Sức mạnh của báo chí chính là uy tín

16:09, 18/06/2008

(HGĐT)- Báo chí với chức năng thông tin và đại diện công luận đã đóng vai trò to lớn trong việc nâng cao dân trí và thúc đẩy xã hội phát triển trên tất cả mọi lĩnh vực KT-XH, AN - QP.


Báo chí còn góp phần quan trọng trong bảo vệ chân lý, chống các thế lực cường quyền, những vi phạm trật tự, kỷ cương, công lý... Báo chí là một trong những mặt trận xung kích trong công cuộc đấu tranh cho dân chủ, dân sinh của nhân dân ta vì độc lập dân tộc, vì “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Chính vì vậy mà nghĩa vụ và trách nhiệm của người làm báo với tư cách là chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là chiến sỹ tiên phong trong sự nghiệp cách mạng. Đạo đức báo chí và phong cách người làm báo, viết báo chính là công cụ thông tin và diễn đàn của quần chúng và luôn được đông đảo quần chúng ủng hộ. Bởi Báo chí là tiếng nói của chính nghĩa, người hướng dẫn dư luận, đấu tranh vì lơi ích của quần chúng. Sức mạnh của Báo chí chính là sự uy tín và niềm tin đối với quần chúng, chính vì vậy những người làm báo và đặc biệt là những nhà báo chính thống phải là người yêu nghề, có tâm và phẩm chất đạo đức trong sáng. Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói; “Nhà báo là chiến sỹ, ngòi bút và trang giấy là vũ khí”. Một bài báo hay phải có tính chính xác, đúng sự thật, tính khách quan được độc giả chấp nhận. Rõ ràng, dù ở đâu, thời kỳ nào; các nhà báo đều không thể coi nhẹ những chuẩn mực đạo đức của người làm báo, điều đó càng không thể thiếu đối với những người làm báo trong giai đoạn hiện nay, khi đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới và phát triển thì đối với báo chí lại càng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong đời sống của quần chúng và mỗi độc giả. Bởi Báo chí là tiếng nói chung, là công cụ chính trị cách mạng và định hướng dư luận, người thuyết phục độc giả hành động theo lẽ phải. Đó chính là uy tín để tạo nên sức mạnh của Báo chí và là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp Báo chí thành công.


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đến với Cao Bành
(HGĐT)- Cao Bành là thôn vùng cao, vùng khó khăn của xã Phương Thiện (TXHG), nằm dưới chân dãy Tây Côn Lĩnh ngút ngàn. 100% người dân sinh sống ở đây là đồng bào dân tộc Dao.
30/05/2008
Vĩnh Sơn - điểm sáng phong trào xây dựng nông thôn mới
(HGĐT)- 5 năm về trước, tôi đã đến làng Mông Vĩnh Sơn, Vĩnh Phúc (Bắc Quang) để viết ký sự về người Mông xuống núi. Viết về sự đùm bọc, chia sẻ của đồng bào địa phương trong mối đoàn kết, giúp đỡ cộng đồng để ổn định đời sống. Tình người, tình làng xóm 5 năm trở lại vẫn còn nguyên đó.
16/06/2008
Hiệu quả các phong trào thi đua của Hội Nông dân Xín Mần
(HGĐT)- Trong những năm qua, với tinh thần đoàn kết phát huy nội lực, Hội Nông dân huyện Xín Mần đã lãnh đạo hội viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của Hội và có những đóng góp quan trọng trong phát triển KT - XH của huyện cũng như cải thiện đời sống cho hội viên.
16/06/2008
Một số ý kiến phát biểu xây dựng trong đại hội XIV công đoàn tỉnh
(HGĐT)- Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 BCH T.Ư Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ CNH-HĐH đất nước”, xây dựng giai cấp công nhân Hà Giang vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang, tại Đại hội đại biểu Công đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV,
16/06/2008