Bệnh viện Y dược cổ truyền:

Đa dạng hóa phương pháp trị bệnh

20:33, 08/02/2015

Xuân 2015- Trong những năm qua, Bệnh viện Y dược Cổ truyền tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao y đức. Với việc đa dạng hóa các loại hình khám, chữa bệnh - nơi đây ngày càng thu hút đông đảo bệnh nhân, qua đó khẳng định uy tín của bệnh viện và được người bệnh gửi gắm niềm tin.

Bốc thuốc nam cho bệnh nhân.
Bốc thuốc nam cho bệnh nhân.

Từ khi được thành lập đến nay, bằng sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ y, bác sỹ, bệnh viện đã từng bước hoàn thiện về cơ cấu tổ chức cũng như các khoa phòng. Hiện nay bệnh viện có tổng số 135 cán bộ CCVC, trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa II, 6 bác sĩ chuyên khoa I, 11 bác sĩ và 51 y sĩ; 14 cán bộ dược đại học và trung học; 23 cán bộ điều dưỡng đại học, cao đẳng và trung học... Với một đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ năng lực, trong những năm qua bệnh viện đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.

Đi thăm các khoa, phòng điều trị, chúng tôi thấy các khoa, phòng bệnh đều có rất đông bệnh nhân, đa phần là người già, nhưng không khí rất đầm ấm, vui tươi. Ông Nguyễn Văn Hồ, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang, một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện chia sẻ: “Tôi thấy Bệnh viện Y dược Cổ truyền tỉnh có nhiều thay đổi lớn so với những năm trước. Các phòng khám, điều trị đều sạch sẽ, thoáng mát; phương tiện máy móc khám, chữa bệnh ngày càng hiện đại. Khi khám bệnh tại đây tôi rất tin tưởng vào trình độ chuyên môn cũng như hài lòng về thái độ của y, bác sỹ ”.

Các bệnh nhân đang được siêu âm điều trị.
Các bệnh nhân đang được siêu âm điều trị.

Đồng chí Vũ Văn Quang, Giám đốc bệnh viện tâm sự: “Mặc dù bước đầu bệnh viện cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh, nhưng thực tế bệnh viện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất chưa thể so với các bệnh viện tây y. Chính vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng phát triển từng bước một để ngày càng hiện đại hóa bệnh viện, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân”.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, những năm qua bệnh viện đã kết hợp với một số bệnh viện Trung ương triển khai nhiều chương trình hoạt động chuyên môn đạt hiệu quả cao. Đây là hoạt động triển khai Đề án 1816 của Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương lập kế hoạch hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến tỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị, rút ngắn thời gian điều trị và người bệnh được tiếp cận kỹ thuật hiện đại ngay tại địa phương. Theo đó, Bệnh viện Châm cứu Trung ương sẽ chuyển giao các quy trình kỹ thuật, tư vấn, kiểm soát và điều trị đau cột sống cho Bệnh viện Y dược Cổ truyền tỉnh Hà Giang, bao gồm: Quy trình kỹ thuật, tư vấn, kiểm soát và điều trị đau cột sống; kỹ thuật đại trường châm điều trị đau cột sống; kỹ thuật xoa bóp, bấm huyệt điều trị, thủy châm và kỹ thuật cứu, tắm thảo dược điều trị đau cột sống. Việc thành lập Bệnh viện châm cứu vệ tinh nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ làm công tác châm cứu tại Hà Giang, nhất là người dân của Hà Giang được hưởng dịch vụ châm cứu kỹ thuật cao, góp phần giảm tải số lượng người bệnh bị đau cột sống, thắt lưng phải chuyển về tuyến Trung ương.

Bệnh nhân được điều trị bằng điện châm.
Bệnh nhân được điều trị bằng điện châm.

 Để đảm bảo cho công tác khám, điều trị từng bước đem lại hiệu quả cao, năm 2014 bệnh viện được trang bị thêm 1 máy xét nghiệm sinh hóa bán tự động, 2 máy điều trị siêu âm đa tần, 2 máy điều trị sóng ngắn xùn và liên tục loại 2 cần, 2 máy điều trị nén xoa bóp tự động đa năng tuần hoàn khí, 1 máy làm viên hoàn mềm, 1 máy xay xát thuốc. Hàng tháng, phòng vật tư tiến hành kiểm tra, bảo hành sửa chữa trang thiết bị y tế theo đúng kế hoạch nhằm phục vụ tốt cho công tác điều trị.

Cùng với các hoạt động điều trị, trong năm qua công tác đào tạo, tập huấn, chỉ đạo tuyến thường xuyên được quan tâm, đặc biệt là công tác nghiên cứu khoa học, công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể thường xuyên được quan tâm, vì thế kết quả kiểm tra các tiêu chí năm 2014 bệnh viện được đánh giá cao trong công tác khám điều trị và các hoạt động khác...

Bằng sự cố gắng nỗ lực của tập thể Ban Giám đốc, cộng với tinh thần đoàn kết sáng tạo vượt khó đi lên của cán bộ CCVC, Bệnh viện Y dược Cổ truyền Hà Giang sẽ từng bước hoàn thiện và trở thành nơi điều trị chuyên khoa theo y học cổ truyền, phát triển công tác khám, chữa bệnh, góp phần giảm tải ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện để đầu tư chuyên sâu, phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đây cũng là điều kiện để đội ngũ y, bác sĩ thực hiện tốt lời dạy của Bác “Lương y như Từ mẫu”, “Thầy thuốc như Mẹ hiền”...

Phục hồi chức năng cho bệnh nhân.
Phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

 HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lặng thầm làm nên những con số "biết nói"

Xuân 2015- Có vẻ kín tiếng hơn so với một số ngành khác, nhưng vai trò của ngành Thống kê luôn được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận với những thông tin thống kê rất quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành phát triển KT – XH. 

08/02/2015
Thắp lửa yêu thương

Xuân 2015- Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các sở,  ban, ngành đoàn thể, sự tham gia của cộng đồng và hoạt động tích cực của đội ngũ cán bộ y tế, đã từng bước ngăn chặn và đẩy lùi dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Qua tuyên truyền, nhận thức của cán bộ và nhân dân trong công tác phòng, chống HIV/AIDS được nâng lên; các chương trình, mục tiêu y tế trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được mục tiêu đề ra. 

08/02/2015
Chăm lo đời sống người lao động

Xuân 2015- Năm 2014, các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn, đặc biệt là vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

08/02/2015
Thanh Thủy vững chắc vùng biên

Xuân 2015- Về xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) khi sắc thắm hoa đào nở rợp miền biên ải, ngắm trẻ thơ thỏa sức nô đùa trên con đường bê-tông sạch sẽ; thăm những vườn chuối cao sản rộ buồng, nhuộm nắng hay thưởng thức điệu Then, tiếng đàn Tính say nồng... như níu mãi trong trái tim bao người những xúc cảm ngọt ngào. 

08/02/2015