Tích cực kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm

15:56, 14/04/2016

BHG- Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những vấn đề mà hiện nay đang được toàn xã hội quan tâm. Xác định rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm VSATTP, từ đầu năm đến nay, Chi cục VSATTP đã tích cực tham mưu cho Ban chỉ đạo VSATTP tỉnh và Sở Y tế ban hành các Kế hoạch, Quyết định và văn bản chỉ đạo triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm; phòng, chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra Liên ngành VSATTP tỉnh kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại huyện Đồng Văn.
Đoàn kiểm tra Liên ngành VSATTP tỉnh kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại huyện Đồng Văn.

Trao đổi với phóng viên về công tác bảo đảm VSATTP trong thời gian qua, đồng chí Nguyễn Như Chưởng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Ngay từ đầu năm, Chi cục đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo tuyến về công tác bảo đảm VSATTP và phân công cán bộ phụ trách theo dõi các huyện, thành phố. Đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các huyện chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch triển trai công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn. Thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATVSTP và củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo VSATTP, cũng như chỉ đạo tuyến xã, phường, thị trấn củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo VSATTP và triển khai các hoạt động theo phân cấp quản lý...

Qua công tác giám sát và báo cáo ngộ độc thực phẩm cho thấy, trong 3 tháng vừa qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm, có 49 người mắc, không có tử vong. Nguyên nhân ngộ độc 1 vụ do ăn quả rừng không rõ nguồn gốc, 1 vụ do thực phẩm nhiễm tụ cầu vàng. Các vụ ngộ độc xảy ra khi nhận được thông tin Chi cục đã báo cáo Sở Y tế và chỉ đạo Trung tâm Y tế 2 huyện phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức xử trí cấp cứu, điều trị kịp thời, đồng thời Chi cục đã thành lập đoàn phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh và các đơn vị y tế tuyến huyện tiến hành điều tra xác minh lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân gây ngộ độc và tổng hợp báo cáo theo quy định.

Để đảm bảo VSATTP trên địa bàn toàn tỉnh, trong quý I, toàn tỉnh đã thành lập 208 đoàn kiểm tra, trong đó, tuyến tỉnh 2 đoàn; tuyến huyện, thành phố 11 đoàn; tuyến xã, phường, thị trấn 195 đoàn, tập trung kiểm tra trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội Xuân 2016. Kết quả kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được 2.833 lượt cơ sở; số cơ sở đạt 2.560 (chiếm 90,3%); số cơ sở không đạt 257 (chiếm 9,7%). Những cơ sở không đạt đã được đoàn kiểm tra liên ngành nghiêm túc xử lý, cảnh cáo, nhắc nhở 234 cơ sở, phạt tiền 23 cơ sở với số tiền trên 26 triệu đồng; 92 cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm với 83 loại, tổng số 222,8 kg gồm các loại hàng quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ngoài ra Chi cục còn thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát phục vụ hội nghị các sự kiện chính trị lớn của tỉnh trên địa bàn thành phố Hà Giang bảo đảm an toàn.

Cùng với  công tác thanh tra, kiểm tra, Chi cục ATVSTP phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh thực hiện tốt công tác xét nghiệm phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra VSATTP và ngộ độc thực phẩm. Kết quả xét nghiệm test nhanh thực phẩm 331 mẫu, đạt 310 mẫu (chiếm 93,7%); không đạt 21 mẫu. Bên cạnh đó Chi cục đã tích cực đôn đốc các huyện, thành phố tổ chức rà soát các cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể theo phân cấp trên địa bàn và tổ chức thẩm định điều kiện cơ sở để cấp Giấy chứng nhận theo quy định, vì thế trong quý 1 Chi cục đã cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho 8 nhà hàng ăn uống, 3 cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai; xác nhận công bố hợp quy được 1 sản phẩm và công bố phù hợp an toàn thực phẩm được 3 sản phẩm.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo đảm VSATTP trong thời gian tới, nhất là vào thời điểm mùa hè đã đến, Chi cục đã xây dựng kế hoạch và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể, trước hết là thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục kiến thức VSATTP cho người sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm chấp hành nghiêm các quy định về ATTP, tuyên truyền cho đồng bào các dân tộc không sử dụng các thực phẩm có độc tố tự nhiên như bánh bột ngô mốc, rau quả rừng, nấm rừng, thực vật lạ nghi ngờ có độc để làm thức ăn. Tăng cường công tác tuyên truyền giám  sát các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể các trường học trên địa bàn, nhằm ngăn chặn và khắc phục kịp thời các nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Tiếp tục tổ chức kiểm tra chuyên ngành ATTP đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, sử dụng phụ gia thực phẩm, nước uống đóng bình, đóng chai, nước đá dùng liền, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống... góp phần bảo đảm VSATTP một cách hiệu quả nhất để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng…

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khó khăn trong công tác tập hợp đoàn viên, thanh niên ở Đồng Văn

BHG- Tập hợp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là yếu tố then chốt trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn. Nhiều năm nay, vấn đề này luôn là "Bài toán khó" đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, ở nhiều nơi, hiện tượng thanh niên sử dụng rượu, bia; hay chơi game online đang là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trực tiếp tới tập hợp ĐVTN. Nhưng ở huyện Đồng Văn công tác tập hợp ĐVTN lại gặp những khó khăn riêng biệt.

30/03/2016
Trao tặng nhà Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới

BHG- Ngày 27.3, tại thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức trao tặng nhà "Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới" cho gia đình Thượng úy Nguyễn Trung Kiên, Đội trưởng đội Phòng chống ma túy và tội phạm (Đồn Biên phòng Tùng Vài). 

29/03/2016
Phụ nữ Công an tỉnh khẳng định vị trí, vai trò trong mọi lĩnh vực công tác, chiến đấu

BHG- Với tổng số 473 viên hội đang sinh hoạt tại 27 Hội Phụ nữ (PN) cơ sở các đơn vị phòng và 11 Hội PN Công an các huyện, thành phố, chiếm trên 18% trong tổng số cán bộ chiến sỹ (CBCS) toàn lực lượng Công an tỉnh; những năm qua, công tác Hội và phong trào PN Công an tỉnh đã từng bước trưởng thành, đóng góp tích cực trong các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng.

29/03/2016
Thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết!

BHG- Hội trại thanh niên 26.3 đã thành công tốt đẹp, đọng lại trong mỗi ĐVTN kỷ niệm khó quên, để lại ấn tượng mạnh cho người dân và du khách thập phương. Hội trại trở thành ngày hội văn hóa thực sự để ĐVTN của các cơ sở Đoàn trong tỉnh giao lưu, học hỏi, thể hiện sự sáng tạo thanh niên trong thời đại mới.

29/03/2016