Chất lượng giảng viên "then chốt" đổi mới giáo dục
Xuân 2015- Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Hà Giang là nơi đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục và đạo tạo cho tỉnh.
Áp dụng công nghệ vào công tác giảng dạy. |
Do đó, nhà trường xác định việc thực hiện quan điểm chỉ đạo và mục tiêu được nêu trong Nghị quyết số 29 - NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” là nhiệm vụ trọng tâm. Việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên là nhiệm vụ then chốt quyết định đến thành công của sự nghiệp đổi mới chất lượng đào tạo trong nhà trường.
Những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường được thực hiện có hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phát triển và thực tiễn của đơn vị. Nhà trường có 142 cán bộ, giảng viên, trong đó đã có 2 giảng viên bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ; 59 giảng viên có trình độ Thạc sĩ (trong đó 3 giảng viên đang hoàn thành chương trình đào tạo Tiến sĩ); 71 cán bộ giảng viên có trình độ đại học (trong đó 14 giảng viên đang hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ). Với số lượng và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giảng viên hiện có, Trường CĐSP Hà Giang cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ cấu ngành nghề, trình độ đào tạo trong nhà trường, góp phần khẳng định vị thế và chất lượng đào tạo trong hệ thống giáo dục Đại học. Mục tiêu trong những năm tới, nhà trường tiếp tục cử 4 giảng viên tham gia đào tạo Tiến sĩ; 10 giảng viên tham gia đào tạo Thạc sĩ; xây dựng cơ cấu vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và sự nghiệp đổi mới giáo dục, đào tạo.
Trường CĐSP Hà Giang khang trang, sạch đẹp. |
Để đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới chất lượng đào tạo, nhà trường tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ. Triển khai, thực hiện tốt các chính sách, chế độ đãi ngộ, bảo đảm điều kiện giảng dạy, học tập cho cán bộ, giảng viên. Phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giảng viên một cách khoa học, hợp lí, tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi người phát huy được năng lực, sở trường. Thực hiện đánh giá đúng năng lực, đạo đức nghề nghiệp, hiệu quả công tác của từng cán bộ, giảng viên thông qua việc tổ chức lấy ý kiến phản hồi từ phía học sinh, sinh viên. Qua đó, làm cơ sở thúc đẩy tinh thần phấn đấu, cải thiện năng lực chuyên môn và nâng cao chất lượng giảng dạy trong đội ngũ giảng viên. Tiếp tục đầu tư, trang bị, áp dụng có hiệu quả các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại vào công tác giảng dạy. Cùng với đó, tăng cường các hình thức sinh hoạt chuyên môn, tạo cơ hội cho giảng viên phát huy tính năng động, sức sáng tạo, tôn vinh cán bộ, giảng viên có trình độ cao, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo trong nhà trường. Tăng cường giữ gìn môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra...
Xác định nhiệm vụ của mình trong giai đoạn mới, Trường CĐSP Hà Giang cần có sự thay đổi căn bản, phải được tiến hành trước một bước so với đổi mới giáo dục phổ thông bằng chính trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ là bước đi quan trọng trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện công tác giáo dục, đào tạo của trường./.
Ngọc Lan – Khánh Toàn
Ý kiến bạn đọc