Lá cờ đầu "đưa văn hóa truyền thống vào trường học"

16:55, 30/01/2020

Xuân 2020 - Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đầu tư bài bản, Phòng GD-ĐT huyện Xín Mần xuất sắc giành giải Nhất tại Liên hoan dân ca, dân vũ học sinh phổ thông năm 2019 do tỉnh tổ chức. Qua đó, thể hiện nỗ lực và thành quả xứng đáng là lá cờ đầu trong việc thực hiện Đề án giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 - 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao giải Nhất toàn đoàn tại Liên hoan dân ca, dân vũ học sinh phổ thông cấp tỉnh lần thứ nhất cho Phòng GD-ĐT Xín Mần.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao giải Nhất toàn đoàn tại Liên hoan dân ca, dân vũ học sinh phổ thông cấp tỉnh lần thứ nhất cho Phòng GD-ĐT Xín Mần.

Đề án được huyện Xín Mần triển khai từ năm 2013, được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ năm 2013 – 2015, học sinh các trường được làm quen với các điệu múa truyền thống, làn điệu dân ca của từng dân tộc; giai đoạn 2, từ năm 2015 – 2020, giai đoạn phát triển nâng cao. Qua những giờ hoạt động ngoại khóa, dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân và thầy, cô giáo, học sinh được học múa, hát, cùng tham gia các trò chơi dân gian để nâng cao kỹ năng sống và hiểu biết về văn hóa dân tộc. Từ đó, học sinh tự tin thể hiện năng khiếu, sở trường qua các hoạt động: Múa ngựa giấy, múa gậy đồng xu, hát lướn, đi cà kheo...

Học sinh thị trấn Cốc Pài đồng diễn múa gậy đồng xu.
Học sinh thị trấn Cốc Pài đồng diễn múa gậy đồng xu.

Nhằm phát huy các giá trị truyền thống, nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, năm 2019 tỉnh đã tổ chức liên hoan dân ca, dân vũ học sinh phổ thông cấp tỉnh lần thứ Nhất. Liên hoan có sự tham gia của 11 Phòng GD-ĐT với hàng trăm học sinh đến từ các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Phòng GD-ĐT huyện Xín Mần mang đến liên hoan chương trình nghệ thuật có chủ đề  “Sắc màu miền Tây” với các tiết mục dân ca mang đậm sắc màu văn hóa truyền thống, như: Hát lướn truyền thống đặc sắc của dân tộc Nùng, màn biểu diễn xuất sắc đã chiếm được tình cảm của Ban Giám khảo cùng với khán giả. Đối với tiết mục dân vũ là màn đồng diễn múa gậy đồng xu dân tộc Mông, hát múa Khu Cù Tê của người La Chí, tiết mục dân ca hát lướn và múa Ngỗng dân tộc Nùng nét văn hóa đặc trưng của ở Xín Mần… đã mang đến nét văn hóa đặc sắc đa dạng. Trải qua 1 ngày tranh tài với tính đặc sắc và chuẩn bị chu đáo qua từng nội dung, Phòng GD-ĐT huyện Xín Mần đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn và giải Nhất các nội dung dân ca, dân vũ và thi gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Học sinh Trường PTDT Nội trú huyện Xín Mần thêu trang phục truyền thống.
Học sinh Trường PTDT Nội trú huyện Xín Mần thêu trang phục truyền thống.

Đồng chí Tô Quang Trọng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Xín Mần chia sẻ: Đạt được thành quả trên, ngành GD-ĐT huyện đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Đây cũng là minh chứng cho sự nỗ lực của tập thể ngành Giáo dục huyện Xín Mần trong việc đẩy mạnh truyền dạy những giá trị văn hóa truyền thống. Kết quả này cũng cho thấy tính kế thừa, nối tiếp của thế hệ trẻ, những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường không chỉ biết về văn hóa của dân tộc mình mà còn biết được văn hóa dân tộc khác. Qua đó, tăng thêm tình đoàn kết, yêu thương, tạo nguồn cho đội nghệ nhân dân gian, góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Xín Mần nói riêng và Hà Giang nói chung.  

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gìn giữ tinh hoa văn hóa

Xuân 2020 - Năm qua, ngành Giáo dục huyện Mèo Vạc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là điểm sáng trong việc đưa văn hóa truyền thống vào trường học, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mèo Vạc, Lâm Quang Hưng phấn khởi cho biết... 

29/01/2020
Xã hội hóa sự nghiệp "trồng người"

Xuân 2020 - Năm 2019 khép lại đánh dấu sự khởi sắc trong công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của huyện Yên Minh, góp thêm những sắc hoa tươi thắm đón chào Xuân Canh Tý 2020. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Minh, Phạm Ngọc Quyết cho biết: Năm qua, ngành đã chủ động xây dựng lộ trình, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu được giao. Nổi bật nhất là việc huy động các nguồn xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất trường học, đổi mới cảnh quan sư phạm, xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

29/01/2020
Nền tảng vững chắc cho nhiệm kỳ mới

Xuân 2020 - Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra 5 chỉ tiêu đối với lĩnh vực giáo dục. Với quyết tâm cao và sự vào cuộc quyết liệt của toàn ngành, đến nay 4/5 chỉ tiêu đã hoàn thành đạt và vượt NQ; chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, tạo nền tảng vững chắc cho những mục tiêu cao hơn trong nhiệm kỳ mới.

28/01/2020
Nhân lên kho tàng di sản văn hóa độc đáo của dân tộc Dao

Xuân 2020 - Dân tộc Dao ở huyện Vị Xuyên có những giá trị di sản văn hóa thể hiện rõ nét ở đặc điểm cư trú, trang phục, tín ngưỡng… Với bản tính thân thiện, cởi mở, thật thà, chất phác, đồng bào Dao sống rất tình cảm, họ nương tựa vào nhau, sống đoàn kết, giúp đỡ nhau để vươn lên trong cuộc sống. Xưa kia, do phá rừng làm nương rẫy, nên các nhà ở dựng tạm bợ và cách xa nhau. Ngày nay, người Dao đã định canh định cư, quy hoạch nơi ở theo loại hình quần tụ công xã nông thôn.

28/01/2020