Hà Giang

Thương nhớ Đồng Văn

18:02, 19/04/2021
BHG - Địa đầu Tổ quốc - Cao nguyên đá Đồng Văn là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách thập phương, với nhiều di tích lịch sử, cảnh đẹp hoang sơ. Du khách từng đến với Đồng Văn, luôn mang trong mình tâm tư nhớ nhung về những con đường uốn lượn, từng mỏm đá tai mèo kỳ vỹ cho đến những phong tục truyền thống, cùng sự yêu quý, mến khách chất phát của người dân nơi đây.  
Khám phá chợ đêm phố cổ Đồng Văn.
Khám phá chợ đêm phố cổ Đồng Văn.
Huyện Đồng Văn với nhiều điểm du lịch thơ mộng, nhiều điều huyền bí chưa có lời giải luôn thúc đẩy trí tò mò của các lữ hành. Đến đây du khách có thể cảm nhận được sự khác biệt mà không nơi nào có được từ hương sắc, cảnh vật đến sự chân thành, giàu tình người của đồng bào nơi đây. Nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp đến mê lòng bởi sự cổ xưa, đầy ảo diệu; trong đó, nổi bật là Dinh thự nhà Vương, với kiến trúc nghệ thuật độc đáo có sự pha trộn giữa nhiều nền văn hóa Trung Quốc, Pháp và của người Mông.

Các hoa văn cầu kỳ, trạm khắc tinh sảo. Anh Đào Hải Bắc, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Tôi đến thăm khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Dinh thự nhà Vương thấy được các thiết kế hoa văn cầu kỳ của người xưa, những phiến đá được vận chuyển bằng tay, xếp vuông vắn cho thấy sự tính toán chi tiết chuẩn chỉnh. Tường làm bằng đá xanh, mái ngói làm từ đất nung, vách bằng gỗ thông... càng khám phá càng thấy khâm phục ý chí, sự sáng tạo của người xưa.

Du khách bên cột cờ Quốc gia Lũng Cú (Đồng Văn).
Du khách bên cột cờ Quốc gia Lũng Cú (Đồng Văn).

Khu chợ phố cổ Đồng Văn được xây dựng bằng đá từ năm 1920 gần như vẫn còn nguyên vẹn vượt qua thời gian, khu phố cổ có 40 ngôi nhà nằm xếp nhau dưới núi đá, ánh nắng ban mai chiếu dọi lên những mái nhà màu xám cổ kính. Người dân phố cổ đa số là người Mông, Hoa, Tày cùng về đây sinh sống, nhìn qua các ngôi nhà cổ mang đậm kiến trúc của người Hoa với ngôi nhà 2 tầng được lợp ngói âm dương, với những chiếc đèn lồng đỏ treo trước hiên nhà. Phố cổ về đêm đẹp đến mê hoặc, nao lòng du khách thập phương, phố xá trở lên nhộn nhịp với tiếng khèn, sáo, hát giao duyên cùng với những điệu múa truyền thống của người dân bản địa. Nơi đây bày bán nhiều sản vật của địa phương, từ những chiếc mũ nồi, khăn quàng, đồ trang sức,… Khu ẩm thực chạy dài bên đường với nhiều món ăn hấp dẫn, như: Thắng cố ngựa, mèn mén, thịt trâu… hay những món quà được làm từ Tam giác mạch như: Bún, bánh, bia… Chị Nguyễn Thị Mai, khách du lịch đến từ Bình Dương thổ lộ: Mình lên thăm phố cổ Đồng Văn 8 lần rồi, năm nào cứ có thời gian rảnh là cùng bạn bè lên tham quan, ngắm cảnh, thưởng thức những sản vật mang hương vị đặc trưng của núi rừng nơi miền đá mà không nơi nào có được. Người dân thân thiện, mến khách. Mỗi lần được trở lại nơi đây là nhiều xúc cảm lại tràn về, quyến luyến không muốn rời đi.

Cột cờ Lũng cú được xây dựng từ năm 1887 trên đỉnh núi Long Sơn, ban đầu được làm bằng cây sa mộc, được tôn tạo vào 2010, chân và bệ cột có hình bát giác; dưới chân có 6 phù điêu bề mặt trống đồng Đông Sơn; lá Quốc kỳ Việt Nam có chiều dài 9 m, rộng 6 m, diện tích 54 m², tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam. Cột cờ thể hiện sự uy nghiêm, đánh dấu chủ quyền lãnh thổ của nước nhà, là điểm đến của nhiều du khách đến để tham quan, chụp ảnh. Đứng từ trên cao nhìn xuống, du khách có thể cảm nhận được núi non trùng điệp cùng màn sương mờ ảo diệu, tạo nên khung cảnh nên thơ, nao lòng các du khách thập phương.

Những làng văn hóa của người Lô Lô, Mông, Cờ Lao… với phương châm “Sự chân thành, mến khách của người dân miền đá, thể hiện qua sự hài lòng của du khách thập phương” đã tạo sự quyến luyến khó rời đi sau mỗi lần lên thăm miền đá. Nhiều cảnh đẹp thiên nhiên, hoang sơ tạo nên nét riêng từ văn hóa, con người, sự kết tinh từ cổ xưa vẫn được lưu giữ, để mãi lưu luyến trong lòng lữ khách gần xa.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình khảo sát du lịch tại Hà Giang

BHG - Trong các ngày từ 14 – 18.4, Sở Văn hóa, TT&DL phối hợp với Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel) tổ chức chương trình khảo sát xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch Hà Giang. Tham gia chương trình có đại diện lãnh đạo một số cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, công ty lữ hành đến từ 15 tỉnh, thành khu vực phía Nam và một số cơ quan báo chí trong nước…

18/04/2021
Mèo Vạc giữ gìn kiến trúc nhà truyền thống

BHG - Tỉnh ta có nhiều tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo. Để tạo sinh kế, nâng cao đời sống người dân, các địa phương chú trọng giữ gìn kiến trúc nhà truyền thống gắn với phát triển ngành "công nghiệp không khói" theo hướng du lịch trải nghiệm.

18/04/2021
Phong phú kho tàng văn hóa của người Pu Péo ở Bắc Mê

BHG - Đến với mảnh đất Hà Giang, mọi du khách đều có thể thấy được những nét văn hóa dân gian riêng biệt, độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại đây. Đặc biệt, đồng bào dân tộc Pu Péo hiện đang sinh sống tại huyện Bắc Mê vẫn giữ được nguyên vẹn những nét văn hóa đặc trưng, được thể hiện qua trang phục, nhà ở, trò chơi, lễ hội dân gian.

17/04/2021
Ngày hội sách Việt Nam năm 2021

BHG - Sáng 17.4, nhằm tôn vinh vai trò của sách, người làm sách, phát động văn hóa đọc trong cộng đồng và hưởng ứng ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 (21.4.2014 –21.4.2021) công ty TNHH MTV An Vinh, phối hợp với nhà sách Hồng An, thành phố Hà Giang tổ chức ngày Hội sách và văn hóa đọc Việt Nam.

17/04/2021