Lặng thầm làm nên những con số "biết nói"

20:15, 08/02/2015

Xuân 2015- Có vẻ kín tiếng hơn so với một số ngành khác, nhưng vai trò của ngành Thống kê luôn được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận với những thông tin thống kê rất quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành phát triển KT – XH.

Đồng chí Vũ Văn Hồng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh.
Đồng chí Vũ Văn Hồng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh.

Những năm qua, Cục Thống kê (CTK) Hà Giang luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nhân dịp đầu xuân ất Mùi 2015, chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí (Đ/c) Vũ Văn Hồng, Cục trưởng CTK Hà Giang về một số thông tin hoạt động của ngành. Qua đó, giúp bạn đọc có thể hiểu hơn về vai trò, công việc của những người làm công tác thống kê.

- Xin đồng chí cho biết một số kết quả mà CTK đạt được trong năm 2014?

- Đ/c Vũ Văn Hồng: Năm 2014, ngành Thống kê tiếp tục triển khai “Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam, giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn 2030”. Cùng với đó, công tác phục vụ địa phương đòi hỏi phải tập trung hơn với việc thu thập, tổng hợp và đánh giá các chỉ tiêu theo Nghị quyết, chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020. CTK Hà Giang chủ động thực hiện tốt công tác đảm bảo thông tin thống kê. Tập trung thực hiện đúng kế hoạch và phương án các cuộc điều tra trong các lĩnh vực KT – XH, các cuộc điều tra thường xuyên trong kế hoạch. Trong đó, tập trung nâng cao nghiệp vụ điều tra; Tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra nhất là đối với các cuộc điều tra có quy mô lớn, nội dung phức tạp như: Điều tra biến động dân số và nhà ở giữa kỳ, điều tra doanh nghiệp, điều tra khảo sát mức sống... Cục cũng quan tâm, tích cực thu thập thông tin từ các sở, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn thông qua chế độ báo cáo.

Để có thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền địa phương, CTK luôn chú trọng thu thập, tổng hợp và nâng cao chất lượng thông tin. Các báo cáo nhanh tình hình KT - XH định kỳ hàng tháng, quí, và ước năm 2014, được đánh giá sát với diễn biến của từng giai đoạn và từng lĩnh vực cụ thể, đưa ra những nhận định chính xác. Từ đó, cung cấp bức tranh tổng quát về tình hình KT - XH của địa phương. Đồng thời, có những đề xuất, kiến nghị, giải pháp tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong điều hành phát triển KT – XH. CTK đã tập trung thu thập, tổng hợp, cung cấp thông tin đảm bảo nội dung với thời gian sớm hơn, như: Số liệu về chỉ số giá tiêu dùng, tình hình sản xuất, kinh doanh, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn...

- Đồng chí cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2015?

- Đ/c Vũ Văn Hồng: Năm 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, kinh tế vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn. Do đó, việc cung cấp thông tin thống kê cần kịp thời và thường xuyên hơn. Thống kê Hà Giang sẽ quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, bảo đảm tốt thông tin KT - XH định kỳ và đột xuất, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin cho các đối tượng sử dụng thông tin thống kê; tập trung làm tốt công tác biên soạn các tài liệu phân tích trên cơ sở dữ liệu của các cuộc điều tra định kỳ; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí; thực hiện tốt việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đưa công tác cán bộ trở thành khâu đột phá của ngành.

- P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Cục trưởng!

 Thực hiện: HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thắp lửa yêu thương

Xuân 2015- Cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các sở,  ban, ngành đoàn thể, sự tham gia của cộng đồng và hoạt động tích cực của đội ngũ cán bộ y tế, đã từng bước ngăn chặn và đẩy lùi dịch HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Qua tuyên truyền, nhận thức của cán bộ và nhân dân trong công tác phòng, chống HIV/AIDS được nâng lên; các chương trình, mục tiêu y tế trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được mục tiêu đề ra. 

08/02/2015
Chăm lo đời sống người lao động

Xuân 2015- Năm 2014, các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn, đặc biệt là vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

08/02/2015
Thanh Thủy vững chắc vùng biên

Xuân 2015- Về xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) khi sắc thắm hoa đào nở rợp miền biên ải, ngắm trẻ thơ thỏa sức nô đùa trên con đường bê-tông sạch sẽ; thăm những vườn chuối cao sản rộ buồng, nhuộm nắng hay thưởng thức điệu Then, tiếng đàn Tính say nồng... như níu mãi trong trái tim bao người những xúc cảm ngọt ngào. 

08/02/2015
Tự hào là người có uy tín

Xuân 2015- Hiện nay, huyện Bắc Quang có 209 người được thôn, tổ dân phố bầu chọn là người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng. Đặc điểm chung của họ là bản thân và gia đình luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định tại địa phương. 

08/02/2015