Hà Giang

Hoàng Su Phì nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở

07:40, 16/05/2018

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, trong những năm qua, huyện Hoàng Su Phì luôn chú trọng  đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế gắn với đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ tại các trạm y tế trên toàn huyện. Qua đó, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, giải quyết tình trạng bệnh viện tuyến trên luôn quá tải; đặc biệt là tạo niềm tin cho người bệnh khi đến khám, chữa bệnh (KCB).

Chất lượng khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã Hồ Thầu ngày càng được nâng cao.
Chất lượng khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã Hồ Thầu ngày càng được nâng cao.

Toàn huyện hiện có 22 trạm y tế xã, thị trấn, để nâng cao chất lượng các trạm y tế; huyện đã chủ động rà soát những khó khăn, hạn chế tại mỗi đơn vị, tiến hành đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc hiện đại. Đến nay, hầu hết trạm y tế các xã đã được trang bị máy siêu âm, máy xét nghiệm nước tiểu..., để đáp ứng nhu cầu cơ bản khám, điều trị bệnh cho người dân. Cùng với đó, huyện đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên y tế xã được đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tính đến thời điểm hiện tại, các xã trên địa bàn huyện đều đã có trạm y tế hoạt động và  cơ bản hoàn thiện được mạng lưới y tế. Trong đó, nhiều trạm y tế đạt chuẩn Quốc gia, với cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và trang thiết bị được đầu tư đáp ứng tốt nhu cầu KCB của người dân.

Theo đánh giá, tại các trạm y tế trên địa bàn huyện, kết quả khám, điều trị bệnh được nâng cao rõ rệt trong nhiều năm trở lại đây. Anh Vương Văn Bình, Trưởng trạm Y tế xã Nam Sơn cho biết: Hiện tại, Trạm y tế xã Nam Sơn có 1 bác sỹ, 2 y sỹ đa khoa, 1 điều dưỡng, 1 dược sỹ và 1 hộ sinh. Hàng năm, theo kế hoạch, trạm đều cử cán bộ đi học, tập huấn để nâng cao trình độ để phục vụ KCB cho người dân được tốt nhất. Trước đây, khi trạm y tế xã chưa có bác sỹ, bệnh nhân hầu hết đều phải chuyển ra Nậm Dịch hoặc thị trấn Vinh Quang nên mất nhiều thời gian. Đến nay, khi trạm được trang bị Máy siêu âm, xét nghiệm; bác sỹ được nâng cao trình độ, chuyên môn nên đã phục vụ tối đa nhu cầu của người bệnh.

Anh Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoàng Su Phì cho biết: Xác định công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức và người làm công tác y tế tại các trạm y tế tuyến cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì thế, hàng năm, Trung tâm đều phối hợp với các trường trung cấp y, Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ y, bác sỹ tuyến cơ sở. Đồng thời tận dụng các nguồn kinh phí được hỗ trợ và ủng hộ để xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu KCB được hiệu quả, chất lượng hơn. Cùng với việc nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, việc xây dựng mô hình "Phòng khám Bác sỹ gia đình" là hết sức thực tế và cần thiết. Bác sỹ  gia đình (BSGĐ) là bác sỹ chăm sóc cho cá nhân và gia đình, mọi giới, mọi lứa tuổi, mọi loại bệnh. BSGĐ là tuyến KCB đầu tiên, nơi theo dõi sức khỏe ban đầu, sàng lọc và chữa trị những bệnh thông thường; chỉ những bệnh nặng, đòi hỏi chuyên môn sâu thì mới cần chuyển lên tuyến trên. Do đó, nếu mô hình này có thể nhân rộng và phát huy hết được hiệu quả sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho tuyến trên.

Được biết hiện nay, Trung tâm Y tế Hoàng Su Phì đã xây dựng thí điểm mô hình BSGĐ tại 3 xã và được đánh giá là giải pháp phù hợp để tận dụng được mạng lưới cơ sở hạ tầng sẵn có và nâng cao chất lượng KCB sàng lọc ban đầu cho người dân.

 Việc nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở về cả cơ sở vật chất và năng lực đội ngũ y, bác sỹ đã góp phần nâng cao hiệu quả KCB, thu hút bệnh nhân đến khám, điều trị; từ đó giúp giảm tình trạng bệnh nhân vượt tuyến. Đây sẽ là bước đi vững chắc trong quá trình xây dựng chuẩn Quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020 trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bệnh viện Đa khoa Bắc Mê nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ

BHG - Nhiều năm nay, trong quá trình hoạt động, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Bắc Mê gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, viên chức, BVĐK huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Là bệnh viện hạng 3, được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1999. Thời gian mới thành lập, bệnh viện được xây dựng 3 tầng với thiết kế 50 giường bệnh. Sau gần 20 năm hoạt động, số lượng y, bác sỹ hiện tại là 110 người, với 9 khoa và 4 phòng. 

15/05/2018
Công ty Cổ phần đầu tư TM&DV Mofico tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học & THCS xã Thanh Đức (Vị Xuyên)

BHG - Ngày 15.5, Công ty Cổ phần đầu tư TM&DV Mofico (thiết bị thể dục, thể hình Mofit) đã tổ chức chương trình từ thiện tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Thanh Đức, huyện Vị Xuyên. Trường Tiểu học và THCS Thanh Đức còn nhiều khó khăn, nhất là trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi thể thao... Thấu hiểu, sẻ chia với những khó khăn, thiếu thốn đó của các em học sinh và tinh thần "Lá lành đùm lá rách", "tương thân tương ái"...

15/05/2018
Tư vấn xét nghiệm HIV lưu động góp phần đưa dịch vụ y tế đến với người dân vùng sâu, vùng xa

BHG - Với điều kiện của một tỉnh miền núi, địa bàn rộng, dân cư phân tán;  việc tiếp cận dịch vụ tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện cho nhóm người có hành vi nguy cơ, phụ nữ ở các thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn, bởi xét nghiệm HIV chỉ được thực hiện tại y tế tuyến huyện và tuyến tỉnh. Chính vì vậy, việc đưa hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV lưu động tới tuyến xã đã tạo điều kiện để những người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ.

 

15/05/2018
Tổ chức LOAN – Stittung (CHLB Đức) bàn giao điểm trường Tiểu học và công trình xây dựng Thư viện

BHG - Ngày 13.5, Tổ chức LOAN – Stittung (CHLB Đức) đã tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao điểm trường Tiểu học thôn Võ Thấu Chải, xã Chiến Phố (Hoàng Su Phì) và Công trình xây dựng Thư viện của Trường Tiểu học B, xã Minh Tân (Vị Xuyên). Cùng dự có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, UBND 2 huyện Hoàng Su Phì và Xín Mần; bà Isabell Muller - Trưởng đại diện Tổ chức LOAN-Stiftung và các thành viên...

14/05/2018