Tinh hoa "quê lúa" xây dựng miền cực Bắc - Kỳ cuối: "Quê hương mỗi người chỉ một..."!

09:41, 26/09/2019

BHG - “Quê hương mỗi người chỉ một / Như là chỉ một mẹ thôi / Quê hương nếu ai không nhớ / Sẽ không lớn nổi thành người”.

Công ty TNHH MTV Thái Bình (phường Minh Khai, thành phố Hà Giang) tạo việc làm cho nhiều hội viên Hội đồng hương Thái Bình.
Công ty TNHH MTV Thái Bình (phường Minh Khai, thành phố Hà Giang) tạo việc làm cho nhiều hội viên Hội đồng hương Thái Bình.

Những ca từ ngọt ngào ấy trong bài “Quê hương” của Nhà thơ Đỗ Trung Quân như nói hộ tình cảm những người con quê hương Thái Bình đang sinh sống, học tập, làm việc nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc. Dù xa quê, nhưng trong trái tim họ luôn hướng về nơi “chôn nhau cắt rốn” và sợi dây liên kết thiêng liêng ấy chính là hoạt động của Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Giang.

May mắn được tham dự Đại hội đại biểu Hội đồng hương Thái Bình tại tỉnh Hà Giang lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 – 2024 (diễn ra hồi tháng 5 vừa qua), chúng tôi không khỏi xúc động khi chứng kiến tình cảm hướng về nguồn cội của những người con “quê lúa” trên mảnh đất Hà Giang. Ngay phần mở đầu, Trưởng ban Thư ký Hội đồng hương Thái Bình – Hà Đức Luân có bài giới thiệu đầy xúc động về lịch sử, truyền thống quê hương đến từng hội viên: Những ai sinh ra và lớn lên ở “quê lúa” đều biết Thái Bình là tỉnh ra đời muộn so với các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Nhưng mảnh đất Thái Bình đã tồn tại hàng nghìn năm, chứng kiến biết bao biến cố của thời gian, thăng trầm của lịch sử cùng những chiến công hiển hách trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Cộng đồng người Thái Bình được hình thành từ nhiều luồng dân cư; đồng ruộng Thái Bình trù phú, phì nhiêu. Trải qua các triều đại từ thời Hai Bà Trưng, Đinh, Lê, Lý, Trần… Thái Bình đều là kho người, vựa lúa cho công cuộc chống xâm lược, giữ gìn giang sơn, bờ cõi. Thái Bình tự hào là một trong những cái nôi của nền văn minh lúa nước vùng đồng bằng sông Hồng. Đây còn là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa, truyền thống hiếu học với niềm tự hào là Nhà bác học Lê Quý Đôn… Phát huy truyền thống của cha, ông, của quê hương cách mạng, các thế hệ con, cháu quê hương Thái Bình dù sinh sống và công tác xa quê nhưng vẫn luôn đoàn kết, phấn đấu vươn lên trên con đường sự nghiệp, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con, cháu trưởng thành…

Ban Thường trực Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Giang, nhiệm kỳ 2019 - 2024.
Ban Thường trực Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Giang, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Ông Tô Hữu Xuân, Chủ tịch Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Giang chia sẻ: Năm 1990, Hội đồng hương Thái Bình được thành lập; đây là một tổ chức xã hội sinh hoạt tự nguyện, nhằm xây dựng khối đại đoàn kết cộng đồng người Thái Bình giúp đỡ nhau ổn định đời sống kinh tế, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, học tập, phát triển việc làm; chia sẻ khó khăn. Đồng thời, phát huy truyền thống cách mạng và văn hóa tốt đẹp của quê hương, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh, tiến bộ... Đặc biệt, Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Giang không chỉ là “cầu nối” tình cảm của những người con xa xứ mà còn là nơi cung cấp thông tin đa chiều giữa nhân dân, lãnh đạo Thái Bình với con em Thái Bình tại Hà Giang… Đến nay, Hội đã trải qua 6 nhiệm kỳ Đại hội, quy tụ hàng trăm hội viên tham gia sinh hoạt từ thế hệ ông, cha đến nay là các con, cháu tiếp tục xây dựng Hội với phương châm: Đoàn kết, đổi mới, phát triển bền vững!

Hiện nay, Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Giang có rất nhiều hoạt động phong phú, như: Tổ chức gặp mặt hội viên dịp đầu Xuân, mừng thọ hội viên từ 70 tuổi trở lên; tặng quà gia đình hội viên là thương binh, liệt sỹ nhân dịp 27/7 hàng năm; tổ chức Hội nghị Khuyến học 1 lần/năm để tuyên dương, khen thưởng, tặng quà các cháu học sinh có thành tích cao trong học tập, giành giải qua các kỳ thi trong nước và quốc tế; tổ chức thăm hỏi đối với người ốm đau, chia sẻ việc hiếu, hỉ với hội viên, gia đình hội viên… Đặc biệt, ngoài các hoạt động trên, nhiều hội viên luôn dành thời gian nhất định trong năm để đưa gia đình hồi hương, góp phần giáo dục, bồi đắp cho thế hệ trẻ những tình cảm trân quý. Và họ sẵn sàng thực hiện công tác xã hội hóa đóng góp cho mục tiêu an sinh xã hội nơi quê nhà…

Ông Đỗ Văn Trịnh, Trưởng ban Liên lạc Hội đồng hương Thái Bình tâm đắc: Hoạt động của Hội thực sự giàu ý nghĩa, đậm giá trị nhân văn và có bước phát triển tiến bộ. 6 kỳ Đại hội là minh chứng cho sự lớn mạnh của Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Giang. Đặc biệt, để Hội không ngừng phát triển, hoạt động hiệu quả, trong cơ cấu tổ chức còn có Ban cố vấn (5 người) tham gia kiểm tra, giám sát việc tổ chức, điều hành của BCH Hội đồng hương Thái Bình và 13 chi hội trực thuộc; trong BCH có Thường trực (9 người) và 13 ủy viên. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Thường trực chính là thường xuyên nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của quê hương để thông báo tới hội viên và ngược lại.

Có thể thấy, rất nhiều thế hệ người con sinh ra trên quê hương Thái Bình nhưng chọn Hà Giang là mảnh đất “an cư lạc nghiệp”; họ đã chứng minh sự tâm huyết, trí tuệ, góp sức xây dựng Hà Giang phát triển. Dù có xa quê, nhưng sâu thẳm trái tim, huyết quản của họ, tình cảm, dòng máu hồng vẫn luôn hướng về nguồn cội, thiêng liêng gắn kết qua Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Giang.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa hai quê hương Hà Giang – Thái Bình là cách họ lựa chọn để hoàn thiện bản thân. Điều này cũng giống như hạt giống tốt cần môi trường thuận lợi để vươn mình, tỏa bóng mát, tạo hương thơm, trái ngọt dâng đời. Và họ xứng đáng là tinh hoa của “quê lúa” trong công cuộc góp sức xây miền cực Bắc của Tổ quốc vững mạnh.

Bài, ảnh:  THU PHƯƠNG

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ phát động quyên góp, ủng hộ xây nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo

BHG - Ngày 25.9, Ban chỉ đạo Chương trình hỗ trợ nhà ở huyện Quản Bạ, tổ chức phát động quyên góp ủng hộ Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện năm 2019. Tham dự có đồng chí: Hoàng Đình Phới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; thường trực HĐND, UBND, MTTQ huyện; lực lượng vũ trang và một số doanh nghiệp…

 

26/09/2019
Trù Sán – con đường Áo ấm Cầu Giấy đại đoàn kết

BHG - Đó là tên một con đường mới được đầu tư tại thôn Trù Sán, xã vùng biên Sơn Vĩ (Mèo Vạc). Thôn nằm cách trung tâm xã 17 km, trong đó 3,7 km chưa có đường bê tông; người dân muốn ra xã thì phải đi bộ rất khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, với sự chung sức, đồng lòng của các ban, ngành, đoàn thể huyện cùng các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm; đến nay, con đường đã được bê tông hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện và trao đổi hàng hóa dễ dàng.

 

26/09/2019
Vị Xuyên, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân

BHG - BHG - Ngày 25.9, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với huyện Vị Xuyên và các đơn vị tài trợ tổ chức chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, chăm sóc sức khỏe cho người dân xã Ngọc Linh. Tại chương trình, gần 700 người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người có công, đã được các bác sĩ kiểm tra các bệnh về tim mạch, huyết áp và cấp phát thuốc miễn phí do quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tài trợ...

25/09/2019
Tòa án Nhân dân tỉnh công khai xin lỗi ông Nguyễn Viết Xuân

BHG - Sáng 25.9, tại UBND phường Ngọc Hà, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Viết Xuân, sinh năm 1979, tại tổ 4, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) bị kết án oan về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Dự buổi công khai xin lỗi có đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng; một số ban, ngành của tỉnh và thành phố; cấp ủy, chính quyền địa phương cùng đông đảo người dân trên địa bàn...

 

25/09/2019