Hướng tới kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023)

Ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong sản xuất sản phẩm báo chí

18:45, 17/06/2023

BHG - Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ đang được quan tâm, phát triển trong thời đại số hóa hiện nay. Với khả năng tự động hóa các công việc phức tạp, AI đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có sản xuất nội dung báo chí đa phương tiện. Sự kết hợp giữa AI và báo chí đã, đang mang lại nhiều tiềm năng, lợi ích.

Phóng viên Báo Hà Giang điện tử ứng dụng công nghệ trường quay ảo vào sản xuất chương trình truyền hình.
Phóng viên Báo Hà Giang điện tử ứng dụng công nghệ trường quay ảo vào sản xuất chương trình truyền hình.

Qua thực tiễn hiện nay và thông tin từ các chuyên gia báo chí của Hội Nhà báo Việt Nam, thông tin cho biết: Một trong những ứng dụng của AI trong sản xuất nội dung báo chí đa phương tiện là Chat GPT. Chat GPT là một công cụ có khả năng tạo kịch bản nhanh chóng. Nhờ vào tính năng tự động hóa, Chat GPT có thể phát triển các câu chuyện và sự kiện từ các nguồn dữ liệu khác nhau, cung cấp cho các nhà báo và biên tập viên nội dung một số lượng lớn các ý tưởng mới để phát triển bài báo. Điều này giúp tăng tốc độ sản xuất và cải thiện chất lượng nội dung báo chí đa phương tiện. Ví dụ, chỉ cần yêu cầu Chat GPT viết chi tiết về một kịch bản truyền hình, thậm chí là kịch bản phim thì chỉ trong vài phút “gã robot công nghệ” này đều có thể cho ra một sản phẩm rất đầy đủ câu chữ, ý tứ, chặt chẽ cấu trúc, hoàn chỉnh. Điều này giúp cho các cơ quan báo chí tiết kiệm được thời gian, chi phí trong việc viết bài và cập nhật các thông tin mới nhất. Tuy nhiên, ChatGPT chỉ là một công cụ vẫn cần sự kiểm chứng và cần nghiên cứu, cải tiến thêm để làm sao khai thác hết mặt mạnh, hạn chế những điểm yếu của công nghệ này.

Trong thế giới công nghệ phục vụ làm báo, công nghệ số cũng được sử dụng để tạo ra các hình ảnh và video độc đáo và chuyên nghiệp. Các công cụ chỉnh sửa ảnh và video như Midjouney, Imovie, Capcut… được phát triển để giúp tăng cường khả năng sáng tạo và phát triển nội dung báo chí đa phương tiện. Với sự trợ giúp của công nghệ số, của AI, các phóng viên, biên tập viên có thể tạo ra những tác phẩm độc đáo và ấn tượng, giúp thu hút sự chú ý của người đọc, tăng sự tương tác giữa khán giả với báo chí.

Một trong những chương trình truyền hình báo Hà Giang sử dụng công nghệ trường quay ảo.
Một trong những chương trình truyền hình báo Hà Giang sử dụng công nghệ trường quay ảo.

Báo Hà Giang là một trong những cơ quan báo chí đã và đang nghiên cứu để áp dụng công nghệ số, AI vào quá trình sản xuất nội dung báo chí đa phương tiện. Cụ thể, báo Hà Giang đã áp dụng các công nghệ tiên tiến như MC ảo và trường quay ảo để tạo ra các chương trình truyền hình chất lượng cao, tăng cường tính tương tác với khán giả. Với công nghệ số và AI, báo đã tạo ra các chương trình truyền hình, phát thanh với nhiều định dạng khác nhau, từ chương trình tin tức đến chương trình văn hóa với khả năng tiết kiệm thời gian, công sức rất hữu ích. Còn với trường quay ảo có thể tạo ra các chương trình truyền hình với cảnh quay đa dạng và chân thực hơn mà không cần phải đến các địa điểm quay thật.

Việc sử dụng công nghệ số, AI và trường quay ảo trong sản xuất chương trình truyền hình của báo Hà Giang không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sản xuất và thời gian, mà còn tăng cường tính tương tác với khán giả. Nhờ vào các công nghệ tiên tiến này, báo Hà Giang có thể tạo ra các chương trình truyền hình chất lượng cao, đồng thời tối ưu hóa quá trình sản xuất và giảm thiểu các rủi ro liên quan đến việc sản xuất chương trình truyền hình truyền thống.

Tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ số, AI trong sản xuất nội dung báo chí cũng đặt ra những thách thức và rủi ro. Một trong những rủi ro đó là việc các công cụ số, AI như ChatGPT có thể tạo ra những thông tin sai lệch hoặc không chính xác. Do đó, cần đảm bảo rằng các nội dung được sản xuất bằng công nghệ số, ChatGPT phải được kiểm tra thật kĩ để đảm bảo tính chính xác và xác thực của thông tin được đưa ra.

Với sự phát triển như hiện nay, chúng ta có thể hy vọng rằng công nghệ số và AI sẽ tiếp tục được cải tiến để đáp ứng được các thách thức đó và trở thành một công cụ hữu ích trong báo chí. Nếu được sử dụng đúng cách, nó có thể giúp cho các tờ báo tăng tính tương tác với độc giả, góp phần cung cấp các sản phẩm báo chí hấp dẫn bạn đọc. Dù công nghệ có phát triển thì chúng ta vẫn phải khẳng định rằng, trong lĩnh vực báo chí, con người mà cụ thể là đội ngũ phóng viên, biên tập viên vẫn là trung tâm và công nghệ chỉ là công nghệ hỗ trợ cho hoạt động báo chí, thúc đẩy sự phát triển của báo chí mà thôi.

Bài, ảnh:  MAI ÁNH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Một thoáng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm
BHG - Nằm cách TP Hà Giang khoảng 45km về phía Bắc, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ là một làng của đồng bào dân tộc Dao. Theo anh Lý Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn thôn có hơn 60 hộ dân, với gần 300 khẩu, trong đó 26 hộ làm du lịch cộng đồng. Mức thu bình quân của các hộ làm du lịch cộng đồng đạt hơn 45 triệu đồng/ hộ/năm, có những hộ mạnh, thu từ trên 300 triệu đến ngót tỷ đồng.
30/05/2023
Cần mẫn đi, cần mẫn viết
BHG - Phía sau mỗi tác phẩm báo chí chất lượng đến với độc giả là những câu chuyện nghề đầy cung bậc cảm xúc, từ khó khăn, vất vả đến niềm vui xen lẫn tự hào; là trái tim nhiệt huyết và trách nhiệm nghề lớn lao của người cầm bút.
17/06/2023
Báo Hưng Yên kỷ niệm 80 năm Ngày xuất bản số báo đầu (6.1943 - 6.2023)
BHG - Ngày 16.6, tại thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên), Báo Hưng Yên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày xuất bản số báo đầu (6.1943 - 6.2023). Tham dự có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên. Cùng dự có lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo báo Đảng một số tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc; các đồng chí nguyên lãnh đạo Báo Hưng Yên qua các thời kỳ...
16/06/2023
Bâng khuâng mùa hoa Bằng lăng
BHG - Tháng 6 về cũng là thời điểm hoa Bằng lăng khoe sắc tím. Trên các tuyến đường, trong sân trường, những cây Bằng lăng rực sắc màu báo hiệu mùa Hè đến, khiến ai cũng bâng khuâng, bồi hồi, xao xuyến.
16/06/2023