Quang Bình đẩy mạnh thanh, kiểm tra chất cấm dùng trong chăn nuôi, chế biến thực phẩm

07:26, 16/04/2016

BHG- Ngày 26.1.2016, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã ban hành kế hoạch số 01 về tăng cường công tác thanh, kiểm tra chất cấm dùng trong chăn nuôi, chế biến thực phẩm. Thực hiện kế hoạch này, các địa phương trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Quang Bình nói riêng đã và đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn.

Chúng tôi được trực tiếp đi cùng đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Quang Bình trong những ngày qua; qua công tác kiểm tra, được biết: Trên địa bàn huyện Quang Bình hiện có 37 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, 29 cơ sở kinh doanh phân bón, 16 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và 7 hộ kinh doanh thuốc thú y.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Xuân Thực, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 11 cho biết: Thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo 389 huyện, Đội Quản lý thị trường số 11 đã phối hợp với phòng NN và PTNT, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm thú y, Công an huyện và các xã, thị trấn tiến hành tổng kiểm tra. Nội dung được tập trung kiểm tra, gồm: Giấy phép kinh doanh, giấy phép sản xuất, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, việc sử dụng chất tạo nạc.... Đồng chí Nguyễn Anh Thùy, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang cho biết: Để thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 01 về của Ban Chỉ đạo 389, cấp ủy, chính quyền xã đã tạo điều kiện tốt nhất cùng phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra các cơ sở, hộ kinh doanh các mặt hàng nêu trên để ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm, đồng thời hướng dẫn các cơ sở, hộ kinh doanh nắm bắt được các quy định của pháp luật để thực hiện cho tốt...

Theo kế hoạch, trong đợt tổng kiểm tra lần này, huyện Quang Bình chia làm 2 đợt: Đợt 1 từ 18.3 cho đến hết ngày 13.4; đợt 2 kéo dài đến ngày 20.11. Kết quả cho thấy từ đầu tháng 3 cho đến nay, Tổ kiểm tra liên ngành đã thực hiện kiểm tra được hơn 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trong quá trình kiểm tra đã nhắc nhở hơn 10 hộ kinh doanh vi phạm về xếp đặt hàng hóa. Ông Hoàng Văn Hon, thôn Trung, xã Xuân Giang cho biết: Việc tổ chức kiểm tra của các ngành chức năng đã làm cho người dân cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng các loại thực phẩm như hiện nay... Qua kiểm tra, chưa phát hiện cơ sở nào kinh doanh chất tạo nạc, hầu hết các cơ sở đã nâng cao được nhận thức trong buôn bán, kinh doanh mặt hàng này.

Hiện, trên địa bàn huyện Quang Bình hầu hết các cơ sở kinh doanh mặt hàng thức ăn chăn nuôi thuộc dạng nhỏ lẻ, đa phần cơ sở buôn bán thức ăn chăn nuôi, phân bón và kết hợp bán các loại thuốc bảo vệ thực vật. Hầu hết các cơ sở này vẫn chưa biết cách bảo quản từng sản phẩm, bởi theo quy định của Bộ NN và PPTNT, thuốc Bảo vệ thực vật không được để chung với các mặt hàng khác. Quan sát tại các cơ sở, chúng tôi thấy phần lớn các hộ đều chưa có kho, quầy hàng riêng để bày bán thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn chăn nuôi còn đặt sát nhau. Trong quá trình kiểm tra, các thành viên trong Đội kiểm tra liên ngành cũng đã tư vấn cho các chủ cửa hàng về các quy định của pháp luật trong kinh doanh, cách bảo quản các mặt hàng đảm bảo đúng quy định.

Việc một số cơ sở kinh doanh bảo quản hàng hóa chưa đảm bảo theo quy định cho thấy nhận thức của người kinh doanh và một bộ phận người dân về các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi còn hạn chế. Vì vậy, cùng với tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh buôn bán, lực lượng Quản lý thị trường còn chú trọng đến nâng cao nhận thức cho người chăn nuôi. Các hộ chăn nuôi quy mô lớn, được tuyên truyền về tác hại của các loại chất cấm, nhất là chất tạo nạc. Nhờ vậy, người dân đã nâng cao nhận thức sử dụng các loại thức ăn chăn nuôi đảm bảo quy định. Gia đình ông Hoàng Văn Ảnh, trú tại thôn Tịnh, xã Xuân Giang, là một trong những hộ chăn nuôi lợn với quy mô tương đối lớn; trung bình mỗi lứa ông chăn nuôi 40 con trở lên. Chăn nuôi nhiều nên ông sử dụng cám ăn thẳng, dù trên thị trường có nhiều loại thức ăn chăn nuôi, nhưng ông chỉ tin tưởng, sử dụng cám con Cò.

Năm 2016, là năm an toàn vệ sinh thực phẩm; việc kiểm soát thị trường phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật là cần thiết.  Đồng chí Nguyễn Xuân Thực, Đội trưởng đội Quản lý thị trường số 11 cho biết thêm: Để thực hiện tốt công tác này, trong thời gian tới, Tổ kiểm tra liên ngành tiếp tục thực hiện kiểm tra các cá nhân, tổ chức kinh doanh các mặt hàng phân bón, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn Quang Bình. Những cơ sở, cá nhân vi phạm trong kinh doanh các mặt hàng này sẽ bị xử phạt theo đúng luật định, từng bước giúp người chăn nuôi, chủ cơ sở kinh doanh nâng cao nhận thức, không buôn bán, sử dụng chất cấm; góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong công tác tập hợp đoàn viên, thanh niên ở Đồng Văn

BHG- Tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là yếu tố then chốt trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn. Nhiều năm nay, vấn đề này luôn là "Bài toán khó" đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, ở nhiều nơi, hiện tượng thanh niên sử dụng rượu, bia; hay chơi game online đang là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trực tiếp tới tập hợp ĐVTN. Nhưng ở huyện Đồng Văn công tác tập hợp ĐVTN lại gặp những khó khăn riêng biệt.

30/03/2016
Trao tặng nhà Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới

BHG- Ngày 27.3, tại thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức trao tặng nhà "Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới" cho gia đình Thượng úy Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng đội Phòng chống ma túy và tội phạm (Đồn Biên phòng Tùng Vài). 

29/03/2016
Tổng kết chương trình mục tiêu Quốc gia VSATTP giai đoạn 2011 – 2015

BHG- Ngày 14.4, Ban chỉ đạo Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu Quốc gia VSATTP giai đoạn 2011 – 2015 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2016 – 2020. Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện các ngành, thành viên Ban chỉ đạo và Thường trực UBND các huyện, thành phố. 

15/04/2016
Tích cực kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm

BHG- Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những vấn đề mà hiện nay đang được toàn xã hội quan tâm. Xác định rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm VSATTP, từ đầu năm đến nay, Chi cục VSATTP đã tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo VSATTP tỉnh và Sở Y tế ban hành các Kế hoạch, Quyết định và văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm; phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh.

14/04/2016