Tiếng hát biên phòng ấm lòng dân bản

08:13, 31/12/2010

HGĐT- Xín Mần, một xã vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Xín Mần, với địa hình, thời tiết khí hậu khắc nghiệt. Trong những ngày cuối năm 2010, được sự quan tâm của Đảng ủy, BTL BĐBP Đoàn nghệ thuật “Ngôi sao xanh” BĐBP Việt Nam đã mang đến cho đồng bào và cán bộ chiến sĩ nơi đây một món quà vô cùng ý nghĩa.


ẤM LÒNG DÂN BẢN

Ngay từ buổi chiều ngày 25.12.2010, xa xa phía sau các triền núi, những chàng trai, cô gái Mông, Nùng, Hán, điệu đà, e ấp trong bộ trang phục truyền thống nô nức kéo về trụ sở UBND xã Xín Mần để đón xem chương trình nghệ thuật ca múa nhạc đặc sắc của Đoàn nghệ thuật “Ngôi sao xanh” BĐBP Việt Nam. Đã lâu lắm rồi các anh, các chị mới lại trở về biểu diễn phục vụ đồng bào. Tình quân dân như được hòa quyện trong cái hồn hậu và chất phát nơi đây, tất cả mọi khoảng cách giữa người nghệ sĩ với công chúng như bị xóa nhòa và chỉ còn lại như những người con lâu ngày mới về bản. Cô gái người Mông Sùng Thị Vàng, thôn Quán Dín Ngài, xã Xín Mần hồ hởi nói: “Biết tin đoàn lên biểu diễn phục vụ đồng bào, chúng em và các bạn vui cái bụng lắm, em đã giúp gia đình làm bữa cơm chiều sớm hơn thường lệ và chọn cho mình bộ quần áo đẹp nhất để đi xem”. Sau bữa cơm chiều đạm bạc nhưng vô cùng ấm cúng cùng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần, những người nghệ sĩ, chiến sĩ mang quân hàm xanh lại tất bật vội vã với công việc của mình. Các bộ phận âm thanh, ánh sáng và đội ngũ nam nữ diễn viên chuẩn bị những công việc cuối cùng một cách chu đáo nhất để chuẩn bị lên sân khấu. Đúng 19 giờ 30 phút, sau bài phát biểu ngắn ngọn của đồng chí Vàng Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Xín Mần, ca sĩ, MC Hà Linh bước lên sân khấu, mở đầu cho buổi biểu diễn. Với thời lượng chương trình khoảng gần 2giờ, 20 tiết mục đặc sắc gồm ca múa nhạc, đội ngũ nam nữ diễn viên của toàn đoàn đã chinh phục được con tim yêu nhạc của đông đảo khán giả nơi biên giới. Các ca khúc đã quen thuộc như Đất nước do ca sĩ Huy Long trình bày, hay Tình ta biển bạc đồng xanh do ca sĩ Huy Long -Thu Hương thể hiện, tiết mục múa Bình minh của lính do tập thể múa biểu diễn... Đã thực sự mang lại cho khán giả đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, nhiều cung bậc cảm xúc được thăng hoa. Kết thúc buổi biểu diễn, khán giả vẫn còn lưu luyến mãi như không muốn về, để được ngắm nhìn những người của công chúng bằng xương, bằng thịt. Những con người mà chỉ được gặp trên màn ảnh nhỏ. Già làng Thào Mí Sùng, 68 tuổi, nhà ở thôn Hậu Cấu, xã Xín Mần, tâm sự: “Vui lắm, hay lắm, ưng cái bụng lắm đã lâu rồi đồng bào mới lại được xem một chương trình như thế này, thỉnh thoảng nếu có dịp các con lại về biểu diễn cho dân bản xem nhé”

Sau buổi biểu diễn là một chương trình giao lưu giữa những người nghệ sĩ, chiến sĩ với các đồng bào nhân dân các dân tộc xã Xín Mần, bên đống lửa to được chất giữa sân UBND xã, tất cả tay trong tay cùng nhau thành một vòng tròn lớn, cùng hát vang bài: “Nối vòng tay lớn” biểu thị tình đoàn kết quân dân thắm thiết trong những ngày mùa đông cuối năm trên biên cương.


PHÍA SAU HẬU TRƯỜNG...

Để có được buổi biểu diễn trên, trong lúc thời tiết đã xuống đến 70 C,mưa phùn và sương mù dày đặc, là cả một sựquyết tâm và khát khao của những người nghệ sĩ, chiến sĩ, đã khắc phục mọi khó khăn của thời tiết, hết lòng hy sinh vì nghệ thuật để chương trình diễn ra một câch tốt đẹp nhất. Ca sĩ Ngọc Dung- thí sinh đã từng dự thi chương trình “Sao mai điểm hẹn” năm 2004, cho biết: “Chị và các đồng đội như được trở về nhà, được sống trong tình yêu thương đùm bọc của nhân dân các dân tộc của xã Xín Mần, sự yêu quý của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng và các LLVT đóng chân trên địa bàn, như tiếp thêm sức mạnh để các anh, các chị có thể vượt qua mọi khó khăn trong đợt lưu diễn này”.


Trao đổi với chúng tôi, thượng tá - NSƯT Ngọc Lan, cho biết: “Hàng năm đoàn thường tổ chức đi lưu diễn phục vụ đồng bào và chiến sĩ nơi biên cương, lần này đoàn đã biểu diễn một buổi phục vụ nhân dân các dân tộc thành phố Hà Giang để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Ngày hôm sau đoàn tiếp tục hành quân phục vụ huyện Hoàng Su Phì và hai đồn Biên phòng Thàng Tín, Xín Mần, đoàn trở về thành phố Hà Giang và lại tiếp tục lên biểu diễn cho một số huyện phía Bắc của tỉnh qua những nơi đoàn dừng chân biểu diễn luôn nhận được sự cổ vũ động viên nhiệt tình của công chúng và sự tạo điều kiện của cấp ủy chính quyền các địa phương để toàn đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ.”


Trong cái lạnh cắt da , cắt thịt của vùng cao biên giới,trong khí thế thi đua sôi nổi của cả nước chào mừng thành công của đại hội Đảng bộ BĐBP lần thứ XIII, đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XV, và hướng tới đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Hành trình của đoàn nghệ thuật ”ngôi sao xanh” BĐBP Việt Nam thực sự là những hoạt động có ý nghĩa chính trị to lớn, tô đẹp thêm hình tượng người lính Biên phòng đã rất đỗi thân quen trên khắp nẻo mọi miền biên cương của Tổ quốc.


NGHIÊM DUY KHIÊM (Đồn Biên phòng Xín Mần)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vu vơ chiều
Chiều một mình qua phốBỗng thấy thèm vu vơMột tiếng cười nho nhỏSau vòm cây đung đưa
31/12/2010
Huyền thoại một công viên
Anh thấy cao nguyên trong mắt emSóng sánh rượu ngô mưa suốt đêmMột khoảng trời nửa vầng trăng khuất Tiếng đàn môi xứ sở thần tiên
31/12/2010
Mừng Xuân sang!
Mùa Xuân mới vừa tới nơiCao nguyên đá quê tôiLại vừa được quốc tế công nhận thànhCông viên địa chất thế giới
31/12/2010
Chiều hạ
Giọt nước nào trên láCòn lại sau cơn mưaTrong một chiều mùa hạTheo nhành non đong đưa...
31/12/2010