Hà Giang

Phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch Quốc gia

07:36, 27/01/2020

Xuân 2020 - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra Chương trình phát triển du lịch gắn với phát triển bền vững. Cụ thể hóa chủ trương ấy, trong nhiều năm qua là sự nỗ lực không ngừng của tỉnh để thực hiện mục tiêu xây dựng Hà Giang trở thành một trong những trung tâm du lịch Quốc gia. Điểm tựa và niềm tin cho mục tiêu đó chính là những “đòn bẩy” du lịch, đó là: Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn; ruộng bậc thang Hoàng Su Phì;  các giá trị văn hóa vô cùng đặc sắc của 19 dân tộc anh em, được bảo tồn và phát huy; đặc biệt ở địa đầu Tổ quốc, là Cột cờ Quốc gia Lũng Cú, nơi mỗi người con đất Việt đều mong một lần trong đời được chạm tay vào niềm tự hào thiêng liêng.

Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ V/2019.
Lễ hội Hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ V/2019.

Nhìn lại năm 2019, với dấu mốc mới về sự phát triển du lịch của tỉnh: Khách du lịch đến Hà Giang đạt trên 1.401.000 lượt người, trong đó khách quốc tế 225.131 lượt, khách nội địa 1.177.235 lượt; doanh thu du lịch đạt 1.500 tỷ đồng. So với năm 2018, lượng khách đến tỉnh ta đạt mới chỉ đạt 1.130.000 lượt, doanh thu chỉ đạt trên 1.000 tỷ đồng. Để đảm bảo phục vụ lượng du khách không ngừng gia tăng, toàn tỉnh đã xây dựng được 707 cơ sở lưu trú du lịch với 34 khách sạn 1 sao, 16 khách sạn 2 sao, 3 khách sạn tiêu chuẩn 3 sao; toàn tỉnh có 34 khách sạn đạt tiêu chuẩn, 165 nhà nghỉ, 455 homestay; công suất sử dụng phòng từ 60 - 70%. Đó là một con số thực sự đáng mừng với một địa phương có nhiều tiềm năng du lịch, nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt là khó khăn về giao thông.

Lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Giang và Hà Tĩnh ký kết ghi nhớ hợp tác và phát triển du lịch.                                                         Ảnh: Nguyễn Phương
Lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Giang và Hà Tĩnh ký kết ghi nhớ hợp tác và phát triển du lịch. Ảnh: Nguyễn Phương

Những thành công của du lịch năm 2019 tiếp tục khẳng định mục tiêu xây dựng Hà Giang trở thành một trong những trung tâm du lịch Quốc gia. Sự vươn lên của du lịch Hà Giang thời gian qua là nhờ các cơ chế, chính sách của tỉnh, sự nỗ lực của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cũng như các địa phương và người dân, đón bắt cơ hội để phát triển. Đặc biệt, năm qua ngành VHTT&DL đã tích cực tham mưu cho tỉnh xây dựng các chuỗi sự kiện văn hóa để thu hút khách du lịch một cách hiệu quả.

Du khách tìm hiểu sản phẩm dệt truyền thống.                    Ảnh: HT
Du khách tìm hiểu sản phẩm dệt truyền thống. Ảnh: HT

Năm 2019, một năm có thể coi là khá tất bật của ngành VHTT&DL. Ở phía Tây của tỉnh, chúng ta tổ chức tốt chuỗi các sự kiện Tuần văn hóa du lịch qua những miền di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì với các giải thi đấu xe ô tô, mô tô mạo hiểm, thi dù lượn, thi người đẹp miền Tây, thi nghệ nhân pha trà... Ở phía Bắc là việc tổ chức tốt chuỗi các sự kiện văn hóa năm 2019 như giải thi đấu xe ô tô, mô tô địa hình, giải đua thuyền, giải Marathon quốc tế, Lễ hội dân tộc Lô Lô, Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ V; ở phía Nam có Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, đua thuyền trên sông Chừng... Tỉnh tổ chức Không gian văn hóa Hà Giang tại Hà Nội và tích cực tổ chức các Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tại tỉnh Khánh Hòa; Hội nghị hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Hà Tĩnh; Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tại thành phố Côn Minh (Trung Quốc); tổ chức mời Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát và tham dự hội thảo phát triển du lịch của vùng; thành lập các đoàn đại biểu tham gia khảo sát, quảng bá du lịch tại các nước Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc; đặc biệt là tham mưu tổ chức thành công Hội thảo liên kết vùng trong chiến lược thúc đẩy kinh tế du lịch tỉnh Hà Giang và các tỉnh Đông – Tây Bắc bên lề Lễ hội Hoa Tam giác mạch 2019. 

Múa trống của người Giấy Mèo Vạc.                             Ảnh: HUY TOÁN
Múa trống của người Giấy Mèo Vạc. Ảnh: HUY TOÁN

Các chuỗi sự kiện văn hóa, du lịch được tổ chức đã đẩy mạnh thu hút du khách đến Hà Giang. Cùng với đó, ngành VHTT&DL đã tích cực xây dựng các chương trình tuor, tuyến du lịch; tổng hợp các cơ sở lưu trú, ăn uống hoạt động trong dịp nghỉ lễ, tết để đăng tải trên trang thông tin điện tử của ngành, cung cấp cho các cơ quan truyền thông; tích cực tham gia 13 gian hàng trưng bày, giới thiệu điểm đến và các sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Giang tại các lễ, hội, hội chợ trong nước; tổ chức 9 lần khảo sát các tuor, tuyến du lịch mới; tiếp tục hướng dẫn các địa phương ứng dụng Cổng thông tin Du lịch thông minh; xây dựng Tổng đài du lịch hỗ trợ du khách 19001046...

Ngành VHTT&DL tích cực cùng các địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch tỉnh Hà Giang, qua đó năm 2019 đã hỗ trợ 107 hồ sơ với số tiền là 6.439,11 triệu đồng; tham mưu trình tỉnh ban hành Bộ tiêu chí Làng văn hóa du lịch tiêu biểu tỉnh Hà Giang thay thế Bộ tiêu chí theo Tuyên bố Panhou. Phối hợp hoàn thiện các đề án triển khai chuyên đề nâng cao tính cạnh tranh và sức hấp dẫn của cụm ngành du lịch; phối hợp với các huyện, thành phố triển khai Tuyên bố chung về xây dựng Làng văn hóa du lịch gắn với dược liệu; phối hợp tham mưu UBND tỉnh nghiệm thu, bàn giao Quy hoạch phát triển du lịch Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn và thành phố Hà Giang.

Cùng với các chủ trương, chính sách của tỉnh, Nghị quyết 08-NQ/TW/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn là những điểm tựa để du lịch Hà Giang phát triển. Góp phần từng bước thực hiện mục tiêu đó, năm 2020 ngành VHTT&DL tập trung triển khai hiệu quả các đề án, quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt. Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước. Tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù phục vụ khách du lịch, phấn đấu năm 2020 sẽ đón 1,6 triệu lượt du khách đến Hà Giang.

Nguyễn Hồng Hải (Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTT&DL)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Nôi" đào tạo học sinh chất lượng cao

Xuân 2020 - Xác định đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học là nhiệm vụ xuyên suốt, thời gian qua tập thể thầy và trò Trường THPT Chuyên Hà Giang luôn tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo môi trường học tập có tính cạnh tranh cao. Những nỗ lực hết mình của thầy, cô giáo đã thực sự được đền đáp bằng chính kết quả học tập của các em học sinh, luôn khẳng định và giữ vững là trường dẫn đầu về chất lượng giáo dục của bậc học THPT trong toàn tỉnh.

 

27/01/2020
Tết Đồng Văn

Xuân 2020 - Nơi cao nguyên đá kỳ vĩ và khoáng đạt, là quê cha đất tổ của hai dân tộc bản địa đã sinh sống hàng ngàn năm với số dân ít ỏi. Song các giá trị truyền thống ngàn năm nay vẫn bền bỉ chảy trong huyết quản của cộng đồng, tạo nên những nếp sống và nền văn hóa hết sức đặc thù và đa dạng. Đặc biệt là vào ngày Tết, mỗi dân tộc lại có một phong tục độc đáo và đôi khi… kỳ lạ. Những dịp được đón Xuân cùng bà con đã cho tôi những câu thơ thật đẹp...

26/01/2020
Nhớ về Tết tuổi thơ

Xuân 2020 - Mấy hôm nay, cái rét cuối Đông, cái màu trời đùng đục lúc sáng, lúc tối, cái khô hanh của thời tiết chuyển mùa lại nhắc nhớ tôi. Năm cũ sắp qua năm mới sắp đến. Tết sắp đến, Xuân sắp về. Miên man cùng với đứa cháu nhỏ về Tết có gì hay, bỗng kỷ niệm về những cái Tết tuổi thơ của mình ùa về như một thước phim. Những cái Tết không thể nào quên của thời thơ ấu.

 

25/01/2020
Vườn Xuân của mẹ

Xuân 2020 - Khu vườn nhà tôi có từ lâu rồi, tự thuở nhà tôi còn mái tranh, vách đất. Trong những năm còn đói ăn, thiếu mặc, khu vườn trở thành cứu cánh cho gia đình tôi với 6 miệng ăn, đặc biệt là những lúc giáp hạt đói kém. Cơm thì dăm bữa, nửa tháng mới được ăn, nhưng rau thì bữa nào cũng có. Ăn rau nhiều đến xanh cả ruột. Nhưng nhờ rau vườn nhà mà chúng tôi vượt qua cái đói để lớn khôn.

 

25/01/2020