Hà Giang

Tam giác mạch Suôi Thầu mê mẩn du khách

00:17, 23/11/2020

BHG - Những ngày này, du khách ở nhiều nơi đổ dồn về thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài (Xín Mần) để thưởng ngoạn và chiêm ngưỡng những khoảnh khắc đẹp nhất của hoa Tam giác mạch đang rực rỡ khoe sắc nơi phía Tây của tỉnh.  

Hoa Tam giác mạch rực rỡ trên thảo nguyên Suôi Thầu.
Hoa Tam giác mạch rực rỡ trên thảo nguyên Suôi Thầu.

Thôn Suôi Thầu nằm cách trung tâm thị trấn Cốc Pài khoảng 5 km, toàn thôn có 57 hộ sinh sống, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Suôi Thầu được biết đến là thảo nguyên đẹp bậc nhất Việt Nam, có diện tích hơn 90 ha, nằm ở độ cao hơn 1.200 m so với mực nước biển, vì vậy đứng ở vị trí này có thể ngắm nhìn toàn cảnh thị trấn Cốc Pài. Không những làm say đắm với vẻ đẹp hoang sơ, thảo nguyên Suôi Thầu còn làm nao lòng bởi những loài hoa hoang dã. Đặc biệt, trong thời điểm này, Suôi Thầu đang được phủ sắc hồng thuần khiết của loài hoa được mệnh danh “hoa của đá” Tam giác mạch. Anh Sùng Văn Sin, Trưởng thôn Suôi Thầu, cho biết: Khi nhắc đến hoa Tam giác mạch, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Cao nguyên đá Đồng Văn nhiều hơn. Tuy nhiên, ở Xín Mần,  cây Tam giác mạch đã được người dân trồng từ bao đời nay. Trước đây, khi cuộc sống còn khó khăn, người dân trồng Tam giác mạch để làm bánh phục vụ cho đời sống hàng ngày. Đến nay, Tam giác mạch như gắn liền với đời sống của từng người dân nơi đây. Cứ đến hẹn lại lên, vào dịp tháng 11 hàng năm, loài hoa nhỏ bé nhưng có sức sống mãnh liệt lại vươn mình khoe sắc rực rỡ cả một vùng trên bản Mông Suôi Thầu. 

Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết không thuận lợi nên người dân Suôi Thầu chỉ trồng 5 ha Tam giác mạch. Ngoài việc cung cấp nguồn nguyên liệu để làm thực phẩm, cây Tam giác mạch cũng tạo nên điểm nhấn đặc sắc cho vùng thảo nguyên rộng lớn và bình yên. Trên những sườn đồi, dọc đường vào thôn, cây Tam giác mạch nở hoa, thu hút sự quan tâm của du khách thập phương. Những ngày qua, đặc biệt là vào ngày cuối tuần, Tam giác mạch Suôi Thầu thường xuyên đón khoảng hơn 300 khách du lịch, nhất là các bạn trẻ lên tham quan, khám phá. Chị Giàng Thị Mai, một du khách cho biết: Suôi Thầu được thiên nhiên ban tặng cho vẻ đẹp của thảo nguyên mênh mông, khí hậu mát mẻ, trong lành và một loài hoa có vẻ đẹp tinh khôi, không thua kém bất kỳ một nơi nào. Chính vì vậy, tôi đã cùng những người bạn nhanh chóng sắp xếp công việc có mặt tại đây để chiêm ngưỡng và chụp cho mình những khoảnh khắc bung nở của loài hoa này. 

Tháng 11 là thời điểm hoa Tam giác mạch nở đẹp nhất, tạo nên địa chỉ “đỏ” cho những ai muốn hòa mình vào cảnh sắc tươi thắm của thiên nhiên. Còn với những du khách ưa thích du lịch trải nghiệm, những tay “phượt thủ” thì đây cũng là địa điểm rất đáng chú ý, khi đến với Tam giác mạch Suôi Thầu có thể kết hợp cung đường với các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng ở Xín Mần như: Hang Thiên Thủy (Nàn Ma), Thác Tiên – Đèo Gió (Nấm Dẩn), suối khoáng nóng Nậm Choong (Quảng Nguyên)… Được biết, để khai thác tiềm năng du lịch ở Suôi Thầu, địa phương đã mở các tuyến đường đi bộ, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đỗ Thị Hà: Sinh viên ngành luật thành Hoa hậu Việt Nam

Đỗ Thị Hà không nổi bật từ đầu nhưng "lột xác" qua các phần thi, đoạt vương miện tại chung kết Hoa hậu Việt Nam tối 20/11, ở TP HCM.

23/11/2020
Ngày hội tiếng Anh cấp tiểu học của T.p Hà Giang

BHG - Ngày 21.11, tại Trường Tiểu học Quang Trung, Phòng GD&ĐT thành phố Hà Giang tổ chức Ngày hội tiếng Anh cấp tiểu học, năm học 2020-2021. Tới dự có Sở GD&ĐT, chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh và đông đảo học sinh.

22/11/2020
Những "bông hoa" ngành Giáo dục

BHG - 178 nhà giáo và chiến sỹ biên phòng tiêu biểu trong công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) giai đoạn 2016 - 2020 mới được vinh danh là những "bông hoa" rực rỡ nhất trong "vườn hoa" giáo dục miền cực Bắc.

 

20/11/2020
Xây ngôi trường mơ ước cho học sinh

BHG - Đề án chuyển học sinh từ điểm trường về học tại trường chính đã góp phần xây dựng nên nền tảng giáo dục giúp học sinh và thầy, cô yên tâm đứng lớp, học tập. Tại Bắc Mê, sau 5 năm triển khai đề án đã mang tới sự hài lòng, đồng tình và đánh giá cao từ phía chính quyền, phụ huynh và các trường học.

20/11/2020