Tòa án Nhân dân tỉnh công khai xin lỗi ông Nguyễn Viết Xuân

16:06, 25/09/2019

BHG - Sáng 25.9, tại UBND phường Ngọc Hà, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Viết Xuân, sinh năm 1979, tại tổ 4, phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang) bị kết án oan về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Dự buổi công khai xin lỗi có đại diện các cơ quan tiến hành tố tụng; một số ban, ngành của tỉnh và thành phố; cấp ủy, chính quyền địa phương cùng đông đảo người dân trên địa bàn...

uổi công khai xin lỗi của TAND tỉnh đối với ông Nguyễn Viết Xuân.
Buổi công khai xin lỗi của TAND tỉnh đối với ông Nguyễn Viết Xuân.

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, năm 2009, qua các mối quan hệ, ông Nguyễn Hữu Bảo, trú tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã đặt vấn đề với ông Nguyễn Viết Xuân là Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mèo Vạc muốn mua cây Tùng la hán và được ông Xuân đồng ý. Từ tháng 4.2010 đến tháng 1.2011, Hạt Kiểm lâm Mèo Vạc đã thực hiện bán thanh lý tài sản cho Nguyễn Hữu Bảo tổng cộng 4 lần với 91 gốc cây gồm: Thông tre, thông lá dẹt (tên địa phương là Tùng la hán), thu nộp vào ngân sách Nhà nước 34.000.000 đồng. Cơ quan CSĐT xác định ông Nguyễn Viết Xuân và ông Hoàng Nam Khánh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái các quy định của Nhà nước về việc thu giữ hàng vô chủ và bán thanh lý tài sản trong 2 lần thực hiện việc thu giữ, mua bán thanh lý lâm sản cây thông tre để thu lợi cá nhân số tiền là 79.700.000 đồng. Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 52, ngày 27.8.2014 của TAND tỉnh, quyết định: Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Viết Xuân và Hoàng Nam Khánh, phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Xử phạt bị cáo Nguyễn Viết Xuân 24 tháng tù, bị cáo Hoàng Nam Khánh 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 23.7.2013. Sau khi xét xử các bị cáo có đơn kháng cáo kêu oan.

Phó Chánh án TAND tỉnh Trương Huy Huân tặng hoa và xin lỗi, cải chính công khai ông Nguyễn Viết Xuân.
Phó Chánh án TAND tỉnh Trương Huy Huân tặng hoa và xin lỗi, cải chính công khai ông Nguyễn Viết Xuân.

Tại Bản án Hình sự phúc thẩm số 614 ngày 12.9.2017 của TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định: Hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 52 của TAND tỉnh Hà Giang, với lý do: Cấp sơ thẩm không đưa người có liên quan vào tham gia tố tụng; chưa làm rõ được việc bị cáo Xuân, Khánh thu lợi cá nhân trong 2 lần bán thanh lý lâm sản là cây thông tre số tiền 79.700.000 đồng và một số nội dung khác... Giao hồ sơ vụ án về Viện KSND tỉnh để điều tra và xử lý đúng quy định của pháp luật. Quá trình điều tra lại vụ án Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ để chứng minh tội phạm. Do hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm. Quyết định đình chỉ điều tra bị can số 03 ngày 14.4.2019 đối với bị can Nguyễn Viết Xuân.

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 36 của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Nghị định số 68/2018/NĐ-CP ngày 15.5.2018 của Chính phủ và Thông tư liên tịch số 05, ngày 2.11.2012 của Viện KSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự thì ông Nguyễn Viết Xuân thuộc đối tượng được bồi thường. Tại buổi công khai xin lỗi, thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng trong vụ án, Phó Chánh án TAND tỉnh Trương Huy Huân đã xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Viết Xuân vì đã điều tra, truy tố, xét xử oan cho ông Nguyễn Viết Xuân. Trong thời gian tới, khi ông Nguyễn Viết Xuân có yêu cầu, TAND tỉnh sẽ tiến hành việc giải quyết bồi thường thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật. Trước đó, ngày 16.9, tại huyện Mèo Vạc, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã công bố Quyết định khôi phục chức vụ Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mèo Vạc đối với ông Xuân.

Phát biểu tại buổi công khai xin lỗi, ông Nguyễn Viết Xuân đã chấp nhận buổi xin lỗi và cải chính công khai của các cơ quan tiến hành tố tụng, đồng thời gửi lời cảm ơn đến Bí Thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh điều tra lại vụ án một cách khách quan, đúng pháp luật và khẩn trương, đôn đốc các cơ quan tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai này. 

Liên quan đến vụ án trên, TAND tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức xin lỗi và cải chính công khai ông Hoàng Nam Khánh. Buổi xin lỗi công khai sẽ được tổ chức tại địa phương ông Khánh cư trú, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang), vào ngày 27.9 tới đây.   

Tin, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tinh hoa "quê lúa" xây dựng miền cực Bắc - Kỳ 2: Vì Hà Giang phát triển

BHG - Có người đùa với tôi: "Lên Hà Giang là sống trong đá, chết nằm trong đá". Nhưng tôi bảo: Dù thế, vẫn phải kiên cường vượt khó đi lên. Chia sẻ sâu sắc và ấn tượng ấy của nguyên Cục trưởng Cục Thuế Hà Giang Tô Hữu Xuân (xã Đông Hoàng – Đông Hưng – Thái Bình) cũng là tình cảm chung của biết bao thế hệ người con "quê lúa" đã, đang gắn bó, chia sẻ, chung sức xây dựng Hà Giang – quê hương thứ hai trong lòng họ thêm phát triển, vững mạnh toàn diện.

 

25/09/2019
Hội nghị đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền tại xã Ngọc Linh

BHG - Sáng 24.9, tại xã Ngọc Linh (Vị Xuyên), Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền về thực thi pháp luật bảo vệ môi trường (BVMT), công tác thu – chi nguồn phí BVMT trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Ngọc Linh (Vị Xuyên). 

25/09/2019
Yên Minh, tập huấn nghiệp vụ và CNTT điều tra thực trạng KT-XH

BHG - Ngày 23.9, UBND huyện Yên Minh đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ và công nghệ thông tin (CNTT) điều tra thực trạng KT-XH của 53 dân tộc thiểu số năm 2019 cho các giám sát viên và điều tra viên 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

 

24/09/2019
Tinh hoa "quê lúa" xây dựng miền cực Bắc - Kỳ 1: Tình yêu Hà Giang đơm hoa từ mưa bom, bão đạn

BHG - Hà Giang, mảnh đất biên cương địa đầu cực Bắc của Tổ quốc hiện vẫn là một trong những địa phương đặc biệt khó khăn. Cách đây nhiều thập kỷ, sự khó khăn ấy còn lớn gấp bội phần. Vậy nhưng, đã có bao thế hệ người con của tỉnh Thái Bình - nơi mệnh danh "vựa lúa lớn nhất miền Bắc" không ngại gian khó, sẵn sàng theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước lên Hà Giang lập nghiệp. Trong trái tim họ không chỉ có "quê hương là chùm khế ngọt" mà còn đau đáu một lòng góp tâm sức, trí tuệ xây miền cực Bắc vững mạnh.

 

24/09/2019