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ; một số người dân còn thiếu ý thức thu gom, xử lý bao thuốc BVTV sau sử dụng, lượng thuốc tồn dư trong bao bì gây độc hại cho môi trường, nhất là đối với nguồn nước; việc xây nhà chứa vỏ bao thuốc BVTV sau sử dụng tại nhiều địa bàn chưa được thực hiện…

Đồng chí Giang Đức Hiệp cho biết thêm, những bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng nếu không được thu gom và tiêu hủy đúng quy định sẽ trở thành rác thải nguy hại đối với môi trường và sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay nhiều địa phương xử lý rác thải thuốc BVTV theo hướng thông thường như chôn, đốt, để làm tốt vấn đề này, cần có kinh phí để xử lý. 

Thời gian tới, Chi cục tiếp tục tăng cường tuyên truyền, chỉ đạo bà con đưa rác thải vào đúng nơi quy định, nâng cao nhận thức cho người kinh doanh, người sử dụng hiểu rõ về ưu điểm, nhược điểm của thuốc trừ cỏ, về kỹ thuật sử dụng thuốc trừ cỏ an toàn, hiệu quả, không nên lạm dụng các loại thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp để giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, chỉ đạo sản xuất theo hướng công nghệ cao, hữu cơ để giảm thuốc BVTV trên đồng ruộng. Từ đó, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, nâng cao đời sống của người dân.

Bài, ảnh: Khánh Huyền


Cùng chuyên mục

Tiêm bổ sung vắc-xin bại liệt cho trẻ trên địa bàn thành phố

BHG - Nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch bệnh bại liệt trong cộng đồng, bảo đảm giữ vững thành quả thanh toán bệnh bại liệt trên địa bàn, trong tháng 10, Trung tâm Y tế thành phố triển khai tiêm bổ sung vắc-xin phòng bệnh bại liệt (IPV) đồng loạt tại 8/8 xã, phường cho tất cả các đối tượng sinh từ 1.3.2016 đến 28.2.2018.

 

09/10/2020
Giúp trẻ vùng dân tộc thiểu số lĩnh hội tri thức

BHG - Tăng cường tiếng Việt (TCTV) cho trẻ mầm non (MN), học sinh tiểu học (TH) vùng dân tộc thiểu số (DTTS) được tỉnh xác định là "chìa khóa vàng" giúp trẻ lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo. Từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS; đóng góp vào sự tiến bộ, phát triển của đất nước.

09/10/2020
Dân vận tạo động lực phát triển KT - XH ở Đồng Văn
BHG - Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã thực hiện tốt công tác dân vận, thể hiện bằng việc đổi mới, sáng tạo phương thức vận động, tập hợp quần chúng, bám địa bàn, bám dân; qua đó góp phần vào thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT - XH. Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Văn cho biết: Xác định rõ vai trò, vị trí của công tác dân vận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị...
09/10/2020
Tăng cường phòng cháy, chữa cháy trong trường học

BHG - Trường học là nơi tập trung đông người, bởi vậy phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong trường học rất quan trọng và cần thiết. PCCC trong trường học cần được thực hiện nghiêm ngặt từ công tác xây dựng cho đến trong thời gian sử dụng. Nguồn điện có thể đến từ việc sử dụng lửa, trong các phòng thí nghiệm, bếp ăn của nhà trường… Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn PCCC là điều mà tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh cần quan tâm và chủ động phòng tránh.

 

09/10/2020