Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng thực hiện tốt 12 Điều Y đức

20:44, 08/02/2015

Xuân 2015- Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng tại xã Việt Lâm (huyện Vị Xuyên), nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho nguồn nước khoáng đáng quý và là nguồn nước thuộc loại tốt nhất miền Bắc Việt Nam.

Các Y, Bác sỹ đang điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân
Các Y, Bác sỹ đang điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân

Với diện tích khá rộng, thoáng đãng của 3 khu A, B, C, khu A dành cho khám và điều trị người bệnh; khu B sử dụng làm khu điều dưỡng, với hệ thống giếng khoan và bể chứa; khu C chưa sử dụng đến.  Bệnh viện được bố trí 2 khu cách nhau 5 km, gồm: Khu hành chính và điều trị, tổ chức theo mô hình bệnh viện, đảm nhiệm chức năng khám, chữa bệnh cho nhân dân, bố trí hơn 50 cán bộ được đào tạo về chuyên môn. Khu Điều dưỡng và dịch vụ có nguồn nước khoáng nóng thiên nhiên, khu này được bố trí 15 cán bộ đã được đào tạo về dưỡng sinh, vật lý trị liệu, nấu ăn. Ngoài ra, khu C là toàn bộ diện tích đất rừng, thích hợp cho du lịch sinh thái...

Đưa chúng tôi đi thăm các khoa phòng điều trị, nơi điều dưỡng, phục hồi chức năng bệnh nhân của bệnh viện, chị Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc bệnh viện tâm sự: Mặc dù cơ sở hạ tầng hiện nay chưa phù hợp với mô hình của bệnh viện, nhưng với sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, y bác sĩ bệnh viện đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với chất lượng phục vụ và tấm lòng của các y, bác sỹ của bệnh viện đối với bệnh nhân, bệnh viện luôn là địa chỉ tin cậy của nhiều người bệnh. Năm 2014, số người bệnh được khám và điều trị tại bệnh viện là 3.892 lượt người, trong đó có 3.892 lượt người khám bệnh, 1.377 lượt người điều trị nội trú, 610 lượt người điều trị nội trú phục hồi chức năng, công suất sử dụng giường bệnh đạt 118%. Đặc biệt năm qua,  số người bệnh đến khám và điều trị tăng hơn so với năm trước, với các nhóm bệnh đa dạng hơn, các bệnh nhân điều trị chuyên khoa cũng đông lên. Tuy nhiên, do sự tiến bộ của điều trị ngoại trú các bệnh thông thường nên số lượng người bệnh điều trị ngoại trú tăng, người bệnh nội trú giảm. Bên cạnh đó, do có nhiều người bệnh mạn tính điều trị dài ngày làm tăng số ngày điều trị trung bình nên công suất sử dụng giường bệnh cũng cao hơn, nhất là số lượng người bệnh đến điều trị tại khoa vật lý trị liệu phục hồi chức năng tăng lên, chiếm 60% số người bệnh nội trú. 

Bệnh nhân tập hoạt động trị liệu.
Bệnh nhân tập hoạt động trị liệu.

Cùng với hoạt động khám, điều trị bệnh nhân, công tác dược luôn đảm bảo cung ứng đúng, đủ các chủng loại thuốc phục vụ cho công tác điều trị tại bệnh viện; đảm bảo quản lý, cấp phát thuốc, vật tư, trang thiết bị theo quy chế quản lý dược. Hoạt động khoa học bệnh viện theo đúng quy định, ngay từ đầu năm đã có kế hoạch áp dụng nghiên cứu khoa học của năm trước vào điều trị ở các khoa lâm sàng. Công tác điều dưỡng không ngừng được củng cố, bệnh viện đã tổ chức thi tay nghề cho điều dưỡng, kỹ thuật viên năm 2014 đạt kết quả cao. Đặc biệt năm qua, bệnh viện đã tăng cường sự tiếp cận và giảm bớt khó khăn cho người bệnh; triển khai Quyết đinh của UBND tỉnh về trình tự, thủ tục và mức hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh...

Để có được kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ Đảng, sự điều hành nhịp nhàng, đồng bộ của chính quyền và sự đồng thuận của cán bộ CCVC trong bệnh viện. 100% đảng viên và cán bộ được tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế dân chủ trong đơn vị; xây dựng kế hoạch hành động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thi đua rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và 12 điều quy định về y đức... Với những kết quả đạt được, chắc chắn rằng Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng sẽ góp phần xứng đáng vào nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh...

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đa dạng hóa phương pháp trị bệnh

Xuân 2015- Trong những năm qua, Bệnh viện Y dược Cổ truyền tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, nâng cao y đức. Với việc đa dạng hóa các loại hình khám, chữa bệnh - nơi đây ngày càng thu hút đông đảo bệnh nhân, qua đó khẳng định uy tín của bệnh viện và được người bệnh gửi gắm niềm tin.

08/02/2015
Lặng thầm làm nên những con số "biết nói"

Xuân 2015- Có vẻ kín tiếng hơn so với một số ngành khác, nhưng vai trò của ngành Thống kê luôn được các cấp ủy, chính quyền ghi nhận với những thông tin thống kê rất quan trọng phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành phát triển KT – XH. 

08/02/2015
Chăm lo đời sống người lao động

Xuân 2015- Năm 2014, các cấp Công đoàn trong tỉnh triển khai nhiều giải pháp đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn, đặc biệt là vai trò đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

08/02/2015
Thanh Thủy vững chắc vùng biên

Xuân 2015- Về xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) khi sắc thắm hoa đào nở rợp miền biên ải, ngắm trẻ thơ thỏa sức nô đùa trên con đường bê-tông sạch sẽ; thăm những vườn chuối cao sản rộ buồng, nhuộm nắng hay thưởng thức điệu Then, tiếng đàn Tính say nồng... như níu mãi trong trái tim bao người những xúc cảm ngọt ngào. 

08/02/2015