Thầy giáo Mầm non Quan Văn Trì nhiệt tình, yêu trẻ

09:18, 04/05/2018

BHG - Trong suy nghĩ và quan niệm của hầu hết mọi người, giáo viên Mầm non phải là nữ giới. Nhưng trường hợp của thầy Quan Văn Trì, giáo viên Trường Mầm non xã Trung Thịnh (Xín Mần) có thể khiến quan điểm trên thay đổi.

Thầy Trì dạy hát cho học sinh Mầm non.
Thầy Trì dạy hát cho học sinh Mầm non.

Nghe câu chuyện ở huyện Xín Mần có giáo viên Mầm non là nam giới từ mấy năm trước, nhưng nay tôi mới có dịp tìm hiểu về thầy giáo “độc nhất, vô nhị” ở huyện miền Tây của tỉnh. Đến Trường Mầm non xã Trung Thịnh, đặt vấn đề tìm hiểu về thầy giáo Trì, cô Lê Thị Huệ, Hiệu Trưởng nhà trường tươi cười nói: “Thầy Trì đang công tác tại trường chúng tôi, thầy ấy rất đặc biệt”.

Thầy Trì rất khéo chăm sóc, dỗ dành các cháu học sinh.
Thầy Trì rất khéo chăm sóc, dỗ dành các cháu học sinh.

Quan Văn Trì sinh năm 1991, tại huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang). Sau khi tốt nghiệp THPT, trong thời điểm chưa biết đăng ký thi và học trường nào, nghe người thân tư vấn: Cháu rất yêu trẻ nên theo học Mầm non vậy là nộp hồ sơ và trúng tuyển Trường Cao đẳng Sư phạm Tuyên Quang (Đại học Tân Trào), hệ Trung cấp Mầm non. Khi nhập học, thấy cả khóa duy duy nhất mình là nam giới, Trì định bỏ học. Trì cho biết: Theo học mới thấy giáo viên Mầm non cũng không khó.

Năm 2012, ra trường, Trì lên Xín Mần công tác và được phân về Trường Mầm non thị trấn Cốc Pài. Năm học 2017 – 2018 Trì chuyển lên xã Trung Thịnh. Cô Lê Thị Huệ, Hiệu Trưởng Trường Mầm non Trung Thịnh cho biết: Trước khi thầy Trì chuyển lên trường chúng tôi, các cô giáo đã nghe và có cô gặp thầy ấy khi đi tập huấn. Nhưng vẫn chưa hình dung được giáo viên Mầm non là nam giới thì dạy và chăm sóc các cháu thế nào? Nhưng qua gần 1 năm học, từ các tiết dự giờ, chúng tôi thấy thầy có chuyên môn vững; chăm sóc, vệ sinh cá nhân cho học sinh cũng tốt. Hơn nữa, thầy còn rất khéo tay khi tự cắt, dán, trang trí lớp học rất bắt mắt và đẹp hơn lớp của nhiều cô khác.

Em Lý Thị Lan, vợ sắp cưới của thầy Trì tâm sự: “Anh Trì trước dạy cùng trường với bác của em. Anh ấy rất chăm, ngoài giờ lên lớp còn làm thợ sơn để tăng thêm thu nhập. Khi chưa gặp, em cũng có suy nghĩ tại sao một nam giới lại đi học và làm giáo viên Mầm non, chắc giới tính không bình thường. Nhưng khi quen, nói chuyện và yêu mới thấu hiểu và yêu công việc của anh ấy hơn”. Lan cho biết thêm: Hai người yêu nhau từ năm 2015, gia đình đã đồng ý cho tiến tới hôn nhân, dự kiến năm tới sẽ tổ chức đám cưới.

“Phải rất tâm huyết và yêu trẻ thì một người con trai mới có thể gắn bó với nghề giáo viên Mầm non. Bởi có nhiều cô giáo do áp lực công việc đã quyết định bỏ nghề…”, cô Lê Thị Huệ chia sẻ. Sự tâm huyết và yêu nghề của Trì cũng được em khẳng định thêm khi nói về tương lai: Em xác định sẽ gắn bó lâu dài với nghề này.

Sẽ khó có thể hình dung hết cách dạy dỗ, chăm sóc trẻ của một thầy giáo Mầm non. Nhưng trực tiếp chứng kiến một tiết dạy của thầy Trì, những đôi mắt xoe tròn của các cháu học sinh 3 – 5 tuổi chăm chú lắng nghe và làm theo hướng dẫn của thầy Trì, tôi có suy nghĩ: Giáo viên Mầm non không chỉ là nghề của phụ nữ.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Khèn Mông huyện Đồng Văn lần thứ V, năm 2018

BHG - Tối 29.4, huyện Đồng Văn đã tổ chức Lễ hội khèn Mông lần thứ V, năm 2018. Dự buổi lễ có các  đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Việt Hùng, Phó Chánh Văn phòng T.Ư Đảng; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Văn cùng đông đảo người dân và du khách.

30/04/2018
Tạo sinh kế cho người dân từ phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hoàng Su Phì – mảnh đất miền Tây đầy nắng, gió của tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Ngoài danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang kỳ vĩ, nơi đây còn có những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, những đỉnh núi cao trên 2 nghìn m so với mực nước biển và nhiều cung đường hiểm trở, thuận tiện cho việc phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá. Những yếu tố đó đã, đang trở thành lợi thế riêng, giúp địa phương mở hướng phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ), tạo sinh kế cho người dân.

 

30/04/2018
Các huyện tổ chức chương trình nghệ thuật chào mừng Ngày giải phóng miền Nam 30.4 và Ngày Quốc tế Lao động 1.5.

BHG - *Tối 26.4, tại sân vận động huyện Yên Minh, Trung tâm VH,TT&DL huyện phối hợp với Huyện Đoàn tổ chức Chương trình nghệ thuật chào mừng 43 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30.4.1975-30.4.2018) và Ngày Quốc tế Lao động 1.5. Đến dự có đại diện lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND; các ban, ngành, đoàn thể; đoàn viên, thanh niên và đông đảo nhân dân trên địa bàn. Chương trình có sự tham gia của các nam, nữ diễn viên, đoàn viên, thanh niên các Chi đoàn trực thuộc. Với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ngày đại thắng 30.4, về người cán bộ, chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam… 

27/04/2018
Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt

Tối 24/4, tại Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, diễn ra lễ kỷ niệm 1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư 2018 với chủ đề "Rực sáng thiên anh hùng ca Đại Cồ Việt". Tới dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, đại biểu các Bộ, Ban ngành ở trung ương, tỉnh Ninh Bình, cùng hàng ngàn người dân địa phương. 

27/04/2018