Thắp lửa yêu thương

16:39, 08/02/2015

Xuân 2015- Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các sở,  ban, ngành đoàn thể, sự tham gia của cộng đồng và hoạt động tích cực của đội ngũ cán bộ y tế, đã từng bước ngăn chặn và đẩy lùi dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Qua tuyên truyền, nhận thức của cán bộ và nhân dân trong công tác phòng, chống HIV/AIDS được nâng lên; các chương trình, mục tiêu y tế trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được mục tiêu đề ra.

Với vai trò nòng cốt, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS Hà Giang đã phối hợp với các ban, ngành liên quan truyền thông trực tiếp về phòng, chống HIV/AIDS cho hàng nghìn lượt người; triển khai hiệu quả các chương trình hành động, mục tiêu phòng, chống HIV/AIDS Quốc gia; chương trình giám sát HIV/AIDS; chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm; tiếp cận điều trị HIV/AIDS; quản lý, điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chương trình an toàn truyền máu; điều trị dự phòng lây truyền mẹ sang con. Các giáo dục viên đồng đẳng đã tích cực tiếp cận đối tượng nguy cơ cao để truyền thông và cung cấp bơm kim tiêm, bao cao su miễn phí cho người nghiện chích ma túy và nhân viên nhà hàng khách sạn để truyền thông, tư vấn về HIV/AIDS.

Thạc sỹ, bác sỹ Vũ Mạnh Hà (Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Giang) - gương mặt tiêu biểu của ngành Y tế tỉnh nhà - đang thăm khám bệnh nhân. Ảnh: PHÙNG NGUYÊN
Thạc sỹ, bác sỹ Vũ Mạnh Hà (Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Giang) - gương mặt tiêu biểu của ngành Y tế tỉnh nhà - đang thăm khám bệnh nhân. Ảnh: PHÙNG NGUYÊN

Khó khăn kinh phí, sự chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở một số cơ quan, ban, ngành, cấp huyện, xã còn chưa thường xuyên. Sự mặc cảm, sự kỳ thị, phân biệt đối xử, của những người xung quanh, cũng chính là những khó khăn trong cuộc sống của người nhiễm, đồng thời là “rào cản” trong công tác phòng, chống HIV/AIDS. Vượt lên những khó khăn của công việc, của gia đình, bằng tình thương và trách nhiệm, cán bộ, các y, bác sỹ, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS luôn chăm sóc bệnh nhân, gắn bó và  tâm huyết với nghề, trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc điều trị cho bệnh nhân. Công việc đòi hỏi sự cần mẫn, chính xác song cũng hết sức “nhạy cảm”. Bởi đây là công việc đòi hỏi lương tâm và trách nhiệm rất cao. Để tránh mọi sai sót, phải có lòng nhiệt huyết để đương đầu với những khó khăn, nguy hiểm, thậm chí còn bị đe doạ đến tính mạng.

Bệnh nhân đến trung tâm được tư vấn phòng lây nhiễm, giữ gìn sức khoẻ, cách sống khoẻ mạnh, điều trị chăm sóc, HIV/AIDS được xét nghiệm định kỳ. Mỗi bệnh nhân có hoàn cảnh riêng, nhưng cùng chung nỗi đau: Mang trong mình căn bệnh thế kỷ. Tưởng đến bước đường cùng, thì cũng là lúc họ được thắp lên ngọn lửa, tiếp thêm nghị lực cuộc  sống từ sự cảm thông, chia sẻ, lời động viên của cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS, của cộng đồng.  Chính sự kiên trì vận động, sự nhẫn nại, tỷ mỉ, gần gũi của người làm công tác phòng, chống HIV/AIDS đã xóa dần những mặc cảm của người nhiễm, giúp họ tự tin hòa nhập cộng đồng.

Về nhiệm vụ năm 2015, chị Phạm Thị Kim Dung, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, cho biết: Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền vận động phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng, đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền phù hợp với địa bàn vùng sâu, vùng xa. Triển khai kế hoạch điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Tiếp tục thực hiện chương trình, mục tiêu Quốc gia và chương trình, dự án trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống  HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” giai đoạn 2012- 2020.

  Xuân đã về, góp thêm nhành xuân ấy,  có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS . Xin hãy cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người nhiễm HIV/AID, giúp họ hoà nhập với cộng đồng, để họ có thêm mùa Xuân tốt đẹp./.

VŨ ĐẶNG NGUYÊN HẠNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thơm thảo những tấm lòng qua kêu gọi từ thiện của Báo Hà Giang

Xuân 2015- Phát huy truyền thống "Tương thân, tương ái", "Hướng về vùng cao biên giới", những năm qua Báo Hà Giang có nhiều việc làm thiết thực, là "cầu nối"  giữa các tổ chức, cá nhân đến với những mảnh đời bất hạnh, các gia đình khó khăn, trẻ em nghèo và các xã đặc biệt khó khăn.

08/02/2015
Nhớ mãi một kỷ niệm

Xuân 2015- Một buổi chiều trung tuần tháng 5. 1964, anh Nông Văn Thức (lái xe cho đồng chí Dương Mạc Thạch- Chủ tịch UBHC tỉnh Hà Giang khi đó) xuống nhà tôi ở khu tập thể Ty Giao thông - Vận tải Hà Giang, nói: Anh Phức lên Chủ tịch UBND tỉnh cần gặp. Tôi hỏi anh Thức: Chủ tịch cần gặp tôi có việc gì ? Anh Thức trả lời: Tôi cũng không biết.

08/02/2015
Thực hiện đồng bộ giải pháp quản lý đất và bảo vệ môi trường tại thành phố Hà Giang

Xuân 2015- Thành phố Hà Giang đã từng có những thời điểm "sốt" giá đất, khiến người dân bị cuốn theo cơn "bão giá" đất... Từ đó gây nhiều hệ lụy đến tận ngày nay. Trong đó, công tác quản lý đất, bảo vệ môi trường diễn ra hết sức phức tạp, đã để lại dư luận không tốt trong nhân dân. Để rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện địa phương, đúng với Luật Đất đai, cấp ủy, chính quyền, Phòng Tài nguyên – Môi trường (TN&MT, thành phố đang thực hiện đồng bộ các giải pháp và bước đầu có kết quả tốt.

08/02/2015
Chăm lo đời sống người lao động

Xuân 2015- Năm 2014, các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn, đặc biệt là vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

08/02/2015