Phòng khám Đa khoa khu vực Tùng Vài hết lòng vì sức khỏe nhân dân

08:06, 20/04/2016

BHG- Phòng khám (PK) Đa khoa khu vực Tùng Vài, xã Tùng Vài (Quản Bạ) có chức năng thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế của xã Tùng Vài và khám, điều trị bệnh cho nhân dân 2 xã biên giới tiếp giáp là Cao Mã Pờ và Tả Ván. Những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực nhưng PK đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tạo được sự tin cậy cho nhân dân.

Hiện nay, PK có 9 cán bộ, trong đó có: 1 bác sĩ, 4 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 điều dưỡng, 1 hộ lý và 1 dược sĩ. Đối với thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế; vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống các dịch bệnh trên địa bàn, góp phần thiết thực chăm sóc sức khỏe (SK) cho nhân dân, PK đã chỉ đạo, giao cho đội ngũ cán bộ phụ trách thôn giám sát và nắm bắt tình hình SK của người dân; phát huy vai trò của đội ngũ y tế thôn, bản trong công tác tuyên truyền tiêm phòng cho trẻ em, nắm bắt tình hình tại cơ sở... Thông qua đó, các thông tin về SK của người dân được chủ động theo dõi.

Bệnh nhân điều trị nội trú tại Phòng khám Đa khoa khu vực Tùng Vài, xã Tùng Vài (Quản Bạ).
Bệnh nhân điều trị nội trú tại Phòng khám Đa khoa khu vực Tùng Vài, xã Tùng Vài (Quản Bạ).

Từ đầu năm tới nay, PK đã khám, chữa bệnh cho 680 lượt người, khám dự phòng cho 250 lượt người; công tác cải thiện SK sinh sản và tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em được chú trọng, 25 trẻ dưới 1 tuổi được tiêm đủ loại vắc xin (hiện nay đang triển khai tiêm phòng tại các thôn, bản và tại trạm). Công tác truyền thông giáo dục SK cộng đồng thực hiện đều đặn mỗi tháng 1 lần tại 11 thôn, bản; tới thời điểm hiện tại, đã truyền thông được 33 buổi; thu hút trên 1.200 lượt người nghe. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng triển khai thường xuyên, do đó trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong thời gian vừa qua. Ngoài thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế của xã Tùng Vài, PK còn thực hiện tốt công tác khám, điều trị cho các bệnh nhân ở 3 xã biên giới; hiện nay, PK có 8 phòng chuyên môn là: 1 phòng tiêm, 1 phòng khám, 2 phòng bệnh nhân, 1 phòng tư vấn, 1 phòng kế hoạch hóa gia đình, phòng đông y, phòng xét nghiệm. Từ đầu năm tới nay, PK đã điều trị cho 82 bệnh nhân nội trú. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; PK luôn chú trọng tới việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, y, bác sĩ; phát huy chức năng của các phòng chuyên môn và sử dụng hiệu quả các thiết bị y tế được đầu tư.

 Về khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Lục Thị Hợi, Phó trưởng PK cho biết “Trước tiên, do số lượng cán bộ còn hạn chế nhưng vừa phải thực hiện cùng lúc các Chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế và thực hiện chức năng của một bệnh viện; tiếp đó, trong công tác tuyên truyền cũng gặp rất nhiều những khó khăn, đặc biệt về phong tục tập quán của bà con còn lạc hậu, khi bị ốm và mắc bệnh họ thường mời thầy để cúng bái; một phần đội ngũ y tế thôn, bản chưa phát huy được vai trò nên khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Trước những khó khăn đó, PK đã thường xuyên tổ chức các buổi giao ban với y tế thôn, bản để nắm bắt tình hình tại cơ sở, tăng cường vận động nhân dân đến khám và chữa bệnh thông qua buổi tuyên truyền trên loa đài, hội họp để nhân dân hiểu rõ hơn.

Có thể thấy, thời gian qua sức khỏe của người dân xã Tùng Vài nói riêng và 3 xã khu vực biên giới của huyện Quản Bạ nói chung đã được quan tâm. Hiện tại, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ PK đang được Bộ Y tế đầu tư mở rộng thêm các phòng khám chuyên môn, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2018 với nhiều phòng bệnh nhân, 3 phòng chuyên môn khác; đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tiếp tục được bồi dưỡng nâng cao trình độ... Với mục tiêu hết lòng vì bệnh nhân nghèo vùng biên giới.

Bài, ảnh: Mạnh Tường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang tích cực kiểm soát VSATTP đối với kinh doanh thức ăn đường phố

BHG- Thành phố Hà Giang là Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; là nơi tập trung các trường học, từ Mầm non đến THCS, THPT, Trung học chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, hoạt động của các chợ, từ chợ lớn Trung tâm đến các chợ xép trên địa bàn các phường; các cơ sở kinh doanh thực phẩm thức ăn đường phố (TAĐP) ngày càng lớn và phát triển mạnh... Bởi vậy, mối nguy cơ tiềm ẩn ngộ độc thực phẩm đối với TAĐP là rất cao. 

20/04/2016
Yên Minh: Gió lốc khiến 1 bé trai bị tử vong

BHG- Theo báo cáo nhanh của huyện Yên Minh cho biết, vào 23 giờ 30 phút đêm 18.4, gió lốc cục bộ đã làm sập nhà của gia đình ông Sùng Mí Na, thôn Thẩm Nu, xã Du Tiến. Hậu quả, làm tử vong 1 bé trai 3 tuổi, tên là Sùng Mí Già và bị thương 1 người. 

19/04/2016
Hoàng Su Phì: Sét đánh chết 4 con trâu và 18 con lợn tại xã Ngàm Đăng Vài

BHG- Do ảnh hưởng của khối áp cao lạnh tăng cường xuống phía Nam, vào khoảng 10 giờ tối ngày 18.4, tại xã Ngàm Đăng Vài (Hoàng Su Phì) sét đã đánh chết 4 con trâu, 18 con lợn và làm hỏng toàn bộ vật dụng trong nhà như: Máy xay xát, tivi, tủ lạnh của gia đình anh Vàng Văn Đương, thôn Ngàm Đăng Vài 2. Tổng thiệt hại ước tính hơn 100 triệu đồng, rất may không có thiệt hại về người.

19/04/2016
Trụ sở Nhà văn hóa thôn Séo Xả Lủng (xã Pải Lủng, Mèo Vạc) cần được đầu tư sửa chữa

BHG- Nhà văn hóa thôn Séo Xả Lủng, xã Pải Lủng (Mèo Vạc) bị gió lốc làm tốc mái từ năm 2015 đến nay vẫn chưa xin được kinh phí để sửa chữa. Rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm.

19/04/2016