Hà Giang

Nỗ lực đưa Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La đạt chuẩn Quốc gia

10:16, 21/02/2020

BHG - Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi đến Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La (Yên Minh) là khuôn viên khá rộng rãi, thoáng đãng, sạch sẽ với dãy nhà lớp học, nhà Hiệu bộ, phòng tin học, đoàn đội, thư viện xanh… được đầu tư kiên cố. Khu vực sân chơi có diện tích rộng, đã được đổ bê tông 100% và trang trí nhiều cây xanh, chậu hoa, cây cảnh, các khẩu hiệu cổ vũ tinh thần học tập, rèn luyện cho học sinh, tạo cảm giác hài hòa, thoải mái cho các em trong giờ ra chơi, học ngoại khóa…

Khuôn viên Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La.
Khuôn viên Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La.

Hiệu trưởng nhà trường, Đặng Ngọc Bường cho biết: Trường gồm có trường chính và 4 điểm trường lẻ. Trường chính có diện tích trên 4.285 m2, riêng diện tích sân chơi 700 m2. Cơ sở vật chất tại trường chính cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy, học và vui chơi cho các em. Năm học 2019 – 2020, toàn trường có 17 lớp, 412 học sinh, trong đó có 223 học sinh hưởng chế độ bán trú theo Nghị định 116 của Chính phủ. Tính cả các điểm trường lẻ, nhà trường hiện có 35 phòng học, làm việc gồm: 18 phòng học kiên cố, 6 phòng học cấp 4, 2 phòng học tạm, 3 phòng Ban giám hiệu, 3 phòng lưu trú học sinh, 4 nhà vệ sinh và các phòng chức năng như phòng họp, thư viện, đoàn đội, bếp ăn.

Năm học 2019 – 2020, Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La là một trong 9 trường được UBND và ngành Giáo dục của huyện xác định xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học nhưng thầy, trò nhà trường đã xác định cố gắng hết sức, đạt chuẩn cuối năm học này. Tính đến hết kỳ I năm học 2019 – 2020, nhà trường đã đạt 4/5 tiêu chí trường chuẩn Quốc gia gồm: Tổ chức quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, nhân viên và giáo viên; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Riêng tiêu chuẩn cơ sở vật chất hiện chưa đạt, do còn thiếu một số phòng chức năng theo quy định như: Phòng giáo dục nghệ thuật, giáo dục ngoại ngữ, giáo dục học sinh khuyết tật, truyền thống đội, đa năng. Ngoài ra, toàn trường hiện có khoảng 100 bộ bàn ghế học sinh được đầu tư từ lâu, đã và đang hư hỏng, không đảm bảo tiêu chuẩn; nhà ăn cho học sinh lưu trú chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khuôn viên, diện tích lớp học ở một số điểm trường chưa đảm bảo; bàn ghế, chỗ ngồi học cho học sinh chưa đúng quy cách, thiếu quạt điện, ánh sáng để đáp ứng nhu cầu giảng dạy, nghiên cứu của giáo viên và học tập của học sinh hiện nay. Phòng thư viện diện tích hẹp, không đáp ứng đủ chỗ ngồi đọc sách cho học sinh…

Dù còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất, nhưng khẳng định quyết tâm đưa trường đạt chuẩn Quốc gia đúng lộ trình, hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao; ngay từ đầu năm học 2019 - 2020, chi bộ nhà trường đã ban hành nghị quyết chuyên đề để chỉ đạo tổ chức thực hiện. Ban Giám hiệu chủ động đánh giá từng chỉ tiêu trong 5 tiêu chí trường chuẩn Quốc gia và triển khai các giải pháp hoàn thành sớm các tiêu chí trong khả năng, nội lực của trường như: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục, tổ chức quản lý nhà trường; đồng thời kiến nghị, đề xuất huyện, phòng đầu tư cơ sở hạ tầng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng các điều kiện trường chuẩn theo quy định. Ngoài ra, trong 5 năm qua, Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La đã tích cực huy động các nguồn lực xã hội hóa từ giáo viên và các nhà hảo tâm đầu tư xây dựng các nhà lớp học kiến cố, lắp ghép thay thế cho các lớp học tạm, xuống cấp ở các điểm trường, với tổng kinh phí huy động hàng tỷ đồng, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo tiêu chuẩn, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học.

Được biết, với tiêu chí cơ sở vật chất chưa đạt của trường, UBND huyện và Phòng Giáo dục - Đào tạo Yên Minh đã có những chủ trương đầu tư, kêu gọi hỗ trợ hoàn thiện. Cùng với sự linh hoạt, nỗ lực, quyết tâm của Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, tin tưởng từ nay đến cuối năm học 2019 – 2020, Trường PTDT bán trú Tiểu học Ngam La sẽ được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhà giàn DK1 hiên ngang nơi đầu sóng, ngọn gió - Kỳ 1: Mang mùa Xuân ra Nhà giàn DK1

BHG - Tận mắt chứng kiến cuộc sống của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trên các Nhà giàn DK1, ai cũng bồi hồi xúc động, càng thấy tự hào và cảm phục những người lính Nhà giàn; để từ đó sẽ là động lực tiếp tục phấn đấu học tập và làm việc, xứng đáng với sự hy sinh, niềm hy vọng của các chiến sỹ nơi biển xa.

 

21/02/2020
Mèo Vạc liên kết phát triển du lịch

BHG - Xác định mục tiêu đưa du lịch (DL) trở thành ngành kinh tế mũi nhọn phục vụ phát triển KT – XH góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững; những năm qua, huyện Mèo Vạc có nhiều cơ chế chính sách khuyến khích nhằm đẩy mạnh phát triển ngành "công nghiệp không khói".

 

21/02/2020
Tín hiệu vui những ngày đầu năm

BHG - Những ngày đầu năm 2020, lượng khách đến tỉnh ta tiếp tục tăng mạnh, chỉ riêng tháng 1 và trong dịp Tết Nguyên đán, toàn tỉnh đón hơn 165.145 lượt khách trong nước và Quốc tế đến tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tín hiệu vui để ngành Du lịch của tỉnh ngày một phát triển.

 

19/02/2020
Có một Hà Giang đầy cuốn hút trong ca khúc "Hà Giang một sớm tôi về"

BHG - "Hà Giang một sớm tôi về" là tên một sáng tác mới do nhạc sỹ Mạnh Chiến phổ nhạc, lời thơ của đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị tỉnh Hà Giang.

17/02/2020